Chapter 2
THORN POV
Yung talagang dalawang yun laging lutang... tsk eto pa isa "nero tulog ka nanaman natapos mo na ba yung part mo sa thesis natin?"
"thorn tama nga yung kapatid mo istorbo ka nga.... malapit na nasa inaanalyze ko nalang ehh ikaw yung part mo?? hula ko di mo pa nagagawa noh?"
"tsss... sandali lang naman yun..." hindi naman sa pagmamayabang pero running for suma cum laude ako haha...
"tsk yabang.... sige na bigay ko nalang bukas yung part ko" aba nagsasabi lang naman ako ng totoo ha
"hoy nero san ka pupunta?" "sa lugar kung saan wala yung istorbong katulad mo" talaga bang layasan ako ... loko talaga tong lalaking version ni sleeping beauty...
LOLA VERINA POV (LOLA NI CLI)
Naawa na ako sa aking apo, hindi nya deserve itong nangyayari sa kanya... matalinong bata at maganda sayang ang kanyang kinabukasan kung patuloy lang syang makukulong dito...
"maura maari ba kitang makausap" lagi nalang syang busy sa kumpanya hindi na nya natutuunan ng pansin ang anak nya...
" ano yun mama?? may problema ba?" "hanggang kailan mo ikukulong ang bata?? marami syang mamaring magawa sa labas... matalino ang anak mo makakayanan nya ang mga bagay sa labas"
"ma alam mo kung bakit ayaw ko syang palabasin... hindi sapat ang talino para hindi sya masakitan... nagiisa lang ang anaki ko hinding hindi ko sya hahayaang masaktan,,, kaya nya namang imanage ang company ng hindi nagpapakita sa mga tao"
"pero, matagal ng gustong makita ng aking apo ang labas, at deserve nyang makita yun" "deserve?! ma hindi masasaktan lang sya kaya hindi,,, sa susunod na linggo darating ang prof na magtuturo sa kanya"
hay mukhang hindi ko na sya makukumbinsi pa,,, patawarin mo ako apo mukhang wala ng magagawa ang lola.
CLI POV
Kasalukuyan akong nakikinig ng music ngayon, kumpleto naman sa gamit ang kwarto ko, malibab sa tv, computer or laptop at cellphone pero alam ko naman ang mga bagay na yon dahil itinuturo naman ito ng aking lola at mama... at naka home study program din ako,,,kakatapos ko palang ng grade 12 ngayon advance ako ng isang taon kumpara sa mga normal na student.... puro lesson ang itinuturo saakin ng akin prof hindi man lang sya nakikipagkwentuhan saakin... kinuha ko ang aking gitara upang sabayan sa pagtugtog ang kanta....
"cli anak pwede ba kitang maistorbo??" "ma, sige po ano po ba yun?" seryoso ang mukha ni mama
"bakit ba gustong gusto mong lumabas?? hindi pa ba kami sapat ng lola mo??" mahinahon ang pananalita nya pero mahahalata mo ang galit sa kanyang boses
"ma hindi naman sa ganon... mahal ko kayo ni lola ma pero gusto ko lang maging normal, gusto kong makita yung mga bagay na sa picture ko lang nakikita"
"masasaktan ka lang kapag lumabas ka,,, mahihirapan ka lang dito walang pwedeng manakit sayo"
"ma sige na ma, promise ma magiingat ako susundin ko lahat ng gusto mo ma pero pagayan mo na akong makalaya dito" tumululo na ang luha ko sa pagmamakaawa kay mama, pakiramdam ko hindi ako normal dahil sa pagkakakulong ko dito kahit naman alam ko ang mga bagay sa labas iba parin pag nakikita at nahahawakan mo ito mismo...
"hindi cli, buo na ang desisyon ko dito ka lang ,,, imamanage mo ang company ng hindi ka nagpapakita sa maraming tao... sa susunod na linggo darating ang prof mo at business management ang course mo" hindi na lang ako nakapagsalita at patuloy parin sa pagaagos ang aking luha...
"para rin ito sa ikakabuti mo anak, kapag naranasan mo ang sakit na dulot ng mundo sa labas, maniwala ka masasabi mong tama ako... kaya pakinggan mo nalang ako... mahal na mahal ka ni mama anak"
alam ko ma na mahal mo ako pero hindi ko parin maintindihan kung bakit....
and with that everything turns to black.....
THANK YOU <3
BINABASA MO ANG
THE OUTSIDE WORLD
FanfictionIsang babaeng pinagkaitan ng kalayaan makita ang mundo... Ngunit paano kung makawala sya sa kanyang pagkakakulong? At maranasan ang mamuhay sa mundong dati ay binubuo nya lang sa kanyang imahinasyon....