Chapter 4

919 35 1
                                    


CIRCE POV

hindi pala icecelebrate ang birthday ni bunso... nakakaiinis kung kailan naman 18th birthday nya,,, pero para rin naman kay mommy yun finally magpapakita narin sya, sobrang miss na sya ng mga amiga nya nabawasan na nga sila ng isa then pati si mommy di rin nagpapakita sa kanila... mas malala nga nung bago palang nawawala si bunso less than one year syang hindi lumalabas sa room nila ni daddy she never talk to us maski si daddy hindi nya kinakausap... dumating nga sa point na kailangan na namin syang ipatingin sa psychiatrist at sabi naman ni doc masyado daw syang natrauma sa pagkawala ni bunso at enough time daw ang kailangan para magheal si mommy.... 15 years nang nawawala si bunso sana makita kaparin namin i miss you baby bunso...

"bff nandito kalang pala kanina pa kita hinahanap ,,, halos libutin ko na ang buong campus just to find you..."

"morwenna season fiennes ang OA mo pumasok ka ng 8:00 am at 10:00 am palang ngayon pano mo naman malilibot ang buong campus for 2 hours??? ehh kahit whole day pa hindi mo malilibot ang buong campus"

"yuck! buong name ko pa talaga ang itawag sakin... ehh sa namiss kita ehh"

"queen of OA ka talaga magkasama palang tayo kahapon..."

"ahh basta... kain nalang tayo,,, then hanap na tayo ng gown for the party"

"gutom ka nanaman,,, sige na nga tutal wala narin naman tayong prof.."

oo nga pala wala pa akong gown para sa party... tsk nawala sa isip ko yun 2 weeks nalang nalang pala before the party....





MAURA POV (MAMA NI CLI)

watching her crying at lumuhod pa talaga sya sa harap ko parang dinudurong ang puso ko... alam kong karapatan nyang makita ang mundo sa labas ng room nya pero natatakot akong masaktan sya na mas grabing luha ang ibubuhos nya kapag nasaktan sya,,, ayokong maranasan ng anak ko ang sakit na dinanas ko... sila nalang dalawa ni mama ang meron ako at hindi ko hahayan na mangyari sa kanya ang nangyari sakin kahit kasuklaman pa ako ng anak ko... hindi ko sya natiis at pinuntahan ko ulit sya sa kwarto nya

"cli anak kain na" pero imbes na malambing na boses ang aking maririnig nakita ko sya na namumutla at nakahandusay na...

"cli anak gising anong nangyari?? mama tulong ma"

"bakit anak anong nangayari??"

"ma tumawag ka ng doctor nakita ko nalang sa na ganito na"

"no, maura dadalhin na natin sya sa hospital para mas matutukan sya,,, manang lay paki sabi sa driver ihanda nya ang kotse"

"ma hindi sya lalabas..."

"hanggang sa ganitong sitwasyon ba naman iintindihin mo yan ha... nakikita mo ba ang anak mo ha tignan mo nga... this time ako naman ang masusunod at dadalhin na natin sya sa hospital "

wala na rin akong nagawa sa gusto ni mama,, hindi ko naman isusugal ang buhay ng anaki ko ng dahil sa takot ko... nakarating na kami sa hospital at idinaretso na si cli sa ER.. 2 hours na rin kaming naghihintay dito...

"sino po ang kamaganak ng patient??"

"i'm her mother doc"

" she's ok for now,,, we do some testing para makita ang cause kung bakit sya hinimatay we just need to wait for it,, inilipat narin namin sa regular room,, i will call you kapg lumabas na ang result"

"thank you doc"

agad naman kaming pumunta sa room kung nasaan ngayon ang anak ko... and i saw her hanggang ngayon namumutla parin sya... lord wala naman sanag masamang mangyari sa kanya...after 5 hours dumating ulit ang doctor...

"doc what's the result is everything ok??"

"ma'am your daughter had a osteomalacia..."

"wait doc can you explan it"

"Osteomalacia is the softening of the caused by impaired primarily due to inadequate levels of available , , and , or because of of calcium. The impairment of bone metabolism causes inadequate . (https://en.wikipedia.org/wiki/Osteomalacia) usualy nakakakuha ng mga ganitong sakit ang mga matatanda... it is a rare case for the age of you daughter,,, hindi ba sya lumalabas?? may fear ba sya to go outside?? because we all know that sunlight was the best way to get vitamin D"

"that was curable right?? gagaling naman sya diba??"

"it depends mrs. brett,,, sobrang hina ng immune system ng anak nyo... but please convince her to go outside it will help her a lot,,, and i will give her medicne and vitamins,,, tomorrow you can discharge her"

"thank you doc"

oh god... anong nagawa ko ako pa pala ang magiging sanhi nang pagkakasakit ng anaki ko,,, naluha nalang ako

"see what you've maura nangdahil jan sa pagiging paranoid mo kaya nangyayari ito sa aking apo,,, now whether you like it or not lalabas na ang apo ko"

"ma i'm sorry nagsisi na ako,,, mahal na mahal ko ang anak ko ma, kaya ko nagawa yun"

"let her anak,,, kung masasaktan sya, msasaktan sya it will make her stong,, look at you now... maura let her please,,, it will be the best birthday gift that you will give to her"

"ok ma,,, i will kung yun lang ang makakapagpasaya sa kanya i will do everything for her"

"good decision anak,,, papauwiin ko na dito sina Merrigan at Unity para may makasama sya sa school''' but for now kailangan muna nating tutukan ang health after that we need to prepare her i want to introduce our successor sa saktong 18 birthday nya"




sana hindi ako nagkamali, sana tama ang desisyon ko....


THE OUTSIDE WORLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon