Chapter 5

13.8K 139 1
                                    

Chapter 5

"Rhen, Me and your Mom has something to tell you!" Dad said when I entered our dining. I looked at to my Mom, she just only nodded. Naupo naman ako sa usual spot ko.

"What is it Dad?" Curious na tanong ko. Nalaman kaya nila na may dinala akong lalaki dito? And they want me to out of their sight?

"May kapatid ka Rhen! Anak siya ng Dad mo sa girlfriend niya noong college. She's older than you for almost 4 years! Titira siya dito sa bahay natin, and we already talked about it. I agreed that she's living with us para may makasama ka and at the same time may magbabantay sayo kapag nag out of the country kami ng Dad mo." Mahabang sabi ni Mom. Napabuntong hininga ako. Knowing that I have sister makes me excite. Noon ko pa gustong magkaroon ng ate. At meron na nga ngayon.

"Oh? Okay Mom. Kailan siya pupunta dito?" I asked Mom.

"This afternoon!" Sagot naman nito.

***

"You are Veronica Rhen, right?" Masayang bati ng babae which is my Ate.

"Yes. You can call me Rhen!"She hugged me.

"Do you have boyfriend Ate?" Umiling ito. Tinutulungan ko siyang ayusin ang mga gamit niya.

"I liked someone who also liked someone else!" Sagot nito. Walang halong ka bitteran sa boses niya. Bagkus, ay mararamdaman mo pa ang saya dito.

"Hindi ka ba nasasaktan?" Umiling ulit ito.

"Why should I? Mas masaya pa nga ako dahil nagkagusto siya sa taong importante saakin!" Natatawa pang sabi nito. Nagagawa niya pang tumawa even though she's dying inside.

"Hindi mo sinubukang umamin sakanya?"

"Hindi. Ang importante saakin ay nakikita ko siyang masaya sa taong yun. He even changed when he meets the girl. You know what, he's been our campus sex addict when were in college. Despite of that, nakipag'kaibigan pa rin ako sakanya. To tell you, walang nangyari saamin. Were really a best buddy." Nakangiting sabi nito. She's really tough person. I admired her for what she is. Every minute that were together, mas lalo ko siyang nagugustuhan. I'm glad that she's came into my life kahit medyo natagalan siya.

"Alam mo kasi hindi sa lahat ng pagkakataon kailangan mo siyang ipaglaban dahil yung taong pinaglalaban mo hindi ka pala kayang ipaglaban pabalik. Be happy for him, kahit na masakit you should be. Marami pa namang iba dyan na pwede eh!" Matapos niyang sabihin iyon, niyakap ko siya ng mahigpit.

"I admired you for that, Ate!" Sabi ko ng bumitaw ako na kami sa pagkakayakap.

"Hahaha. Ikaw talaga!" He pinched my cheek.

"Girl talk?" Napabaling kami sa pintuan. Mom entered the room and sat beside me.

"Nagkwekwentuhan kami about love Tita!" Natatawang sabi ni Ate Rhessane kay Mom.

"Huwag muna kayong magmadali sa love! Nakakapaghintay naman yan eh!" Nakangiting sabi ni Mom.

"Yeah!"

"How about baking cakes, cupcakes and cookies? Sounds fun?" Tumango kami ni Ate.

I'm very happy as of now. Meron mang umalis may dadating na mas higit pa sakanila. Umalis man sa buhay ko sina Dave my ex-boyfriend and Rica my ex-friend. I'm glad that Zack and Ate Rhessane came into my life. And speaking of Zack, I missed him so much. How is he? Nakahanap na kaya yun ng ka'fuck buddy sa states at iniwan na niya ako? Knowing that he met his new mate makes my chest hurt. We've been together for almost a month, and sa tinagal naming magkasama masyado na akong naattach sakanya. It's like I can live without him. Oh waaaait! Did I just say I can't live without him? Did I................

Fvck Buddies [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon