Chapter 21
NASTALIA's POV
NAKAKAGULAT YUNG REBELASYON NI PAPAAAAA!!!!
By the way, malalaman ko na talaga ang lahat ng tungkol sa Academy na ito, yung hindi na tsismis at iba pa.
"Dad?Seriously? Nagkaron ng something sinyo nung granny na yun?" Tanong ko habang nagpipigil ng tawa.
"Hey, don't call her granny. Maniwala ka man o hindi, sya ang girl crush sa campus namin noon, bukod sa matapang sya, maganda pa sya." Sabi ni Dad.
"I know right! Alam kong matapang sya at maganda pero di ko aakalain magugustuhan mo rin sya. I thought you were some kind of a bestfriend." Sabi ko.
"Come on Nastalia. Mahaba-habang usapan ang magaganap saatin kaya i-excuse muna kita sa inyong klase." Sabi ni Dad.
Tumayo na sya at naglakad.
"Where are you going Dad? I thought we are going to talk about the academy?" Sabi ko habang nakakunot ang noo.
"Yup at hindi ito ang tamang lugar para pag usapan natin yun. Marami akong appointments today at di pwedeng magulo tayo." Sabi ni Dad. You know what? Sometimes he's weird.
"Edi tara sa dorm ko." Sabi ko sakanya.
We're like bestfriends since my mom died. Yeah you heard it right, my mom died at di ko matandaan kung paano. Ang sabi lang ni dad kalimutan ko na lang yun at ibaon sa limot. Nagalit pa nga ako nun kay dad, because like duh? How can he forget my mom? His one and only love.
"No, not in your dorm." Sabi nya.
"Then where?" I asked.
"Sumunod ka na lang saakin." Sabi ni Dad.
Edi sumunod ako sakanya.
Naglakad lang kami ng naglakad hanggang sa kaunti na lang ang mga estudyanteng nadadaan sa dinadaanan namin ngayon.
"Dad, where are we going?" He's kinda creeping me out.
"On SC." Sabi nya.
Wait what?! SC?! As in student council?!
"Student council?!" I asked at medyo napalakas ang boses ko kaya nag echo.
"Secret Room, Nastalia." He said.
May ganun rin pala rito? Ang daming alam ng dad ko.
Hanggang sa nakarating na kami sa SC na ito, madilim sya at wala akong makita.
Naglakad si dad palayo saakin at ako syempre nakatayo lang. Di ko kaya alam to.
Then, unti-unti nag-ilaw ang mga lights rito.
"Dad? How come kabisadong kabisado mo ito?" I asked him. Kasi kahit walang ilaw eh alam nya kung saan sya pupunta.
"I just know it." He smiled.
Nilibot ko yung paningin ko at napagtanto ko naman palang maganda rito. Para lang syang Principal's office, ang kaso lang, nandito yung Family picture namin. May mga kopya nga rito ng year book e.
"Dad? bat may kopya ka ng mga Year book?" Tanong ko habang nakatingin sa bookshelves.
"Nak, hindi yan kopya, yan ang Original." Sabi nya.
Tinignan ko kung kelan ang pinakaunang Year book.
SY: 2003-2004
Three years old pa lang ako ng naitayo ito.
I tried opening it but my dad stop me.
"Don't open it." He said with authority.
"Hmmm, bakit naman?" I asked.
BINABASA MO ANG
Nerd BUT AIN'T Weird (COMPLETED)
Misterio / Suspenso"I am the nerd but ain't weird, Nastalia Hermesia." Everyone thought a real ugly duckling was walking in their school premises. Little did they know, it's a beautiful swan behind the glasses. Language:TagLish Started: 12 / 29/ 17 Completed: 04 / 19...