Rin Pov.
New semester. New classmates(?). New season. Ano daw? New season? Haha! New season ng pag-aaral.
Nag-eenroll kami gayon. Kasabay ko sila. When I say 'sila' I'm referring to.. Clyde, Jhe, Vlad, Bry, Jia, Kallen and Gray.
"Sana naman maging magkakaklase tayo >3<" sabi ni Bryan.
"Malamang Dale. Pare-parehas tayo ng course." sarcastic na sabi ni Jia.
"Pfft.. syempre sa ibang subject diba? >3<"
"Try to be more specific sometimes 'kay?"
-----
Nakapag-enroll na kami lahat at nandito kami ngayon sa isang fast food chain and we're goin' to take our lunch. Tanghali na rin kasi.
"Patingin nga ng mga schedule nyo. Daliii~ *u*" sabi ni Vlad.
This is our sitting arrangement looks like:
Clyde - Vlad - Bry - Gray
Table
Me - Jhe - Jia - Kallen
Inabot naman namin kay Vlad yung mga schedule namin for this whole semester. Pinagtabi-tabi naman nya ito sa lamesa na wari'y pinagkukumpara.
Napansin ko naman si Clyde na nakatingin lang s may labas. Glass wall (tama diba? XD) kasi yung pader. Kaya nga wall diba? -____-
"Holy cow.." narinig kong sabi ni Vlad kaya agad kaming napatingin sakanya.
"Anyare sayo tol?" tanong ni Clyde sakanya.
Tumingin naman si Vlad sa kanya na nanlalaki ang mga mata. What's the big deal with our schedules?
"What? What's with that freakin' schedule?" naiinis na tanong ni Clyde. Nairita ata sa hindi pag-imik ni Vlad.
Kinuha naman ni Vlad ang dalawang papel mula sa lamesa. Hindi ko alam kung kanino ang mga yon. Pinakita naman nya ito kay Clyde. Kinuha naman nya ito na ani mo'y nagtataka ang itsura.
"Crap.." narinig kong sabi ni Clyde. Pati mata nya ay nanlalaki.
"Ano ba kasing meron dyan?" tanong ni Jhenica.
"Is this some kind of a joke?!" bulalas nya. Walanjo. Ayan nanaman sya sa non-stop english nya eh!
"Ano nga kasing meron?!" tanong ko. Tae, kanina pa kami tanong ng tanong.. wala namang nasagot. -___-
Tumingin sa akin si Clyde.
"Ano?!" naiirita kong tanong.
"Ano bang course mo?" tanong nya bigla.
Oh.. haha! Oo nga pala.. ang tagal na naming magkakasama pero di parin namin alam ang course ng bawat isa. Well, alam ko yung kay Jhenica since we're bestfriends :"> funny fact? Maybe :D
"Architecture.."
"Shoot.."
"Bakit ba kasi?!" malapit na akong mairita ng tuluyan ah!
"Parehas tayo.."
"Ha?" di ko nagets?
"Parehas tayo ng course pati ng.. schedule."
"Ha?"
"Bingi ka talaga no? Sabi--"
"Oo na.. narinig ko. Tss -__-"
"Narinig mo pala eh." sabi nya na naiirita.
"Tss.. parehas tayo ng course at parehas tayo ng sch-- WHAT?!" haaa?!
"Akala ko ba narinig mo?! Eh bakit ka nagwa-WHAT dyan?!
"J-joke yon diba?"
"Mukha ba akong nag-bibiro?! Oh! See for yourself!" sabi nya sabay abot ng dalawang papel. Kinuha ko naman to.
Architecture/Schedule
Name: Rin Joyce E. Marquez
Monday: MTH bldg. Room 306
7:00am - 10:00pm | GRAPHICS - I
10:00am - 1:00pm | THEORY AND DESIGN OF STRUCTURES I
2:00pm - 7:00pm | ARCHITECTURAL DESIGN - I
Wednesday: SCI bldg, Room 205
4:00pm - 7:00pm | THEORY OF DESIGN
Thursday: ART bldg. Room 115
7:00am - 10:00am | BUILDING CONSTRUCTION - I
Saturday: ART bldg. Room 114
1:00pm - 4:00pm | BASIC DESIGN BUILDING MATERIALS - I
4:00pm - 7:00pm | CREATIVE WORKSHOP
Sunday: ENG bldg. Room 364
10:00am - 1:00pm | BUILDING MATERIALS - I
3:00pm - 5:00pm | HUMANITIES - I ( HISTORY OF CULTURE )
------
Architecture/Schedule
Name: Clyde Ignacio
Monday:
7:00am - 10:00pm | GRAPHICS - I
10:00am - 1:00pm | THEORY AND DESIGN OF STRUCTURES I
LUNCH
2:00pm - 7:00pm | ARCHITECTURAL DESIGN - I
Wednesday:
4:00pm - 7:00pm | THEORY OF DESIGN
Thursday:
7:00am - 10:00am | BUILDING CONSTRUCTION - I
Saturday:
1:00pm - 4:00pm | BASIC DESIGN BUILDING MATERIALS - I
4:00pm - 7:00pm | CREATIVE WORKSHOP
Sunday:
10:00am - 1:00pm | BUILDING MATERIALS - I
3:00pm - 5:00pm | HUMANITIES - I ( HISTORY OF CULTURE )
Napanganga ako sa mga nakita ko. You're kidding me right? Oh ghad.. Kill me!
Kaya pala parang may malaking lamesa na de-tiklop sa kwarto nya? Di ko lang masyadong pinansin. All this time.. we're on the same course?!
"Now tell me if I'm kidding." he said with irritated tone. Napatingin ako sa kanya
"Ok fine. Tss -___-"
"I think it's better." saad naman ni Bryan. Napatingin kami agad sa kanya.
"Anong better don?!" sabay naming sabi ni Clyde kaya nagkatinginan kami. Inirapan ko lang sya.
"Hey.. hey.. easy ok? Better kasi.. lagi na kayong magkakasama! Yey! *clap clap*" sabi nya ng masayang masaya at lively ang boses. And take not.. pumalakpak pa!
"Tigilan mo ako Bry ah. Malilintikan ka sa akin!" sabi sa kanya na masama ang tingin. Nag-peace sign lang si Bryan.
"Tss.." yung lang nasabi nya.
You're wondering about BOTB right? Kung nanalo ba kami o hindi? Well, we won.. second place nga lang. Di lang siguro talaga ganun kaganda yung boses ko . Oh well.. that's life. But hey, we got second place! It's not that bad at all!
-----
Pauwi na kami dahil tapos na kaming kumain. I miss my Mom bigla :((
"Oy.."
"Ay kabayo!" nabigla ako dun sa nagsalita.
"Yan ka nanaman sa kabayo mo -___-"
"Yan ka nanaman sa panggugulat mo -___-"
"Tss.."
"Tss.." ginaya ko sya XD
"Ano bang natira mo at para kang recorder dyan? -___-" tanong nya na parang naaasar.
"Wala lang :D"
"Ewan ko sayo. Nababaliw ka nanaman -___-"
"Haha!"
-----
PASUKAN NA! Simula na ng second semester! Yey! :D Ang saya! Ang saya sana kung.. di ko sya super classmate! >__< All around eh! Lahat ng subject eh kaklase ko yung kumag na yon! WTH. Papunta na kami ng school at syempre, sabay kami nung kumag -___- syempre LAGI na kaming sabay nyan. Tss.
Nakarating naman na kami sa school and here we go again.. all eyes on na na tila bang bago lang kami dito sa school na to.
"Akala ko talaga sila.." girl1
"Oo nga eh.." girl2
"Eh kayo lang naman nagconclude na sila eh. -___-" girl3
"Ang bitter mo girl." girl1 & 2
"Heh!" girl3
Mga chismosa nga naman!
Oo nga pala.. simula ng pagtapos ng battle eh usap-usapan na yung BF/GF issue namin. Alam na nila na hindi totoo yon. Sila lang naman ang nagsabi eh -___- Sinakyan lang nung kumag na yon!
Naglakad lang kami sa may hallway ng tahimik habang naririnig ko ang bulungan ng mga estudyante.
"Pero kung hindi sila.. bakit lagi silang magkasama?" girl1
"Malay mo nanliligaw pala si Clyde?" girl3
"Eh? Ang swerte naman nya!" girl2
"Oo nga eh. Kahit di sya ganon kaganda." girl1
Aba't--?! May ganong pahabol?! Alam ko namang I'm not that pretty eh! >__<
Nakarating na kami sa classroom namin at umupo sa may bandang dulo. Nakakailang nga eh, kasi pag pasok namin ang maingay na classroom ay biglang tumahimik. What's up with them?! Pagkatapos kami tingnan ng mga classmate namin ay balik chismisan sila. What the hell -____-
Nanahimik na lang kami para hintayin yung professor namin.
"So much for this day.." biglang sabi ng katabi ko kaya napatingin ako sa kanya. Naka-ub-ob sya sa may desk nya. Problema nito?
"Huh?"
"Wala.. naiinis lang ako." sabi nya ng di inaangat yung ulo nya.
"Ang arte mo. Bakit naman?"
"Masyado akong sikat kaya pinag-uusapan tayo."
"Ang yabang =___="
"Bakit? Totoo naman ah!" sabu nya nang bigla nyang inangat ang ulo nya.
"Ewan ko sayo =__="
Maya maya pa'y dumating na yung professor namin kaya nag-simula na ang klase namin.
Magsimula agad magdiscuss yung prof namin about sa outline ng subject namin.
"So--" biglang napahinto si Ma'am Ghena dahil..
"Sorry I'm late." sabi ng isang maarte boses with bored tone.
I know that voice. Pero sana mali yung iniisip ko >__<
Tinginan naman silang lahat sa may pinto. Ako naman ay di tumitingin dahil ayaw kong makita kung sino yon. Kinuha ko na lang yung notebook at ballpen ko and doodle something.
"What?! Can I come in?!" sabi nya na parang iritang irita.
I hate the way she speaks. May prof sa harapan.
Nabigla ako ng maramdaman kong may humawak sa kamay ko kaya napatingin ako sa katabi ko. Nakatingin sya dun sa babaeng nasa pintuan. Seryosong-seryoso ang mukha nya.
"Watch your mouth missy. Don't forget that you're talking to your professor. And you're in my class!"
"Whatever." narinig kong sabi nya.
Sa wakas ay nagawa ko ring tingnan kung sino yung walang modong babae ang dumating. Just what I thought. It's Irene.
Now she's walking towards us and.. wait? Is she smirking at me?!
"Look who's here? My ex-BESTFRIEND?" sabi nya as soon as makarating sya sa harap namin. Talagang in-emphasize nya ang 'besfriend'.
Naramdaman ko naman na napahigpit ang hawak ni Clyde sa kamay ko.
"Wow. Ang swerte naman. Even the famous Clyde Ignacio is here? Just wow." she said with sarcasm while grinning. "By the way.. I'm Irene. In case you don't know my name." sabi nya sabay lahad ng kamay kay Clyde.
"Whatever." sabi lang ni Clyde na tila naiinis sa taong nasa harapan nya. Di nya pinansin ang kamay na nakalahad sa harap nya.
"C'mon Clyde.. nangangawit ako." maarte pa nyang sabi at nag-pout pa! Kainis to! Masyadong pa-cute! >__<
"Tch." sabi lang ni Clyde at binitawan ang kamay ko at inabot nya kay Irene para makipag-shake hands.
Umupo naman na si Irene sa tabi ni Clyde, sa right. Tss. Talagang dun pa umupo?! Subukan lang nya landiin si Clyde! Kutusan ko sya bente! >__<
Ok? I think I sound like a jealous girlfriend? My ghad.. wala akong sinabi!
Nagpatuloy na lang si Ma'am sa pag-discuss. Ano ba yan. First day ng second sem discuss agad?! So boriiing~ =___=
"And this--" naputol ulit si Ma'am sa sasabihin nya kasi..
"Sorry I'm late Ma'am!" narinig kong sabi ng isang lalaki.
Nagsusulat ako kaya di ko tiningnan kung sino yon. I'm a busy person haha XD Tsaka.. ang dami namang late?! But his voice sounds so familiar.. pero imposible.
"What's up with students at ang daming late!" naiiritang sabi ni Ma'am.
"Hehe.. sorry po Ma'am. Naligaw po kasi ako eh." narinig ko namang sabi ng lalaki.
"You look new here. What's your name?"
"Ah.. yeah, I'm a transferee. Hi! I'm Jared..
Jared Delos Reyes."
__To be continued.
BINABASA MO ANG
100 Days With Mr Yabang ( COMPLETED )
Romance[Prologue] NBSB? Yan ako! No Boyfriend since Birth! Haha, eh ano naman kung NBSB ako? May nanliligaw naman sakin kahit papano no! I have my first love way back when I was in High School. And his one of my suitors, saya no? But unexpected things happ...