Rin Pov.Andito ako ngayon sa greenfield ng school namin. Eh ano bang meron pag andito ako? Wala break time! Haha syempre hindi mawawala ang pagsa-soundtrip! Sooo booring! =___=
“Patabi”
“Ay pusang kalabaw!” nabigla kong sabi.
“Grabe ka naman? Pusa na naging kalabaw? Ayus ah? Sa gwapo kong to? Haha” sabi nung tumabi sakin. Nilingon ko naman ito at nabigla sa kung sino ang tumabi sakin.
“At ano naman ginagawa mo dito?! Aber?! Kapalmuks lang ah!” I said with sarcasm. Tsk. Itong Clyde lang pala na to ang tumabi sakin! Sana si Vlad nalang! Haha landi mats? XD
“Masama? And I’m just stating the truth!” sabi nya.
“Oo! Stating the truth ka dyan? Hangin mo tsong!” sabi ko naman
“Bakit? Iyo ba to at masama na umupo dito?” sabi nya.
“Oo kaya, saka nakita mo na nga na nandito ako eh! Saka ang dami dami pwedeng upuan dito ka pa sa tabi ko uupo?! The hell!” sabi ko.
“Tsk. Eh andito na ko eh! Tinatamad na ako tumayo!” sabi nya.
“Ewan ko sayo! Panira ka ng araw!” ako sabay tayo.Psh! Problema nun?
“Hoy! San ka pupunta?!”
“It’s none of your business FREAK!” sabi ko.
“WHAT?! WHO’S FREAK?!” sigaw nya.
“EDI IKAW!” sabi ko sabay takboooo :D
Haha! Napatakbo pa tuloy ako ng di oras, buset kasi na lalaking yon? Ang laki laki ng sira sa tuktok! Umupo na lang ako sa mga benches at dun tinuloy ang pag-sasound trip na naudlot kanina. Maya maya pa ay malapit na magklase. Oo nga pala? Kaklase ko pala sa next class ko si Clyde right? Argghh! Tapon ko sya sa ilog pasig eh!
Pumunta na ako sa next class ko, wala pa naman yung ungas eh at umupo na ako sa designated sit ko. Maya maya ng onti…
“Oy!” sabi nung tumabi sakin.Sino pa ba? Edi si ungas na Clyde!
“May pangalan ako” sabi ko nang di tumitingin sakanya.
“Malay ko sa pangalan mo eh apelyido lang naman alam ko sayo eh” sabi nya. Ayy oo nga pala no?haha! Di nya alam pangalan ko.
“Di ko na problema yun!” sabi ko.
“MGA CLASSMATES!.....
O__O nagulat ako nung bigla syang sumigaw.
…..ANO PANGALAN NI MS. MARQUEZ!” sigaw nya.
At kailangan isigaw?
“Rin Joyce pre, haha ano ba yan! Katabi mo di mo alam pangalan? Haha” sabi nung isa naming kaklase na lalaki.
“Haha! Ayaw kasi sabihin eh, masyadong pakipot!” sabi naman nito.And WHAT?!! Ako?! PAKIPOT?! THE NERVES!!!!
“Haha! Ganyan talaga mga girls, pa-hard-to-get haha!” sabi pa nung lalaking nagsabi ng pangalan ko kanina.
“Haha! Nga eh! Type naman ako! haha” sabi nitong ungas na to! He’s so KAPAL ah?!
Di ko na matiis na di magsalita kaya umepal na ako with matching standing ovation pa.
“Excuse me? Ako?Pakipot?Type ka?!Tsk. ASA DUDE! ASA! Simple as addition, I’m not INTERESTED WITH YOU!” I mouthed to him. Ang kapal ah!
“Oooohhhh” --> my classmates said in chorus.
Bago pa sya makapagsalita inunahan ko na sya.
“And wait, ilang pages ka ba?” sabi ko.
“Haha! Babanat pre oh!” sigaw nung isa. Banat ka dyan? BANATAN kaya kita dyan ora mismo?! Psh. =___=
“Huh? Bakit?” nagtatakang tanong nito ni ungas.
“ANG KAPAL MO KASE!!” sigaw ko sakanya sabay upo. Haha! Asar na yan for sure! XD
“Ayun yon eh! Hahaha” sigaw ng mga kaklase namin at nagtatawanan pa! Haha pahiya sya noh? Ang kapal kasi ng pagmumukha eh! Akala mo sya na pinakagwapong nilalang sa mundo!
“WHA--?!” sabi nya na naputol dahil dumating na yung prof namin. Haha kawawang Clyde, di na napagtanggol ang sarili! :DD
“You may sit all of you” sabi nung prof namin.
“Save by the bell RJ” he said sarcastically. Huh? RJ?! Where in the earth he got that?! ako ba yun? Malamang ako tinitingnan nya eh!
“There’s no bell Clyde. And I’m not RJ” sabi ko.
“Common sense please? Yes you are. Rin Joyce right?RJ for the short term.” sabi nya.
“I have common sense, and I’m just being SPECIFIC” sabi ko. At RJ? Para sa short term ng Rin Joyce? Oo nga noh? Haha! Ay adik! Sumang-ayon? Eh panglalaki naman yun eh!!!
“Tsk, nakakarami ka na ah? Let’s see kung sino tatagal” sabi nya sabay smirk.
Pagka-smirk nya parang feeling ko may masamang mangyayari?But nevermind nalang ako.
“Wag kang mag-smirk, di bagay sayo!” mahinakong sabi pero siguradong narinig nya.
“Talagang hinahamon mo ko ah?” sabi nya.
“Di ako naghahanap ng away, sadyang MAKAPAL lang talaga mukha mo” sabi ko.
“Tsk. Sinasabi ko lang ang totoo. Ang dami dami nagkakandarapa sakin dyan eh, sure naman ako na ganun ka din” sabi nya. At talaga nga naman?!
“Ang kapal talaga ng pagmumukha mo no? Mukha kang UNGGOY no! And another thing is, you’re not my type so stop bugging me with your boastful acts and don’t cha ever talk to me again” sabi ko.
“Whatever, let’s see mukhang enjoy ka naman eh” sabi nya at nag-smirk uli and this time di lang feeling ng ‘may masamang mangyayari’ ang naramdaman ko, kinilabutan din ako at the same time. What does he mean by ‘enjoy ako?’ ano tingin nya sakin? TOY?!
“Enjoy mo mukha mo! MAYABANG!” sabi ko. Partida ah? Nag-uusap kami may prof na sa harap.
Tumawa lang sya ng mahina at…
“Enjoy ko talaga mukha ko kasi GWAPO ako. Haha” sabi nya in sarcastic way.
“Yabang mo talaga!”
“May pinagyayabang naman.”
“Arggh!Shut the hell up!” di ko na napigilan ang sarili ko at napataas na ang boses ko kadahilanan na mapatingin sakin ang LAHAT! Including our PROFESSOR! LAGOT KA RIN! Ang TANGA mo talaga! Argghh! Bat ka sumigaw ayan na ung prof oh, nakatingin ng masama sayo T____T
“S-sorry Sir” sabi ko sabay upo, tsk nakakahiyaaaa! >___<
“Haha, bat ka naman sumigaw ng ganun? Lagot ka tuloy kay sir” bulong sakin nitong ungas na to.
“Shut up!” I grunted. Nakakainis na sya ha!
“As what you said haha” sabi nya habang tumatawa ng mahina.
Natapos na ang klase namin at umuwi ako ng nakabusangot dahil sa inis ko sa Clyde na yun, yung mayabang na UNGAS na yon! Shete lang! BUSET!!! >___<
BINABASA MO ANG
100 Days With Mr Yabang ( COMPLETED )
Romance[Prologue] NBSB? Yan ako! No Boyfriend since Birth! Haha, eh ano naman kung NBSB ako? May nanliligaw naman sakin kahit papano no! I have my first love way back when I was in High School. And his one of my suitors, saya no? But unexpected things happ...