20

628 28 2
                                    

RICCI

The cloud was dark, and the wind trails off to my skin. Napatingin ako sa langit sa taas at pinagmasdan kung gaano kalungkot ito. The way the wind whistles at their breeze sent some chills in my spines. Pinagmasdan ko ang mga dahon sa paligid, everything falls into place at naka-tadhana silang mahulog sa hindi inaasahan.

"Na-aadik na naman siguro 'to." Narinig kong ibinulong ni Kib kay Aljun at natawa naman si Ming ming dahil sa akin. Bastos. 

"Naririnig ko kayo..." I whispered. "Aw, akala ko lutang ka na naman pre. Ano na naman ba iniisip mo ha?" tanong ni Aljun habang dini-dribble ang bola. "Hindi ko din alam eh." I replied at nagkatinginan kaming tatlo. "Ay, waley na itong friend natin. Malala na," Kib shook his head. "Ano kaya nakain nito?" He added. Binigyan ko naman siya ng sapak at tumawa si Ming ming. "Na-overdose ata doon sa dancer na kasama niya. Si Eunice, 'yung kaklase ng kababata mo." Aljun said while grinning from ear to ear.

"Ano naman meron doon? Bago mo na naming chicks? Ikaw talaga pare, mga taken talaga tino-todas mo. Una si Michelle... Then, malalaman kong 'yung dancer na naman? Iba ka talaga!" sabi ni Kib at sinamaan ko siya ng tingin, "Hoy, kailan man hindi ko sila pinapakialamanan sa relationship nila ha! Judgmental 'to," I pouted. "Lelang mo! May pa-date date pa kayong keme ni Michelle, hay nako Rivero!" Aljun stuck his tongue out at kinurot ang tenga ko.

"Tangina mo Ming!" I shouted at hinabol siya palabras ng dorm.

Sakto naman paglabas namin, nakita ko sa di kalayuan ang Lady Spikers na busy naglalakad. I don't where they are going but they seemed so excited. Lumabas din ang Green Archers sa dorm with their phones and necessities in their hands at excited din ang mga loko.

"Gago, anong meron?" Aljun asked dahil kaming dalawa lang ang nasa labas at walang ka-alam alam sa kaganapan na mangyayari.

"May meeting daw about sa trip natin next week, ka-excite pre! Pucha!" sabi ni Santi. "Hala? Di nga? Teka kukunin ko muna phone ko!" sabi ni Aljun at tumakbo pabalik ng dorm.

After we gathered up, sumunod na kami sa venue kung saan gaganapin ang meeting. The whole room is packed, kami nalang ang inaantay sa loob. We sat on the vacant chair and the meeting started.

"Good Afternoon Lady Spikers and Green Archers," bati ng administrator sa amin. "Good afternoon." we all said in unison. He cleared his throat for awhile then kinuha niya ang isang brown envelope sa kaniyang secretary. 

"So, regarding about your trip in Cotabato... It will happen by next week, all of your tickets and other expenses were inside the white envelope; it will be given to you by my secretary, Allen. Please give them their envelopes." 

As what he said, pinamigay sa amin ang white na envelope kung saan nakalagay doon ang tickets namin pati ang mga iba pang kailangan. Nagsimula ang formal meeting at napag-usapan kung ano talaga ang gagawin naming doon. Aside from the survival challenges that we will do, we will also have the chance to face our fear in heights, and etc. Sinabi din sa amin na magkakaroon kami ng 3-day basketball and volleyball training for those aspiring players of the said sports.

"Okay, so I will assign the leaders for each team."

"Andrei Caracut and Desiree Cheng will be the leaders for Lady Spikers and the Green Archers," he said and Andrei, and Ate Des stood up dahil gagawa sila ng tentative schedule naming doon. They will also guide us in the trip aside from our coaches and other admins.

MICHELLE

The meeting finally ended and we all decided to go back in our dorm.  I do have fever simula kagabi pa and I wasn't feeling well, siguro na-over work na naman ang katawan ko dahil sa work out naming at jogging ni Aduke; I felt exhausted the whole day at dinagdagan pa ng stress nung surprise visit ni Josh sa dorm. Although, saglit lang siya doon pero sinabi niya sa akin na magde-date daw kami before I'll leave for Cotabato at pumayag na naman ako. Hindi ko na naman siya na-confront, gumawa na naman ako ng dahilan para magstay siya.

when in fact, he don't deserve me. mamamatay na ako eventually. Yes, I know. My life sucks. Leukemia's symptoms are slowly coming up. Unti-unti na akong nagkakaroon ng bruise sa katawan ko and my body's slowly failing. Hindi ko na minsan magalaw ang paa ko dahil sa sobrang sakit ng buto ko.

"Uy, snobber!" nagulat ako sa biglang umakbay sa akin. I saw Ricci grinning at ngumiti naman ako, "Sorry. I was thinking about something. Ano 'yun?" I ask him.

"Wala, gusto ko lang kamustahin ang pinaka-matangkad na babaeng kilala ko." he said at hinigpitan pa ang kapit sa akin. Ano 'to tuko?!

"Bakit nawalan ka ata ng energy? Aren't you excited about the trip?" Ricci asked and I weakly smiled at him, "Pretty excited. Hindi lang obvious dahil pagod ako," I gave him a reassuring smile. "Huh? Bakit ka naman napagod? Wala naman masiyadong pasok ah." 

"Alam mo na 'yun, cci." sabi ko sa kanya at tumango siya, "A-ah, Josh?" he asked and I nodded. "Confront him habang maaga pa, pag mas pinatagal mo mas lalo ka lang mahihirapan. Friendly advice," Ricci smiled.

"I-I know... that's why I am trying my best."

"I believe in you, Michelle. Talk to him. it works, I promise."



-
[ thank you for 5.9k reads guys! happy reading! :) ]

Best Mistake | MicciWhere stories live. Discover now