[3RD CHAPTER]
"Grabe ka Jane.. you can't live without your utot? Haha.. sayo nalang yang utot mo..." singit ni Judy... napapahiya tuloy ako.. nag-suggest lang naman ako ah! Tao lang din naman ako nagkakamali! Sila nga walang maisip eh.
Nagpatuloy lang kami sa pagiikot. napatingin din ako sa wrist watch ko. May 5 mins pa kami.. gravity. Medyo mahirap pala itong pinagagawa samin. Medyo malaki pa mandin 'tong room na ito. Palibhasay ang daming pasikot-sikot sa loob... kala mo bahay na talaga eh.. konti nalang magiging kasing laki na ng park namin sa village.. napansin kong meron din palang laboratoryo dito sa loob. May pinto nga lang na pagitan.
Tinignan namin sa mga bottles ng lab. Pero puro chemicals lang ang nanduon. Tinignan narin namin sa mga book shelves ngunit wala rin. Nagbasa-basa ako sa mga books. Science book ata ito. Pero puro kalamidad lang ang nandito eh. Mapa lindol.. Bagyo. Landslide. Ipo-ipo. Tsunami at kung ano-ano pang kalamidad. Kumuha pa ako ng ibang books, about biology ang nakita ko at nagscan-sacan lang.. Ilang minuto nalang kasi ang natitira sa oras namin.
"Hey Guys! Nakita niyo ba si Heidee?" Si Judy ang nag tanong.
"Oo nga nasan siya?" Si Ivan.
Napalingap lingap ako sa paligid. Kami nalang pala ang nandirito sa lab.
Maya-maya'y bigla nalamang nagbukas ang pinto sa loob ng lab. Comfort room yata yun. May female sign na nakalagay eh.
Iniluwa ng pinto si Heidee. "Huy! San ka ng galing?" si Judy muli ang nagtanong.
"Hindi ba obvious? Sa CR san pa ba?" Sarcastikong sagot niya. Inirapan lang siya ni Judy.
*sigh*
Lumapit siya sa amin. At kami naman nagpatuloy na sa paghahanap ng clue. Napatingin ako ulet sa wrist watch ko. Naku po! "Guys 2 mins nalang." Napatingin silang lahat sa akin.
"Naku! Hindi pwede! Ayokong matalo!" Si Valerie ang nagsalita. Grabe! Sineseryoso niya talaga yung laro eh. Pinagpapawisan na tuloy siya.
"Guys.. sino may Face towel? Pahiram naman oh." Si Heidee. "Nawawala kasi yung akin.. basa pa yung mukha ko sa kakahilamos eh." Sabi niya with matching ipit ng buhok sa singit ng tenga niya. Wala namang umimik sa kaniya dahil busy ang lahat. Maliban pala kay Val. Lumapit si Val sa kaniya. Na nanlalaki ang mata. Grabe anong meron .. may tinitignan siya sa mukha ni Heidee na kung ano man... teka huwag niyang sabihing na natotomboy siya kay Heidee? Oo maganda si Heidee. Pero hindi halata na tomboy siya.
"Guys tignan niyo to!" Usal niya.
"Anong meron sa mukha ko! Alam ko maganda ako pero bakit ganyan ang tingin mo sa akin?" Nagtatakang sambit ni Heidee.
Lumapit kami sa kanilang dalawa. Hawak hawak ko parin yung book na hawak ko. Hehe. Nainganyo talaga akong basahin to eh.
"It silently Flowing through out the rivers..." pabulong ngunit rinig namin ang sinabi niya. Tinutukoy niya yung tumatagaktak na tubig sa mukha ni Heidee. Hmm. Mukhang gets ko na ang nasa utak niya. "Wild! When it comes to floods that destroy buildings..." napatango-tango ako sa naiisip niya.
Hindi ko mapigilan ang sarili ko kaya't sumingit na ako. "And Wet? Yes obviously!" I cheerfully said. "And it is delicate when it comes to calamity, like typoons, tsunami, and etc." I said in a matter of fact.
"And last but not the least!"... Jax said. Yun lang ata yung masasabi niya eh.
"WE CAN'T LIVE WITHOUT WATER!!!" sabay-sabay naming usal. Grabe. Lahat kami nagsisilakihan ang mga mata dahil sa aming mga natuklasan.
Dali-daling kinuha ni Ivan yung tumblr niya at nilagyan iyun ng tubig. Napatingin ako ulit sa wrist watch ko.
"Naku! Guys 20 seconds left! Dalian niyo!" Natatarantang sabi ko. Kaya't nagtakbuhan kami pabalik sa main room.
Pagkabalik namin nagka-count down na pala sila. Hala! Malapin na mag times Up.
"10... 9...8. 7. 6...." sabay sabay na bilang nilang lahat.. itinakbo naman ni Ivan sa harap yung tublr na hawak niya. At "3...2.." buti nalang at naiabot ni Ivan... ngayon ko lang napansin napapahiyaw na pala kami sa kaba.. Tagaktak tuloy ang pawis ko.
"Alright! Here they come.. the last group! Group Five!!" Maam Yna announced. Ang saya namang marinig ang group namim hehe. :) siguro kami lang ang nakakuha ng tamang sagot... Haha, excited na akong
i-announce ni maam ang mga nakakuha ng sagot."Okey! Tignan na natin ang iniyong mga sagot. Mga team leaders! Please come in front!" Sambit niya tapos nagsipunta na ang lahat ng leaders sa harap.
Si Jefrience sa group 1, Cecile sa Group 2, Grace sa group 3, Jimmy sa group 4 and Valerie sa Group 5..
"Ang unang nakapagdala ng sagot ay ang group 3 wich is group of Grace!" Maam Yna declaired. Huh. Ang galing naman nila ang bilis nilang nakakuha ng sagot. Nakakabilib. *u* pero sigurado ako mali ang sagot nila haha... "Uha! Nakita ko na lahat ng mga sagot niyo! At I'm glad na lahat kayo! Nakuha niyo ang tamang sagot!" Nakangiting sabi ni mam.
Ano raw? Lahat kami nakuha ang tamang sagot? Gravity! Hindi ako makapaniwala! Ibig sabihin... kami ang last group na nakakuha ng tamang sagot? NO WAY!!!
"And a little bit sad to say... 3 mins after palang. Ay nakuha na ng Four groups ang tamang sagot maliban sa group 5...!!!" Nangaasar na sabi ni... si-sino ba yun? Grace ba pangalan nun..
Bigla namang nagtawanan ang classmates namin... grabe sya. Kailangan pa talagang
i-enphasize samin yun? Sarap sabunutan ng babaeng yun eh.UHH! so totoo nga na kami ang past group... nakakahiya!! at ang pinakamalala pa... 3 mins. Palang ang nakakalipas ay nakuha na nilang lahat ang sago maliban sa group namin. Tsk.
After a couple of mins. The bell rang....
Kainis.. Babawi ako—kame next time.
✂-------------------------->
-kolmejax-
BINABASA MO ANG
Survival Series: ROAD TRIP
Mystery / Thriller"Road Trip" A Happy Trip that suddenly lead our breaths fade.. ---- Highest Rank: #19 in Horror 04/09/2020 #16 in Horror 04/11/2020 #08 in Horror 04/16/2020