[5TH CHAPTER]
Jane's POV
July 7 Friday...
Its been a month simula ng magtransfer ako sa school na ito. Hindi ko nga napansin eh. Isang buwan narin pala.
Nandito kami ngayon sa class room. Pinaguusapan namin ang magaganap na trip sa dadaang isang linggo. I'm so excited na grabe. Ayy! Hindi pa pala ako nagpapaalam sa parents ko... :(
Pero bahala na nga. Basta sasama parin ako hihihi.. at walang makakapigil sa akin.Napagusapang hiking trip ang gagawin namin at camping narin shempered. 6 days and 5 nights din kami dun. At ang destination ay sa 'smiling land of beauty' kuno. Which is Mount Dalaya in Cagayan Valley. Exciting to... first time ko mag-Hike hikhikhik. :)
Isang sasakyan lang ang gagamitin. Bawal daw kasi magdala ng own service. Kasi para daw sabay sabay na kami at sure na lahat ay magkakasama.
Yung iba ko namang classmates kaniya-kaniya ng sahesyion tungkol sa mga dadalhin nila... kesyo gadgets na dadalhin nila o damit na ihahanda sa mga games na gagawin. At ang tanging na isajest ko lang ay ang pagkaing kakainin namen hehe. :) baka magutom ako dun eh..
Yna's POV
Excited na ang lahat.. pati ako excited na rin. Sisiguraduhin kong magiging masaya ito.
Nagring na ang bell for break time.
"Okey! Class dissmissed!" I ordered. Nagsitayuan naman na silang lahat at nag paalam na sa akin.
Papalabas na ako ng silid ng may tumawag sa akin...
"Maam Yna!" Napalingon ako sa tumawag sa akin... si mang Alvin lang pala... driver ko.
"Yes kuya!" I answerd.
May binigay siya sa aking Cellphone. "Maam may tawag po... unkown number po kayo ang hinahanap." Sambit niya.
Kinuha ko ang cellphone at kinausap ang nasa kabilang liniya.
"Sino 'to!"... "yes Si Yna 'to!"... "huh! Bakit?."... "sige po! Okey lang po...!" Sunod sunod na sagot ko sa kabilang liniya at hinang up ko na ang tawag.
Jax's POV
Nasa hall way ako ngayon at naglalakad... hindi muna ako sumabay sa mga kaibigan ko... masama ang kutob ko. kinakabahan ako sa puwedeng mangyari. Basta hindi ako mapakali sa darating na Camping nayan. Sa ikalawang pagkakataon. Baka maganap muli ang karahasan sa section ng blood.
Nakayuko akong naglalakad ng may mabangga akong isang matigas na bagay. Napahawak ako sa noo ko dahil sa nangyari. Bat ba kasi hindi ako nakatingin sa dinadaanan ko. Napatingala ako sa nabanga ko. Tsk. Putek! Tao pala tong bumanga sa akin ..
Sh*t ang sakit nun.ah."P-Pasensya na po!" Usal ko.
Tinignan niya lang ako. May kung anong weird akong naramdaman sa titig niya. Lintek! Parang pinapatay niya na ako sa titig niya. Dagdag mo pa ang nakakatakot niyang ngiti. Creepy! >___<
Nakipag-titigan lang din ako sa kaniya. GAGO PALA 'TO EH... Hindi dapat ako matakot. Ayoko nang maging duwag. Hindi na muli ako magpapatinag. Kailangan kong maging matatag.
Maya-maya'y may biglang nagsalita sa... sa kamay niya. Putek. Kinakabahan nanaman ako... "Hello!" Hawak-hawak niya ang isang Cellphone. Parang mula pa sa planet's core ang boses ng nasa kabilang linya. Isa sigurong tawag iyon. Napatingin ako muli sa kaniya. Ang masamang Aura niya ay bigla nalamang napalitan. Isang ngiti ang ipinalit niya rito. Pu*a ang weird ng taong 'to.
"Pasensya na rin!" Usal niya. At tinalikuran niya na ako.
Hinatid ko pasiya ng tingin habang naglalakad. Ngayon ko lang din napansin na nakasuot pala siya ng itim na atire mula ulo hangagang paa. "Men in black!" Usal ko. Tumalikod na ako at humarap muli. Ngunit ganoon nalang ang gulat ko ng lumingon ako! "Hey Jax!" Si Ivan. Nasa harap ko na pala siya. Hindi ko alam pero bigla nalang akong nagiging magugulatin.
"WTF! Ivan! Ikaw pala?" Nanlalaki parin ang mata ko sa gulat.
"'Bat parang gulat na gulat ka naman yata diyan?" Kunot noong wika niya.
"W-Wala.. bigla bigla ka naman kasing sumusulpot kung saan saan..." medyo natatawang wika ko. "Para tuloy akong aatakihin sa puso dahil sayo! Haha!" Pagbibiro ko sa kaniya. Pinaningkitan niya ako ng tingin tiyaka ako binatukan.
"Gago! Kanina pa kita hinahanap!" Naiinis na wika niya. Nambatok pa amps. "San kaba nagpupunta ha! Wala tuloy akong makausap!" Dagdag niya.
Oo nga pala. Dalawa lang kaming lalake sa barkada namin. Sigurado ako na out of place nanaman to sa usapan nila.
Judy's POV
Ang saya-saya ng usapan namin nang Bigla nalamang tumayo si Ivan. Nakakunot noo siyang nakatingin saamin. Na OP siguro! Hehe. :) kanina pa kasi namin pinaguusapan nina Heidee yung uri ng susuutin naming swim suit sa pagligo namin sa ilog. Nalaman kasi naming katabi daw ng bundok Dalaya ang isang falls... at siyemperd minsanan lang ito kaya kailangan naming sulitin ang Camp na ito.
"Ivan san ka pupunta?" Tanong ni Jane.
"Wala! Bibili ng kausap!" Inis na sabi niya at naglakad na palayo.
"Anyare dun?" Nagtatakang tanong ni ate Jane. Nakatingin siya saakin ngayon.
"Aba malay ko!" Sabi ko. Sabay taas pa ng dalawa kong kamay.
Tapos sabay-sabay kaming nagsitawanan. :) muntanga lang eh.Maya-maya'y nagbell na kaya't nagsitayuan na kami sa kinauupuan namin. At naglakad na papuntang Classroom na pinangungunagan pa ni Jane. Our next subject kase is mathematics. Hehe.
✂-------------------------->
-kolmejax-
BINABASA MO ANG
Survival Series: ROAD TRIP
Детектив / Триллер"Road Trip" A Happy Trip that suddenly lead our breaths fade.. ---- Highest Rank: #19 in Horror 04/09/2020 #16 in Horror 04/11/2020 #08 in Horror 04/16/2020