Chapter Four

36 19 2
                                    

[4TH CHAPTER] FAVORITE SUBJECT.

*A WEEK AFTER*

Natapos ang buong linggo na marami akong natutunan. Gravety! Ang dami kong natutunang puro kalokohan. Hehe. ;)

Iba din pala sa pakiramdam kapag marami kang kaibigan, Yung mga hindi ko nagagawa dati! Nagagawa ko na ngayon. Haha. Natutunan kong mangopya ng seatworks dahil sa kanila na dati halos sumakit ang ulo ko sa pagiisip ng sagot sa mga tanong doon.

Oo nga pala... Simula noong magkakagrupo kami nina Val. Yun narin ang naging simula ng pagkakaibigan namin. Graveh lang no? Ang bilis... pero siguro nagkapagpalagayan na talaga kami ng kalooban kaya't di na namin napansin na naging close na kami sa isat-isa.

Naalala ko tuloy noong nalaman namin ang sagot sa Logic question ni maam... na akala
ko-este namin pala na kami na ang mananalo. Yun pala out of 5 groups pang lima kami... Inis na inis talaga si Val eh.. muntik pa talaga silang magsabunutan...

Flashback

Nagring na ang bell. Lumabas na rin si maam Yna.

"Kawawa naman ang last group! Hindi manlang binigyan ng papuri... hahaha!" Maarteng wika ni Grace. Buwiset nakakapikon na tong babaeng 'to eh... konti nalang sasabunutan ko na to.

Napatingin ako sa mga groupmates ko. Pati sila ang sama ng tingin sa kaniya.

"Who cares!" Asar na wika ni Judy

Napatayo si Grace sa kinauupuan niya. "Loosers lang kamo kayu! Di kayo nababagay dito! Buti pa bumalik na kayo sa pinanggalingan niyo!"

Aba-aba nakakapikon na 'tong impokritang to ah...

Napatayo ako sa kinauupuan ko. "Sino kaba para sabihin yan ah! Diba wala namang dineklara si mam kung sinong nanalo! Eh BONGA ka pala eh BOBO na TANGA pa!" Matapang na wika ko... sinusubukan naman akong pigila nina Jax pero hindi talag ako nag paawat.

Pagkasabi ko non bigla nalang tumayo ang isang babae sa tabi niya. "Hoy babae! Huwag mo ngang matawag-tawag na Ta*ga itong leader namin.. dahil hindi naman talaga siya ang dapat tawagin ng ganun... kundi yang napaka bobo niyong leader!" A bi*ch girl said.

"Mica tama na yan." Wika pa nung isang babaeng katabi niya. So Mica ang pangalan niya ah... bagay lang pala sa kaniya..
Mica-luga.. haha..

Inirapan ko siya ng napakatalim at bahagyang napatingin kay Val... si Val na walang malay.. at ngayon ay nadamay...

hala! Naku pow!! Si leader galit na!!! Magugunaw ang mundo! Jusko lord... world war three is coming...

Tumayo si Val sa kinauupuan niya.. at sa isang iglap naroon na siya sa harap ni Micaluga... Lagot! >__<

"Anong sabi mong malandeng babae ka ha! Ako! Bobo... hoy! Ni minsan hindi pa ako sinabihan ng magulang ko ng ganyan ha.. kaya huwag mo akong sinasabihan ng ganyan..." galit na si Val niyan...

"Puwes masanay kana... kase hindi mo ako magulang...!" Mapangasar na wika ni Micaluga

At sa bilis ng pangyayari.. ang kamay ni Val ay dumaplis sa mukha ni Micaluga...

"Anong nangyayari dito???" Isang boses matanda ang bumalot sa buong silid... lagot.. may teacher na pala...

End of Flashback...

Oh diba isip bata lang kami? Mula ng araw na iyon lagi ng mainit ang dugo ng mga impokritang iyon samin... pero siyempre hindi kami nagpapatalo... subukan lang nila at sa kangkungan sila pupuluten...hehe grr..

Nandito pala kami ngayon sa Canteen. Pinaguusapan namin yung darating naming trip next month. Nalaman kasi namin na kami ang unang klase na hi-nandle ni maam dito sa CU. First outing.. at first bonding din namim outside school to.. at hindi lang yun.. one week pa kaming magpapakasasa sa labas... yes yes yow hehe. Ang saya non... may magaganap kasing election sa darating na isang linggong iyon kaya bakasiyon na rin para samin..

Kaso may kaso .. baka hindi pumayag si mama.. kj pa man din minsan yun.. at kung papayag man yun kailangang.. kasama pa siya... aish.. kainis.

"First ever outing natin bilang magkakaklase at magkakaibigan! Yeey! Excited na 'ko!" Tuwang-tuwang wika ni Heidee with matching clap hands pa... pati ako napangiti sa sinabi niya... kaso yung kaso eh... pero bahala na. Kailangang makasama ako sa first ever bonding naming magkakaibigan.

"So masaya ka na niyan..." nangaasar na sabi ko... kung makapalak pak kase akala mo bata... napabusangot lang siya saakin.

"Pake mo ba." Nakangusong wika niya. Mukha tuloy siyang baboy haha.

"Guys tigilan niyo na nga yan... halika na malapit ng mag-time"
Ani Val. At nagsitayuan na kami.

Pagdating namin sa room. Rinig na rinig ang ingay ng mga palaka-este classmates ko pala. Akala mo kasi nasa palenke e.

As usual tumpok-tumpok sila.. kaniya kaniyang grupo. Yung iba nga may sariling group name na eh... pero kapansin pansin yung isang babae sa likod. Siya lang yata yung walang group dito. Edi siya na ang loner. Ano nga ulet pangalan niya? Liezi ba yun? Pero sino ba naman kasi ang hindi aalis sa grupong pinanggalingan niya... sa grupo ng mga impokrita.. kayat ang masasabi ko sa kaniya.. she have a healthy brain pa. Kasi nakakapag disisyon pa siya ng mahusay hehe.

Umupo na kami dahil dumating narin ang teacher ng subject namin ngayon... ang favorite subject ko mathematics haha... alam niyo ba na ngayon ko lang naging paborito ang subject na'to?? diba hinde?? Puwes malalaman niyo rin kung baket.. hehe :)

"Good morning sir!" Bati ng lahat maliban sa kin...

uhh! Kayo kasi eh.. kinakausap niyo pa ako eh.. hindi ko tuloy siya na bati...

Puwes babatiin ko parin siya "GOOD MORNING MY HUB-ESTE SIR!" malakas na bati ko.. yan nagawa ko ren.. solo ko pa.. buwahaha! XD..

"G-ood morning Jane!" Wow! O___O nauutal si sir? Ang kyut... kyaaa! Siguro dahil nakita niya ang kagandahan ko.. kyaa. Tse! Manahimik ka nga Jane! Nagulat lang siya sayo kaya siya nauutal.. gets mo! "You may have a seat..!" Dagdag niya pa.. waaa!... ang guwapo niya talaga...gravehty! Ughh. His red lips while he was talking.. kyaaa! Akin ka nalang plss. "Ouch!" Nagising ako sa kamalayan ko ng sarili kong makagat ang labi ko... aray ang sakit non ah..

Hindi ko napansin napalakas yata yung pagkaka sabi ko... nakatingin tuloy silang lahat sakin... "yes! Miss Cortez! Is there any problem!" Sir asked.

"May GIRLFRIEND KA NA SIR?" I said out of nowhere... grave.. ano tong pinagsasabi ko? Nakakahiya!!! O semento lunukin mo na ako plss..

"Pardon please!!" Paguulit ni sir... buti nalang at di niya narinig... di pa niya narinig sa lagay nayun ah...

Nakatingin parin lahat ng mata sa'kin. "Ah-eh! I mean..." isip Jane bilis "G-Girlfriend ko po si Judy sir." Naku mukhang napamali yata yung pagkakasabi ko ah... mga mukha nila... mukhang naguguluhan...
-________- "ang ibig ko pong sabihin... si Juday po... babaeng kaibigan ko!" Paguulit ko... nah-hot seat ako dito. Grave lang. Sana naman maliwanagan na sila.. ugh. -______-


✂-------------------------->

-kolmejax-

Survival Series: ROAD TRIPTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon