Epilogue 0.5

123K 1.8K 64
                                    

Epilogue 0.5

2 months later..

Maraming bagay ang gusto nating mangyari at makamit ngunit gaya nga ng sinabi ni Kyra, hindi mo makukuha ang lahat. Minsan kasi may iba talagang nakalaan at ibibigay sa iyo. Tulad na lang ni Ashley. Hindi niya nakuha ang gusto niya. Para sa kaniya, kasikatan lang ang iniisip niya hanggang sa dumating sa kaniya si Daniel at ang baby.

"Damn it Ashley, you don't have to make this hard for both of us." Naiirita nang sabi ni Daniel sa babaeng buntis.

"No! I will not marry you!" Pagmamatigas niya.

Tama, nagpo-propose ng matino itong si Daniel kanikanina lang. Dinala pa nga siya nito sa magandang restaurant ngunit sa sandaling lumabas sa bibig ni Daniel ang proposal ay nagsimula na itong mag histerya.

"You will."

"Then what? You're bringing me to that shit country of yours? No! I'm happy here. This is were my work is."

"Then I let you stay here."

Natigilan si Ashley sa sinabi ni Daniel. Samantalang si Daniel naman bahagyang nag-init ang mukha dahil sa mga taong nanunuod na sa kanila. Napakaingay kasi nila sa restaurant kaya nakuha nila ang attensyon ng iba pang mga customer.

"You'll let me stay here while you're staying in US?"

"Yes."

"Then I decline. Ano yun? Magpapakasal ako tapos nasa Amerika ka naman lagi? Pano kung may iba ka palang babae doon?"

Nanliit ang mga mata ni Daniel sa sinabi ni Ashley. "So you're afraid of our relationship to end if I'm away with you?" Umaasang may kung anong namumuong selos sa loob ni Ashley.

"Oh please, Daniel, don't think that I'm having a relationship with you. Pinag-uusapan lang naman nantin ang kasal dahil nabuntis mo ako!" Pasigaw na sabi ni Ashley.

"Will you please lower your voice?"

"Bakit? Ikinahihiya mo ako? Hindi pa nga tayo mag-asawa pero kinahihiya mo ako?"

Hindi malaman ni Daniel kung ikaiinis o ikatutuwa niya si Ashley ngayon. Sa mga nakalipas na buwan na nag stay si Daniel sa Pilipinas  ay naging magkaibigan din naman sila. Sa mga panahong iyon ay na-develop din ang feelings niya kay Ashley. Ayun nga lang pag ganitong matigas ang ulo ng babaeng ito'y gusto niyang pasakan ng kung anong makitang bagay ang bibig nito para manahimik.

"I'm not ashamed of having you. What I worried about is your status. You're an well know person here aol if you careful about you're  reputation, please do lower your voice."

Hindi na sumabat pa si Ashley. Nakahalukipkip na lang siyang nakasandal sa upuan. Alam ni Daniel na natamaan ito sa sinabi niya.

"Will you marry me then?" Tanong ni Daniel matapos ang mahabang katahimikan.

"Why do you want to marry me?" Ganting tanong ni Ashley.

Ngayon si Daniel naman ang hindi nakasagot. Nag-aalangan siyang sagutin ito.

"Why am I asking at the first palce," Sarkastikong sabi ni Ashley. "Of course you want me to marry you because of the baby."

"That's true but--"

"Kita mo na? Gusto mo lang ang babay kasi gagamitin mo para maging tagapagmana mo."

"Ashley, I like you! Isn't that enough? I even runaway from my arrange marriage just to take responsibility of you and the baby and I wil not regret this. Do you think I just want to marry you for the child? No, I want to marry you because I don't want to be a puppet anymore. I want to make my own decision and that is to have you!"

Walang nagsalita sa kanila after ng paglalabas ni Daniel ng saloobin niya. Para lang may staring contest ang dalawa.

Si Ashley ang unang nagsalita. "Why do you like me?"

Napaungol na lang nagpagkalakas-lakas si Daniel sa inis. Tumayo siya para lapitan si Ashley. Hinila niya ito patayo. "You're the most annoying woman I ever met."

"Ako na--"

Hindi na napagpatuloy ni Ashley ang sasabihin niya ng halikan siya ni Daniel. Napapikit siya sa sensasyon na nararamdaman niya sa bawat pag galaw ng labi ni Daniel sa kaniya. Nag-eenjoy na si Ashley kaso lang biglang humiwalay si Daniel.

"Marry me."

"Whatever!"

<3

"The new actress of MJ Entertainment made a huge debut in the movie El Guardia. People are now curious who is this beautiful and sexy young actress."

Matamang nanonood si Maj kasama ang babaeng tinutukoy sa news. Nakita niya sa tagiliran niyang napapangiti ang kasama niya.

"Narinig mo yun? Beautiful and sexy daw ako! WAAAAAAAAHHHH!" Nagtatalon ito papalapit kay Maj at leteral na tinapon ang sarili kay Maj. Saka lang ito natahimik ng mapansin ang compromising position nila ni Maj.

Parang naulit na ito. Si Maj na nakaupo sa office chair habang ang babae naman ay nakaupo sa hita niya at nakayakap.

"Uhm, sorry." Sabi sa kaniya. Tatayo na sana ng pigilan ni Maj sa pamamagitan ng paghawak sa bewang nito.

"Em.." Napapalunok si Maj. Ibang iba ito sa unang beses na ganito ang posisyon nila. Dati kasi ay takot at pagkainis lang ang naramdaman niya pero ngayong pangalawang beses ay tila may kung anong humahatak sa kaniya para wag paalisin ang babae sa hita niya.

Napadako ang tingin nito sa labi ni Maj at ganoon din siya. Hindi mapaliwanag ni Maj ang dahilan. Gusto niyang halikan ang babae!

Papalapit ng papalapit ang mukha nila sa isa't isa ng may tumikhim. Kaagad na napatayo si Emer at napatingin sa bagong dating.

Ngayon ay mas nakakabaliw na ang sitwasyon para kay Maj. Hindi niya normal na gawain ang basta na lang manghalik at lalong hindi rin normal na makita si derektor Rolandong nakasuot ng pambabae. Akala niya ay nadudling lang siya pero nakailang pikit na siya'y hindi pa rin nagbabago ang itsura nito.

"Walang hiya kang babae ka! Sabi ko na inaagaw mo si Majy ko!!" Wala pang isang segundo, nasa harap na si Derek Rolando ng babaeng kasama niya at sinasabunutan ito!

Kailan pa naging ganito kagulo ang buhay ni Maj? Una may babae na lang na halos gawin ang lahat makapasok lang sa company niya. Ngayon may lalake na ring humahabol sa kaniya.

-----<3

This is only the first half of the Epilogue. Sorry, I'm having a hard time finishing this story. Well, lahat naman ata ng mga stories ko. I just.. I don't want to dissapoint you guys at sabihin nyong pinaasa ko pang kayo. So, eto na lang muna. May kasunod pa at tungkol sa main character na yun.

Anyway, check out Maj's story. Napost ko na yung catchline at mga paalala ko before reading it. Sisimulan ko yun pag natapos ko na ang MFY ng tuluyan.

Sa mga naghihintay naman sa pagbabalik ng My Secret Affair.. I'm working on it :)

-keired

Xoxo

...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon