TASK 21: Truth

168K 2.3K 112
                                    

TASK 21: Truth

'She deserves the truth.' Isa yan sa pinaka pinagsisihan kong sinabi. Akala ko naman kasi si Nico lang ang magsasabi, yun pala kailangan niya ako as a back-up!

"Please Kikay.."

"Urgh! Okay." Naglakad na ako papunta sa kwarto ni Alice. Umaga na rin kasi at dapat siyang gisingin.

"Wait! Not now!"

"Kelan mo sasabihin? At kailangan ko ng gisingin si Alice. May pasok pa siya mamaya."

"Later maybe but not now. I'm not ready."

"Kailan ka pa magiging ready? Walang tamang panahon para dito Nico."

"Well, I'm afraid of her. She might not recover from it."

"She will. Andyan ka naman diba? Siguro dapat lagi ka pang magbigay ng time para sa bata hindi yung lagi kang busy sa work."

Natahimik siya kaya nagpatuloy na akong pumunta sa kwarto Alice.

"Rise and shine Princess!" Binuksan ko yung curtain para makapasok ang sikat ng araw. Tapos, nilapitan ko na si baby girl. "Princess time to wake up!"

Nakapikit pa siya pero umupo na. Kinusot-kisot niya ang mata bago ako tiningnan. Nakasimangot pa siya! Ang cute!

"Queen Kyra I don't want to go to school."

Eto na naman po tayo.

"Yes you will. You have to learn and play with your friends. Get up little princess."

Bumangon naman siya pero niyakap lang ako.

Urg! Nasasakal ako.

"Alice," I heard Nico's voice. He was standing at the door.

"Good morning Dad."

"Good morning too, baby." Lumapit si Nico para siya naman ang yakapin ni Alice. Sandali lang ang yakapan nila. Umupo na kasi uli si Alice sa kama niya.

Nagkatinginan muna kami ni Nico. "Sabihin mo na."

"Umm, Alice, I have something to tell to you?"

"You break up with Ashley?"

"No, It's about your mom Alice."

"Is Mama going to come back?"

Nagkatinginan uli kami ni Nico parang sinasabing tulungan ko siya. Niyakap ko si Alice, yun lang naman ang maitutulong ko.

"No, Alice, uhmm, actually, sorry but your Mama is not coming back."

Walang reaksyon si Alice. Nakatingin lang siya sa papa niya.

"Your Mama is gone...forever."

Wala pa ring reaction.

"Alice?"

"I want cereals Queen Kyra."

Huh? Yun lang yun? Wala siyang sasabihin tungkol sa mommy niya?

"Queen Kyra let's go!" Tumalon-talon pa ang bata sa kama.

"Yey! Cereals!" Sabi ko ng walang kagana-gana. Pano ba naman hindi ko malaman kung matutuwa ba ako o maaawa sa batang 'to.

When I found out about my brothers death I also refuse to believe, acting like I don't care, acting like my Kuya was still there but as weeks past, I become depressed. I cry evey night, I don't eat and I stopped talking.

Natatakot ako at naaawa ako na baka magaya sa akin si Alice.

<3

"Where's Alice? Hello Al-" Natigilan si Ashley ng makita si Alice.

Like what happen to me... Madalas na umiiyak si Alice. One week na ang nakakalipas simula ng naging ganyan siya. Naglalaro lang tapos biglang iiyak at hahanapin ang Mama niya.

"What did you do to Alice?!" Sigawan ba naman ako ng bruha.

"Leave her alone or else she'll cry more if she sees you."

Napataas yung kilay ni Ashley. "Don't talk to me like that."

"Like what?"

"Like you're superior to me. Hello, katulong ka lang dito at dapat mo akong respetuhin. Wala lang dito si Nico ganyan ka na."

She's right, isang linggo ng hindi umuuwi si Nico dito para magtagal. Uuwi lang siya para matulog saglit tapos alis na. Mainsan naman kukuha lang siya ng damit. Busy raw ang magaling na yun sa bago niyang film. Nakalimutan niya atang may anak siyang depressed ngayon. Well, hindi niya ata alam na ganito ang anak niya.

"Why are you looking at me like that?"

Aww. Napatitig ako sa mukha ng bruha. "W-wala."

"Anyway, I bought fruits for Alice." May isang basket siyang dalang prutas. Parang kaya namin to ubusin ah.

Gaya ng gusto niyang ipahiwatig, dinala ko yung fruits sa kusina. Naghiwa na rin ako ng apple para ipakain kay Ali-

"MAMA!"

"What's wrong with you?!"

Nagmadali akong pumasok sa kwarto ni Alice. Tss.. Sabi kasing wag pakikialaman ang bata. Asar din itong si Ashley ang tigas ng ulo.

Nilapitan ko kagad si Alice para patahanin. "Shh.."

"Mama! Mama!" Pinagbabato niya lahat ng teddy bear kay Ashley. Okay lang naman sa akin. Pinupulot ko pa nga yung teddybear para patuloy na batuhin ni Alice ang bruha.

"Hey! Wait! Aww!" Tumataas yung kamay at paa ni Ashley para masalag lang lahat ng binabato sa kaniya.

Napagod din naman kagad si Alice. Maswerte siya.

"Alice..." I hugged her and she hugged me back still crying.

"Queen, is Mama really not coming back?"

Sht! Naiiyak ako sa boses niya.

"I'm outta here!"Galit na umalis si Ashley. Hindi naman namin siya pinansin ni Alice.

"Queen Kyra, is my Mama dead?"

Hindi ko na napigilang wag umiyak. Niyakap ko lang ang bata ng mahigpit at kagaya niya umiyak na rin ako. I'm crying for Alice and I'm crying for myself. I remember the pain. I know how to loose someone. I know how shit it feels.

"Queen, is Mama dead?" She asked again.

Kumalas ako sa pagkakayakap at tinignan siya. "Your Mama is not dead. She's just sleeping forever like Sleeping Beauty."

"She needs a prince then."

Umiling ako. "No, not this time. She needs God to wake her up."

"Can He wake her up?"

"Not now but someday."




---------------<3





Thank you for your comment and vote, your Majesty.

...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon