Matapos nung mangyari sa room kanina napagpasyahan naming pumunta na ni jayce sa cafeteria para kumain.
Nang makapunta na kami sa cafeteria doon kami umupo sa tambayan ng mga alas naabutan namin doon sila naja, archer at si max. Nakita ko din sina Gianna at si keiran na nandoon din sa tambayan ng mga alas. May hindi ako alam sa sitwasyon bakit kasama sila ng mga alas ng school? May dapat ba akong malaman?
"Oh nandito na pala yung diamond eh buti naman naisipan mo kaming dalawin dito sa tambayan matagal-tagal na din noong huli kang dumalaw" sabi ni naja kay jayce
"Lul manahimik ka club parang kahapon lang magkasama tayo ngayon miss mo na ako" angal naman ni jayce kay naja
"Dapat di na pinapansin yung diamond na yan masyado nang busy sa nerdy nya!" Pang-aasar ni Archer kay jayce
"Tumahimik ka spade ha ikaw nga busy ka kay Gianna eh nagreklamo ba ako?" Angal ulit ni jayce.
What? Si archer at si Gianna? Paanong nangyari?
"Teka lang! Pwede ba spade? Paanong nangyari kayo ni Gianna? Gianna? Ano pinagtataguan mo na ako ng secret ngayon?" Sabat ko sa kanila.
"Teka lang isa-isang tanong lang nerdy masasagot din namin yan" sabi ni archer
"Nerdy? Kailan nyo pa nalaman yan ha spade?" Sabi ko kay Archer
"Matagal na simula noong araw na binigyan ka ng ace of card ni diamond alam na namin dahil stalker mo yan eh" sagot ni archer sa'kin
"What? Jayce totoo ba?" Tanong ko kay jayce.
"Hmmmmm....." Napakamot pa sya sa kanyang ulo bago sumagot ng "oo" hayst.......
"Seriously?" Sabi ko. Di talaga ako makapaniwala na stalker ko sya grabe dati akala ko galit na galit sa'kin yan dahil sinagot ko sya.
"Sabi ko naman sa'yo hinangaan na kita simula noong sinagot mo ako dahil ikaw lang ang nakagawa sa'kin ng ganun.
"Yup that's true dahil kahit saan ka nagpunta may mata yan si jayce kaya nga noong hinabol sya ni Isabella pumunta sya sa cafe nyo eh" sabi ni max.
Planado nya ang lahat ng yun? Shems! Adik na sya! Nakakatakot na kalagayan nitong lalaking ito!
"Sinadya mo yun?" Tanong ko sa kanya.
"I just wan to know you more kaya mas pinili kong puntahan ka nun" sabi nya sa'kin
"At tsak-----" may sasabihin sana si naja ng bigla nang sumigaw si jayce
"Tumahimik na nga kayo kanina pa kayo namumuro sa'kin ha baka nakakalimutan nyo kung sino ako!" Sigaw nya at umalingawngaw yun sa buong cafeteria at pagkatapos noon umalis sya. Sa madaling sabi nagwalkout sya. Parang bata amp!
"Lah! Sasabihin ko lang na at tsaka nga pala may inorder sya na dessert para sating lahat at parating na yun bigla namab nagwalk yung gago parang ewan oh! Ayan na yung dessert" sabi ni naja. Napatingin naman ako sa isang servant na may hawak-hawak ng dessert at inilapag sa mesa ng mga alas. Susundan ko na nga lang si Jayce mukhang nagtampo kasi mag-isa at walang nagawa kung hindi ang umamin na lang talaga sa harap ko.
Habang naglalakad ako sa may corridor may narinig akong maliit na boses na nanggagaling sa audio visual room kaya naman bahagyang sumilip at gulat na gulat ang mga mata ko ng makita si jayce at si Isabella na magkayakap. Lumipad ang mga palad ko papunta sa aking bibig dahil hindi ko inaasahang makita ang ganitong pangyayari.
"Isabella wala na tayo tapos na tayo may akiro ka na huwag mo na akong paglaruan pa" sabi ni jayce at inilayo si Isabella sa kanya
"Bakit jayce diba mahal mo ako?! Ano sabihin mo jayce mahal mo pa ako! Kaya kong iwan si akiro para sa'yo Jayce alam kong alam mo na kaya ko yun gawin basta ikaw ang pinag-uusapan dito" sabi ni Isabella sa kanya.
YOU ARE READING
The Right Time For Us
General FictionYou love him more than your bestfriend. You want him not just because he is your bestfriend. What if your bestfriend loves you but there are so many hindrances to the both of you? Will you choose to love him or not? There is a right time to choose...