Lumipas ang ilang minuto nakarating din kami sa aming patutunguhan. Nakarating kami sa isang sikat na restaurant.
Pumasok kami, kasama si akiro Bali kaming tatlo ay sabay sabay na pumasok. Nakita naman namin ang isang middle age na lalaki na nakauniform na pang waiter.
"Table for three po sir alfaro?" Tanong nung lalaki kay jayce.
Kilala pala sya dito? Grabe sino kaya ang mga dinadala nya dito? Ilang babae na ba ang dinala nya dito?
"Yes please" sabi ni Jayce sa kanya.
"Okay po sir this way po" sinabi nung waiter.
Dinala nya kami sa isang magarbong garden sa likod ng restaurant at may pool pa! Wow naman ang ganda parang well prepared naman masyado ito!
"Wala na bang ibang venue para sa mga V.I.P.?" Tanong ni Jayce doon sa waiter.
What? V.I.P itong venue na ito? At gusto nya pa ng iba?! Meron pa ba?!
"Okay na dito jayce masyado nang magarbo para sa isang dinner lang" sabi ko sa kanya.
Ngumiti lang sya sa'kin na parang ewan.
"Sige na dito na lang" sabi naman ni jayce doon sa waiter.
Kinausap lang ni Jayce sandali yung waiter para doon sa order. Kami ni akiro ay agad na umupo doon sa table malapit sa pool.
"Kamusta na it's been a long time miss ka na namin ni mama wala nang phia na makulit sa bahay namin" sabi sa'kin ni akiro.
"Eto nagsumikap at inabot ang pangarap medyo madaming hinarap na pagsubok pero kinaya naman kamusta na nga pala si tita?" Tanong ko sa kanya
"Cancer stage 4, wala na sya phia 3 years ago" sabi nito sa'kin
"I'm sorry aki hindi man lang ako nakadalaw" sabi ko kay aki.
"It's okay for sure masaya na si mama kung saan man sya naroroon" sabi nito.
"Akiro I miss you" sabi ko sa kanya. I mean it namiss ko sya 10 years since umalis ako sa kanila at pinili kong maging independent 10 years since umalis ako sa kanila na may galit ako kay akiro at sinabi ko pa sa kanya na hindi na nya ako bestfriend.
"Natakot ako noon, hinanap kita phia and then natagpuan kita pero hindi ako nagpakita dahil takot ako. Takot ako na baka hindi mo pa ako kayang patawarin sa ginawa ko noon" sabi nya sa'kin
"Kalimutan na natin yun aki matagal na yun" sabi ko sa kanya.
"So shall we start a new life? Can you be my bestfriend again?" Tanong nya.
"Yes I will be your bestfriend no matter what happened. Kahit na sabihin kong hindi mo na ako bestfriend I will be kasi hindi ko maalis na ikaw ang bestfriend at pamilya ko" sabi ko sa kanya
"But what if more than as my bestfriend? Do you want it?" Tanong nya.
"Let see but I think mas maganda na ganito muna huwag magmadali haha! Hindi naman siguro late ang lahat" sabi nya.
"Okay but after all ikaw pa din at hindi magbabago yun" pag-amin nya.
Napangiti ako sa kanya. Hindi pa rin nagababago si aki. He is the same aki before.
YOU ARE READING
The Right Time For Us
General FictionYou love him more than your bestfriend. You want him not just because he is your bestfriend. What if your bestfriend loves you but there are so many hindrances to the both of you? Will you choose to love him or not? There is a right time to choose...