*THE ONE THAT GOT AWAY*

9 2 0
                                    

Dinala ko na ang tubig para kay jayce at ngayon tinabihan ko sya sa sofa.

"So anong balak mo ngayon?" Tanong ko kay jayce.

"I miss you" sabi nya.

"I miss you too jayce" sabi ko.

"Matagal kitang hinanap nerdy pero ang ilap ng tadhana na makita kita" sabi nya

"Mahal pa din kita" dugtong nya pa.

Naglandas na ang mga luha sa mga mata ko.

"Pero hindi na pwede dahil engage ka na kay isabella" sabi ko naman sa kanya.

Before I leave mahal ko na si jayce and now I think hindi nagbago yun. 10 years after sya pa din, wala pa ding nagbago sya lang ang lalaking sumagi sa isip ko this past few years. Pero hindi na pwede pa dahil engage na sya kay isabella. Engage na sya! And probably kailangan ko nang tanggapin yun.

"It's not too late baby" sabi nya.

"No jayce ikakasal ka na next month" sabi nya.

"It's already too late for the both of us?" Tanong nya.

"I guess it's too late I guess this time is not right for the both of us" sabi ko.

"Are you sure about that?" Tanong nya.

"I'm sure" sabi ko sa kanya. May parte sa'kin na gustong bumalik sa kanya pero hindi ko kaya. Mas sinasabi ng puso ko na pakawalan ko sya dahil ikakasal na sya.

"I'm happy for you jayce" sabi ko kahit na nasasaktan ako.

"Happy" He said sarcastically and he nod.

"Yah" sabi ko para mapanatag sya.

"Okay, just call me if there is a problem" sabi nya.

"Okay jayce pupunta ako huwag ka mag-alala" sabi ko sa kanya

Nagnod sya sa'kin. Kitang-kita ko ang lungkot sa kanyang mata, gusto ko man pawiin yun pero may pilit na pumipigil sa'kin.

"Oh! Sige mauuna na ako salamat sa pagpapatuloy" sabi nya sa'kin.

"Sige hatid na kita sa labas" sabi ko sa kanya.

Ngumiti lang sya sa'kin ng mapait at sinamahan ko na sya sa labas ng bahay ko.

"I hope na makadalaw ka sa bahay soon miss ka na ng bahay ko" sabi naman nya.

"I hope so" sabi ko naman.

"See you goodnight baby" sabi nya.

"Don't call me that way jayce okay siguro kung phia na lang din ang tawag mo sa'kin" sabi ko.

"Sana ikaw na lang si phia" sabi nya.

Ngumiti na lang ako sa kanya. What if kung sya na lang din si jay-jay? What if kung hindi na lang namatay si jay-jay?

"Oh sya sige na gagabihin ka goodnight jayce" sabi ko sa kanya.

"Sige mauna na ako" sabi nya sa'kin.

Tumango ako at pumasok na sa loob ng bahay ng makaalis na sya. Isinara ko ang pinto at napasandal na lang sa ako sa pintuan. Napahawak ako sa dibdib ko ang bilis at ang lakas ng tibok nito.

Lumipas ang ilang minuto at umakyat na ako sa kwarto ko. Bumungad sa'kin ang mga litrato ni jayce actually hinanap ko din sya. Walang araw na hindi ko sya hinanap dahil umaasa ako na baka pwede pa na baka mahal nya pa din ako. Pero ngayon nakita ko na sya at pwede na, ikakasal naman sya.

He will be my greatest the one that got away. Sana nagkaroon man lang kami ng time para saming dalawa. Sana nagkaroon kami ng time para mahalin ang isa't-isa.

The Right Time For UsWhere stories live. Discover now