Matapos namin kumain ni akiro ay nagkwentuhan kami saglit at bumalik na ako sa trabaho ko bilang doctor.
Hanggang sa gabi na at nandito ako sa department at may round pa ako mamaya. Wala akong kasama dito sa department at medyo nakakatakot dahil may usap-usapan dito na may multo at hindi na bago yun dahil hospital ito!
Kaya naman para hindi ako matakot mas minabuti ko na lang magsounds at makinig sa mga music sa cellphone ko. I'm just wondering if I see a ghost ano kayang gagawin ko? Sisigaw ba ako? Tatakbo ba ako? Or what?
Para akong tanga diba? Yun yung iniisip ko habang nagsasound ako dito. Natatawa ako sa itsura ko habang iniisip ko na sumisigaw at tumatakbo ako dahil nakakita ako ng multo.
Bigla na lamang akong nilamig at nagsitaasan ang balahibo ko. Shems! Ito na ba yun! My god nararamdaman ko palang natatakot na ako!
Oh my gosh! I'm scared I'm totally scared! Mommy! Lalo akong nagulat ng may humawak sa dalawang balikat ko.
"Aghhh! Hey you ghost! Ghost! Multo! Help me! Aghhhh!" Sigaw ko.
"Oh easy DRA. Theandro it's me Dr. Cruz calm down walang multo calm down DRA. Theandro" sabi nya
"Oh ikaw lang pala doctor Cruz anong kailangan mo?" Tanong ko sa kanya.
"I just want to ask you something" sabi nya.
"What's that?" Tanong ko.
"Kumain ka na?" Tanong nya.
Marahan akong umiling sa kanya dahil hindi pa naman talaga ako kumakain eh.
"Kain na tayo, sumabay ka na sa'kin" sabi ni dr. Cruz.
"May sakit ka ba?" Tanong ko.
"Kung meron man nalaman ko na yun dahil doctor ako" sabi nya.
May point naman sya. Pero Bakit ganito sya ngayon?
"Pilosopo Bakit ganito ka ngayon? Diba ayaw mo makihalobilo sa iba?" Tanong ko sa kanya.
"Sino naman may sabi nyan?" Tanong nya.
"Wala usap-usapan lang dito sa department na suplado ka daw" sabi ko
"No I'm not totally suplado. Siguro masyado lang akong busy para hindi sila mapansin" sabi nya sa'kin.
"Oh! Busy huh? If you say so"sabi ko.
"So let's eat naggugutom na ako eh"sabi nya.
"Okay sabi mo eh" sabi ko sa kanya.
Umalis na kami at pumunta sa cafeteria ng hospital at nakasalubong namin ang mga taga-department at nakita kong nagbubulungan sila. Napatingin naman ako kay doctor Cruz at nakita kong diretso ang tingin nya sa harap.
"Don't mind them okay, huwag mong pansinin ang bulungan nila siguro naninibago lang" wala sa sariling sambit nya.
So napapansin nya pala ang mga bagay-bagay.
Lumipas ang oras at natapos din kaming kumain. Sabay na kaming bumalik sa department para magtrabaho ulit.
"So I'm Rafael Richard Cruz" pagpapakilala nya.
"I'm Sophia Camille Theandro" pagpapakilala ko naman.
"Nice to meet you Dr. Cruz" sabi ko.
"Rafael na lang" sabi nya.
"Okay Rafael" sabi ko.
"Nice to meet you DRA. Theandro" sabi nya.
"Sophia na lang" sabi ko.
YOU ARE READING
The Right Time For Us
General FictionYou love him more than your bestfriend. You want him not just because he is your bestfriend. What if your bestfriend loves you but there are so many hindrances to the both of you? Will you choose to love him or not? There is a right time to choose...