Chapter 35- Usapang Lasing

11.9K 325 4
                                    

           

Gab's POV

Pinigilan kong habulin si Cailee ng makalabas siya ng meeting room. Saktong pinapagalitan si Xykie, Sakura at Jack ng pumasok kasi siya.

Nasa control room si Jack ng pumasok ako para makita kung nasaan si Cailee. Halos lahat ng wall ng control room puno ng monitor. Nahagip ng paningin ko si Cailee na nasa Downtown. Nakaupo sa Starbucks at may kausap nalalaki.

"Pakizoom in mo nga ang monitor 20." I asked the person in charge. Sumunod naman ito.
Hindi ko kilala ang lalaking kausap niya.
"Jack, sino ang kausap ni Cailee?" Tanong ko kay Jack at tinuro ang nakazoom in na monitor.

"Si Doc. Trevor." Sagot ni Jack. Naghintay ako ng kasunod pero hindi na sinundan ni Jack ang kwento niya.
"Bakit sila magkasama?"
"Ewan ko." Sagot ni Jack.
"Jack..."
"Ano?!" naiiritang tanong ni Jack.
"Bakit sila magkasama?"
"Baka sinagot na ni Cailee..." Asar na asar na sagot ni Jack. "Bakit ba ako ang kinikulit mo, hindi mo tanungin si Cailee. Mag-effort ka naman. Ikaw ang umalis eh."

Natawa si Tito Ace pati si Tito Kyle. Tang-ina... Boyfriend ni Cailee yun?

Uminit bigla ang ulo ko. Lumabas ako ng Control room at pumunta sa downtown. Naabutan ko si Cailee at ang unggoy na si Trevor na nagtatawanan.

"Cailee, can we talk?" Napatingin si Cailee sa akin at nawalang ngiti.
Humalukipkip ako at hinintay ang sagot niya.
"No... May lakad kami ni Trevor.Ngumiti siya kay Trevor saka tumayo "Tara na Trev... sabi mo manonood tayo ng sine."
"Manonood tayo?" Nakatitig si Trevor sa mukha ni Cailee.
"Oo. Sabi mo gusto mong panoorin yung movie tungkol sa mga unggoy."
"Ah...yeah... Oo nga palabas na. Let's go." Trevor entwined his hands to Cailee. Naningkit ang mga mata ko.

"Hindi ka pwedeng lumabas Cailee." I said.
Napahinto sa paglakad si Cailee.
"Why not? Tatay ba kita?" Her eyes are full of fire.
"Your dad's order." I replied. Kahit wala namang sinabi si Tito Red.
"Ako ang bahala kay daddy." Sagot ni Cailee.
"Then susunod ako sa inyo just to make sure na hindi ka na naman mawawala at pag-aalalahanin ang mga tao dito."
Kumunot ang noo ni Trevor.
"You are not invited Gab. Go back to wherever you were... Sanay na kami ng wala ka." Tumalikod si Cailee at nagsimulang lumakad papunta sa parking.

Sumunod ako sa kanila.

"Pre.. okay, stop." Huminto si Trevor at humarap sa akin na akala mo uubra.
"I don't know you..."Simula nito.
"Good." I replied.
"But Cailee will be safe with me.."Pagpapatuloy nito.
"Hindi din kita kilala so bakit ako magtitiwala sayo?" I replied. Humalukipkip ulit ako at tumayo na parang may kalaban sa harapan.
"Gab... just go. I am over you..." Cailee said.
Napatitig ako sa kanya. She is angry... with me.
"You were not over me Cailee. You are still wearing my necklace." Sagot ko.
Natikom si Cailee ang bibig nya saka nilabas ang pendant na spiderman.
"Eto ba? Siguro nga na mas mabuting nandito ka... Oh iyan..." Binato ni Cailee ang pendant. Tumama ito sa dibdib ko.
"Tanggap ko na ngayon na hindi ko kasalanan ang mga nangyari. I am completely over you Gab. Just fucking leave me alone."

Sumakay ng kotse ni Trevor si Cailee. Putang-ina...ano ba ang inaasahan ko, merong pafiesta pagbalik ko?! I left... I left her and she moved on... How am I suppose to accept that?!

"Ano meron at ang dami mo ng nainom?" King slapped my shoulder.
"Gago ka... ilang araw ka na sa Pinas, ngayon ka lang nagpakita...Tapos naglalasing kang mag-isa!" Jon said and called the waiter. Nasa Club Zero kami.
"Join me... Nasaan ang iba?"
"Padating na si Rome. Si Carlos, hindi ko alam kung nasaan." Jon replied.
"Ano problema mo? After 7 years nagpakita ka din." Tanong ni King.
"Huh!... Hindi ano, kung hindi sino!" Sagot ko.
"Si Cailee yan." Rome said all of a sudden. Kumuha ito ng beer at parang tubigna ininom.
"Bakit ka ba kasi umalis?" Tanong ni Rome.
"Madaming dahilan."
"Simulan mo ng sabihin ang dahilan mo..." I heard Carlos replied. Ahhh nandito si bayaw.
"Kala ko nasa Baguio ka?" King pointed out.
"Nabalitaan kong nagpakita na si Gab eh. Kaso lasing naman, paano ko bubugbugin to ngayon?" Sagot ni Carlos. Kumuha siya ng beer saka pumwesto sa harapan ko.

"I was not good for her." Napayuko ako.
"Kalokohan mo Gab." Jon commented.
"My real father tried to sell me..." Napailing ako. "Masamang tao ang tunay kongama."
Napatingin ako sa mga kaibigan ko. Nakatitig sila at naghihintay ng kasunod nasasabihin ko. Nakakafrustrate pa rin silang kausapn.
"Naalala nyo ba sa Denver?" Tanong ni King sa kanila.
"Yung ginulpi ni Gab..." Rome replied. Nagtanguan sila.
"Nagsimulang magkaganyan si Gab nuong pinamukha ni Denver sa kanya na langit lupa sila ni Cailee. Na hindi sila bagay...Na wala siyang ipagmamalaki." Pagkukwentoni King. Tangina...nakaka-isang bote pa lang ito madaldal na.
"Gab... with all due respect.. Hindi kami matapobreng tao." Carlos said.
"I know." I replied. "I want to protect her.."
"From whom?" Jon asked.
"From me..." I answered.

"Denver was right... I was nothing at that time. I made a choice to be someone.Someone who can protect her. Someone she can be proud off."

Tumango si Carlos. "That's why you chose to be a Knight."
Napatingin ako sa kanya. He rolled his eyes.
"Alam ko ang tungkol dun Gab. Nababasa ko ang mga files ni daddy."
"Ano yun?...Hindi ko alam yun..." Jon replied.
So Carlos explained them partial who am I.

Napasipol si King... "Bigatin."
"Yun naman pala... So iexplain mo yan kay Cailee..." Rome said.
"Kasama nya nga si Trevor ngayon...." Naiiritang sagot ko.
"Ahhhh...." Sabay sabay pa silang sumagot.
"Ano niya ba yun?"
"Baka boyfriend. Lagi silang magkasama eh." Carlos replied then chuckled when he saw my face.

Cailee & the Blue Eyed Soldier (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon