Tai hoạ phát sinh ở phía Nam nước láng giềng dường như cách rất xa, mỗi ngày tivi đều cập nhật tình hình công tác cứu trợ, tình hình sau thiên tai, ai ai cũng chỉ coi là một tin tức trong ngày.
Nhưng ở trong thôn thì tin đồn tràn lan rộng rãi. Khác với sự kiện "lên đồng" trước đây của Tào nhị tiên, lần này rất hiếm thấy được cảnh túm năm tụm ba nghị luận bàn tán, cũng không thấy cảnh mọi người trên đường điên cuồng thu mua tích trữ hàng hoá. Chỉ là, buổi tối trong thôn tiếng chó sủa nhiều hơn.
Mấy anh em của ông nội, cả con cháu của họ, thỉnh thoảng cũng đến thăm cửa, sau đó nhỏ giọng bàn bạc, thậm chí có khi đuổi Diệp Cẩm Khê và Đại Bảo ra ngoài chơi.
So với gương mặt nghiêm túc của mấy người đó, ông nội Diệp bình thản hơn nhiều, Diệp Cẩm Khê cảm thấy trên người ông nội tản mát ra một loại ý chí chiến đấu, như đã sẵn sàng đối mặt với hết thảy nghịch cảnh.
Tuy mấy vị trưởng bối mở cuộc họp nhỏ sau lưng cậu, nhưng ông nội Diệp đối với đứa cháu là cậu thì không hề giấu giếm gì, thậm chí cả chú Hai Diệp và Cẩm Dương cũng bị gọi đến, vào lúc này người trẻ tuổi cần phải hiểu rõ mọi chuyện, mau chóng trưởng thành.
Mà cũng không phải chuyện thần bí gì, chỉ là mọi người cảm thấy tiên đoán trước đây của Tào nhị tiên dường như sắp ứng nghiệm. Lần này mọi người đều rất cẩn thận, một là không thể để người bên trên biết trong thôn có lời đồn như vậy, hai là tất cả đều muốn chừa một đường lui cho nhà mình. Thôn quê đã quen lối sống cửa nhà rộng mở, nhà người nào có cái gì, ai ai cũng biết, chẳng may thật sự đến lúc đường cùng vậy thì nguy rồi, ai có thể cam đoan xã hội tương lai sẽ an ninh trật tự, nếu bị người ta nhớ thương thì rước lấy phiền toái rồi. Cho nên tất cả đều phải âm thầm tiến hành.
Mấy anh em của ông nội đến là muốn bàn bạc nghiên cứu nên phòng hờ thế nào. Quả không hổ danh là anh em, điều đầu tiên mọi người nghĩ đến đều là đào hầm, đem lương thực chôn. Đương nhiên chỉ là nói ra mà thôi, còn cụ thể ra sao thì không ai nói với nhau.
Sau vài ngày bàn bạc thì quyết định cứ như vậy, lần này đào hầm ngầm cũng không cần lén lén lút lút, có một nhà làm, nhà khác cũng làm theo, lúc này còn chưa tới thời điểm làm ruộng nên mọi người đều rãnh rỗi. Đường nhiên thời gian đào hầm mỗi nhà mỗi khác, người ngoài không thể biết rõ.
Chú Hai Diệp lại lái xe ba gác đi mua xi măng. Già trẻ trong thôn lũ lượt lên núi đập đá, cực kỳ có không khí sản xuất quy mô lớn. Kỳ thực nhà ở thôn quê nhiều phòng, mỗi gia đình đều có nhà kho, bình thường để lương thực ở đó cũng chả thấy gì, hiện tại đào hầm ngầm thì phải lén lút, dù sao nhất định nhà kho không thể an toàn bằng hầm ngầm.
Có lần kinh nghiệm đào hầm trước đó nên lần này dễ dàng hơn. Hầm này đào ở sau nhà, từ nhà bếp thông ra. Vì lần này không cần che lấp nên đào sâu hơn, rộng hơn, cuối cùng xây lấn cả lên trên mặt đất, giống như đắp nền dựng phòng, thế này không thể gọi là tầng hầm, là nhà dưới lòng đất thì đúng hơn. Căn hầm được chia thành ba gian, xây tường làm vách ngăn, mỗi gian còn gắn cửa, mái hầm kết cấu hình vòm, khung ngoài gồm các thanh gắn liền nhau như kiểu xếp gỗ, dù tải trọng bên trên cỡ nào cũng sẽ vì kết cấu mà càng ép càng chặt. Trong hầm trét vài tầng xi măng, chống thấm cả trong lẫn ngoài, bên trên hầm còn đào mấy đường mương dẫn nước, lúc trời mưa to, nước mưa sẽ theo đường mương chảy qua hai bên, hạn chế việc nước thấm vào hầm, bốn bức tường dày gần một mét, so với phòng ở trong nhà chính cứng cáp hơn nhiều.
BẠN ĐANG ĐỌC
Điềm báo mạt thế
Science FictionTác giả: Thất Dạ Vong Tình Thể loại: Đam mỹ, Chủng điền, mạt thế, dị năng, thanh mai trúc mã, thiên tai nhân họa. Trung khuyển công x Ôn nhu thụ Couple: Diệp Cẩm Khê x Khương Thần Tình trạng edit: 95/134 chương Văn án: Diệp Cẩm Khê bị chậu hoa trong...