Chương 3

112 4 0
                                    

Sau khi trở về, ngoại trừ ngày đầu tiên cùng ông nội thăm hỏi các bậc trưởng bối trong thôn, mấy ngày sau cậu cũng không ra khỏi cửa. Mỗi ngày quét sân, cho gà cho chó ăn giúp bà nội, phụ làm việc với ông nội, chơi đùa cùng Đại Bảo.

Sắp sửa hết năm, hai mươi hai tháng Chạp nhà chú Hai giết lợn, ông bà nội đã qua phụ giúp, Cẩm Khê lo Đại Bảo bị doạ sợ nên không qua đó sớm, nhân lúc này cạo đầu cho Đại Bảo. Trước kia đều là do bà nội cạo đầu cho mọi người, sau này mắt bà nội yếu đi, thỉnh thoảng để sót vài cọng, Cẩm Khê bèn đi học cạo tóc. Khi đó cậu mới vừa lên sơ trung, Đại Bảo cũng không ngại làm người mẫu của cậu, thử một hai lần liền quen tay, hiện đã đến trình độ có thể cầm tông đơ nhìn gương tự cạo đầu cho mình.

Mặc dù Đại Bảo và Cẩm Khê là anh em nhưng cả hai không giống nhau chút nào, Đại Bảo giống cha, nhìn xa trông rộng mà nói thì anh lớn lên trắng trẻo mập mạp, đôi mắt to tròn long lanh, dù hiện giờ đã cao to hơn Cẩm Khê nhưng vẫn khiến người khác cảm thấy đáng yêu, có lẽ là do suy nghĩ Đại Bảo đơn giản, hơn nữa cả nhà cậu rất yêu thương Đại Bảo, khiến cho mấy người có thành kiến trong thôn cũng không dám nói gì. Đại Bảo đi lại trong thôn cũng không bị xì xầm chỉ trỏ như hồi bé, đôi khi gặp được những người có quan hệ tốt còn được cho ít đồ ăn vặt. Đương nhiên chủ yếu là xuất phát từ sự kính trọng với ông Diệp, thêm cả Diệp Cẩm Khê đậu đại học ở thủ đô khiến họ rất kính nể. Trong thôn cũng có nhiều người thi đậu đại học, nhưng đỗ cao lại vào được trường danh tiếng ở thủ đô chỉ có mỗi Diệp Cẩm Khê. Đó là còn chưa nói đến khoảng thời gian cha Diệp mẹ Diệp qua đời, nhà họ Diệp gian nan đến dường nào, mọi người đều cảm thấy người nhà này sẽ không gượng dậy nổi, không ngờ chỉ vài năm đã đứng lên được.

So với vóc dáng cao to khoẻ mạnh của Đại Bảo thì Diệp Cẩm Khê nhỏ người hơn rất nhiều, cậu cao một mét bảy, không tính là thấp nhưng do khá gầy, đứng cạnh Đại Bảo liền trông nhỏ hẳn. Cậu có dáng dấp của mẹ, khuôn mặt hơi trẻ con, mắt hạnh nhân, dáng người thon gọn nhỏ nhắn, dùng lời của bà nội mà nói thì suối nhỏ nhà ta lớn lên tuấn tú lắm. Bất quá dung mạo này khiến cậu nhìn qua có vẻ nhỏ tuổi so với những người đồng lứa trong thôn .

*suối nhỏ: tiếng Hán là tiểu khê, ý chỉ Diệp Cẩm Khê

Thật ra hồi cha mẹ Diệp còn sống, cậu được coi như là cục cưng của cả nhà, mọi người không để cho cậu làm mấy việc nặng nhọc, chỉ cần chăm lo học tập. Sau khi cha mẹ qua đời, vừa thương tâm vừa chật vật, cậu lại có mong muốn thi đậu đại học mãnh liệt. Ba năm học nội trú ở trường lại căng thẳng, dù là người khoẻ như trâu cũng không chịu nổi. May mà gien nhà họ Diệp không tệ, chiều cao cứ phát triển đều đều.

Cạo cho Đại Bảo quả đầu húi cua, độ dài chưa đến một cm. Chất tóc của anh em cậu đều tốt, chả là ông nội cậu có trồng mè trắng, mè đen ở hai bên khoảnh đất trống, số lượng không nhiều lắm nên không đem bán mà ép ra thành dầu vừng để cả nhà dùng, bà nội hay dùng tương mè pha đường quết lên bánh rồi đem nướng, ăn rất thơm. Có lẽ từ nhỏ đến lớn cứ ăn như vậy nên tóc người nhà cậu đều rất tốt, hiện tại cả ông nội bà nội cũng không bạc mấy.

Điềm báo mạt thếNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ