Gừng càng già càng cay, Diệp lão gia tử đích thân ra trận một mình đấu lại hai cái miệng, Diệp Cảnh Dương đậu xe lừa ở một nơi râm mát, chờ lão gia tử thương lượng xong mới đi qua. Cũng không biết ông lão đàm phán với người ta như thế nào, kết quả dùng hai trăm cân bắp đổi về một xe nồi niêu chum vại.
“Ông nội thật lợi hại, mấy thứ này bình thường đừng nói hai trăm cân bắp, dù thêm gấp đôi cũng không đổi được.”
“Hiện tại là lúc nào rồi, hôm qua cháu không xem tin tức nên không biết đó thôi, vì động đất nên nhiều nơi xe lửa ô tô đều kẹt cứng. Chỗ chúng ta trồng lương thực, bình thường mỗi nhà đều không thiếu ăn, nhưng nạn sâu bệnh lần này khiến mọi người ăn quả đắng giá lương thực mới tăng. Nhà đó ít người nên mở cửa hàng buôn bán làm ăn, hiện tại lương thực không đủ dùng tiền cũng không mua được. Họ muốn đổi lấy lương thực thì phải dựa theo giá cả hiện tại để đổi, ông cũng đâu bắt chẹt họ” Lão gia tử thở dài, ông không muốn tính kỹ như vậy, nhưng phải nghĩ cho người nhà mình nữa chứ, hơn nữa nhà đó cũng đâu tính là bị thiệt, giờ này có bao nhiêu người cầm bắp đi đổi như ông chứ.
Cẩm Khê phụ khiêng mấy cái vò trên xe vào trong nhà. Diệp lão gia tử rất biết mua đồ, loại vò muối dưa kín mít dày to cỡ quả bóng rổ có đến bảy cái, vừa lúc trong nhà đang cần loại này. Thân vò vàng nhạt in hoạ tiết hoa văn màu cà phê, kiểu dáng khá đẹp, có hai tầng nắp, nắp trong được bọc thêm lớp da, nắp ngoài giống như cái chén úp ngược, sau khi đậy kín thì xối nước vào, vò sẽ hoàn toàn kín mít. Kiểu vò như vầy chỉ phổ biến ở miền Nam, chỗ họ rất ít người dùng.
Còn có sáu cái chum màu đen bằng men cao chừng nửa thước, nắp to như cái chậu, hình như chuyên dùng để làm kimchi, đặc biệt là nó vừa to vừa phẳng, có thể chất chồng lên nhau, ở trong cửa hàng lão gia tử nhìn thấy người ta chất bốn năm cái chồng lên nhau mà vẫn đứng vững nên mới chọn chúng để đỡ chiếm chỗ trong nhà.
Trừ mấy thứ trên ông còn mang về vài cái bình đất, không đẹp như bình sứ cũng không dày và kín nhưng có thể dùng để đựng đồ này nọ linh tinh.
Đã có vật dụng, bọn Cẩm Khê liền bắt tay vào làm tương cà chua. Dùng nước nóng tráng sơ cái vò, lau khô sạch sẽ, thái cà chua thành từng miếng nhỏ cho vào vò, cái vò lớn nên thời gian đun hơi dài, một vò phải rót hai lần nước nên hơi phiền toái, may mà đã tính toán chuẩn bị xong trước. Lúc sôi Cẩm Dương nhấc nắp lên, Cẩm Khê và chị dâu đảo đảo một hồi liền đậy nắp trong vào, sau đó đậy cái nắp giống chén úp ngược lên, dội nước phong kín.
Sợ bị hơi nóng xông, trên mặt và hai tay hai người đều quấn vải che lại.
Ba người làm một lúc bảy vò tương cà mà vẫn còn dư lại không ít, không biết lão gia tử lấy ở đâu ra thêm một đống chai rượu, không có nắp bèn dùng đầu gỗ làm nút bấc, tổng cộng hai mươi mấy cái chai đều trang bị nút bấc đầy đủ.
Sau khi nguội thì đem mấy cái vò và đống chai cất vào hầm, mấy cái chum màu đen cậu chỉ dùng vài cái, đậu que và dưa chuột thái mỏng đem ướp với tương đậu, vậy là cả nhà lại có thêm hai chum rau tương cỡ lớn, đủ để chống đỡ được hai năm.
BẠN ĐANG ĐỌC
Điềm báo mạt thế
Ciencia FicciónTác giả: Thất Dạ Vong Tình Thể loại: Đam mỹ, Chủng điền, mạt thế, dị năng, thanh mai trúc mã, thiên tai nhân họa. Trung khuyển công x Ôn nhu thụ Couple: Diệp Cẩm Khê x Khương Thần Tình trạng edit: 95/134 chương Văn án: Diệp Cẩm Khê bị chậu hoa trong...