Chương 18

98 4 0
                                    

Cẩm Khê và Cẩm Dương theo thời gian đã hẹn đánh xe đi đón người nhà kia thuận tiện hỏi thăm một chút, biết được thôn họ có không ít nhà trồng hạt kê, vài nhà năm ngoái còn chưa đem bán, trong nhà còn rất nhiều.

Cẩm Khê nhờ người nọ hỏi giúp xem có thể đổi cho nhà cậu hay không. May là bên kia cũng đồng ý, nhưng phải dùng gạo hay bột mì để đổi.

Gạo và bột mì nhà Cẩm Khê khá nhiều, lúc trước chú Hai đem một phần bắp đi bán mua gạo, bột mì về, khi mua với giá bình thường, giờ giá đã tăng gấp mấy lần.

Dùng bột mì để đổi, một cân lấy một cân. Bột hạt kê ăn ngon lại có thể chống đói, nhưng không dễ tiêu hóa, bình thường ăn nhiều dạ dày sẽ không chịu nổi, cho nên không phổ biến như bột mì, cách chế biến cũng không đa dạng bằng bột mì. Nên đừng thấy trước đây bột hạt kê mắc hơn bột mì nhiều, hiện muốn đổi bột mì cũng không dễ dàng đâu, ai bảo chỗ họ không có trồng lúa mì chứ.

Cẩm Khê về bàn bạc với người nhà, một cân đổi một cân. Lão gia tử vỗ tay, đổi luôn hai nghìn cân. Theo như tình cảnh trong mộng của đứa cháu rồi còn mấy dự cảm đột nhiên nhảy ra, chứng minh thiên tai sẽ không kết thúc sớm, bột mì và gạo là lương thực chính, tương lai nhất định sẽ được trồng, chắc sẽ khó mua được nhưng không phải là không thể.

Có thể dự kiến hoàn cảnh trong tương lai càng lúc sẽ càng khắc nghiệt, bên chỗ họ nhiều người chọn bắp hoặc khoai lang sinh trưởng nhiều, trồng hạt kê thì không có mấy ai.

Nhà cậu chọn đổi lấy bột hạt kê, một phần là vì có thể gói thành bánh kê nhân đậu, món ăn tuyệt vời trong mùa đông nhưng quan trọng nhất là có thể chống đói.

Chuyện trong nhà do ông nội quyết định, Cẩm Khê và Cẩm Dương nhân lúc còn đánh xe, lén lút đổi về hai nghìn cân bột hạt kê, sau đó đổi thêm năm trăm cân đậu đỏ, cộng thêm đậu tây đỏ sẵn có ở nhà, vậy là đủ rồi. Lấy ra một phần cho năm nay còn lại đều để vào trong một cái rương lớn mới, còn cẩn thận để vài túi chống ẩm vào.

Bột kê vàng đổi về nhà được vài ngày thì trời đột nhiên đổ tuyết, ông nội nhìn trời, quyết định thừa dịp trời tuyết che mắt người ngoài, trong nhà gói bánh nhân đậu, năm nay dùng ba trăm cân bột kê với một trăm cân bột ngô, trước tiên là vỏ bánh, trộn đều hai loại bột vào nhau, đặt lên giường đất chờ nó lên men.

Sáng hôm sau toàn gia xuất động, đậu đỏ được ngâm cả đêm đem bỏ vào nồi nấu, cho đường vào hãm đậu đỏ làm nhân, tiếp đó chính là gói bánh, cũng là hoạt động quan trọng hàng năm của gia đình. Cho nhân vào giữa, gói kỹ vỏ bánh rồi bỏ vô nồi hấp, để sôi chừng mười lăm phút thì lấy ra, nếu hấp lâu quá vỏ bánh dễ bị nứt nhân đậu trong bánh cũng bị bở.

Làm xong một đợt thì sắp xếp đem ra ngoài làm lạnh, bên ngoài tuyết rơi nhiều, chú Hai đã để sẵn hai cái sọt ngoài cửa từ sớm, phía trên sọt có giá che không cho tuyết rơi vào. Trong thời tiết giá rét này thì chỉ một lát bánh đã lạnh.

Gói, nấu rồi đem làm lạnh cứ như vậy đến ba giờ chiều mới làm xong toàn bộ, bánh nhân đậu đã làm lạnh thì cho vào túi, bỏ vào cái lu lớn ở nhà kho, bên trên có tấm ván dày che lại, còn chèn thêm tảng đá lớn để phòng ngừa chuột ăn vụng.

Điềm báo mạt thếNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ