CHAPTER 2

12 2 0
                                    


  Maui's P.O.V

Nakakainis, nakakabadtrip naman 'tong kapalaran ko.

I'm heading to Wesley Music Art School.

They've pull out my scholarship, at siniraan ang UK , that's why I was left with no option, but to transfer and study there.

If I know ginagawa nila 'to para sa name ng school, para sumikat ito at maraming students ang mag-eenrol kasi gusto ng mga estudyante na makapasok sa school na 'to.

Marami namang may gusto, bakit ako pa na hindi ko gusto?

I already have my schedule,
My first sched. is to take the class of Mr. Gonzago, a music teacher.

~
I am now at the front of Mr. Gonzago's room, pinihit ko ang doorknob atsaka mahinahong pumanhik sa loob.

Nakatingin silang lahat sa akin,
After sometime bumalik sila sa kanilang mga kaniya kaniyang pinag-usapan.

"Pssst!"

In-ignore ko lang yung nag pssst sa akin, baka assuming lang ako na may pumansin sa akin o talagang hindi ako yung pinisst-san niya.

"Pssst "

Nairita na talaga at tiningnan kung sino yung sitsit ng sitsit sa akin.

"Oh my! Alex?" I hugged alex tightly as soon as I've reached her.

"Why didn't you tell me that you're going here?" She asked.

Kinuwento ko sa kaniya ang mga nangyari, mula noong kinausap ako ng head ng former school at kung bakig ako nandito ngayon.

"Wow. Bes, you're lucky,"

"It's not that I'm lucky, but since you are here, then I guess I am."

Sabi ko sa kaniya, at nagkukwentuhan ko anong mga nangyari sa labas.

Wala pa kasi yung teacher namin kaya kwentuhan lang kami ng kwentuhan dito.

"Lower down your voice,"
Sabi 'nung babaeng nasa unahan namin.
Kung tutuusin siya 'yung pinakamaingay dito kesyo dumating na siya, at pupunta siya school ngayon. Kilig na kilig pa ang gaga.

"Who's she?" Tanong ko kay Alex

"Ah siya? Siya si Zenneth leader ng cheering squad natin at presidente ng SSG officer natin kaya kung balak mo siyang asarin, o galitin, wag ka ng magtangka baka hindi ka na sisikatan ng araw."

" oh?" Tanging sinabi ko, no wonder ang ganda niya pero mukhang strikta.

"Andiyan na si Sir Gonzago, Classmate go back to your proper seat" maotoridad na sabi ni Zenneth.

She sure is a leader, kasi nagawa niya patahimikin mga yung klase in just a couple of seconds.

"MAMA MIA!" KASAMA NIYA ANG S4, AT BUMALIK NA TALAGA SIYA!"

Nagulat ako sa pagsigaw ni Zenneth, akala ko kung ano.

Pati na rin ang klase nagwala.
Nagawa niyang patahimikin ang klase in a just a sec. pero nagawa niya ring paingayin ang klase out of will at the same time.

"What's this noise?"

Sinalampak ni Mr.Gonzago ang libro niya sa lamesa para lang patahimikin kami.

"Linox is back from abroad at makakasama natin siya dito sa school for the whole year samd goes sa kaniyang mga kaibigan sina Nathan,Miggy at Kris." Sabi ng teacher.

"Iinox?" I said out of a sudden pero hindi masyadong kalakasan at tanging bestfriend ko lang ang nakakarining.

"You know him?" Alex asked.

"No. Who is he? " I asked in return.

"Hindi ka ba nanonood ng T.V?" Tanong niya balik.

"Walang akong T.V. bakit artista ba siya?"

Malay ko bang baka artista nga siya. Patay ako nito, si Mr. Fiderigo nga ito, 'yung sa ospital, sana hindi niya ako namukhaan.

"Sikat na singer 'yan siya, kasama ang kaniyang mga barkada, ang tawag sa kanila ay S4 or singer four, hindi mo ba narinig yung mga kanta nila sa radyo?

"Ahhh. I don't have a radio" I said.

"Eh?" Sabi niya in disbelief.

"You can proceed to your seats now." Sabi ni Sir Gonzago.

Papalapit sila ng papalapit sa akin, patay ako nito.

Naalala niya kaya ako?

Napasabunot na lang ako sa aking buhok.

"It's good to be back to my precious chair" sabi 'nung nathan at hinalik halikan pa 'yung upuan.

Akala ko, mahuhuli na nila ako. Doon pala yung seats nila, sa bandang likuran namin ni bes Alex.

"Anymore announcements?" Sabi ni Mr. Gonzago.

"Yes. Ms. Fontilla?"

Tanong ng teacher kay Zenneth,
Na tipong nakatingin sa likuran namin, if I know nagpapansin lang 'yan sa likuran namin.

"Ah..eh...sir" putol putol na panimula ni Zenneth.

" Kelan ka pa naging bulol, Ms. Fontilla?"

Tapos nagtawanan 'yung klase at halata namang nairita si Zenneth doon.

"Ano po kasi... Ah! May bago po kasi kaming kaklase, gusto lang po namin siyang makilala."

Eh? Ako pa talaga ang ginawang dahilan ng gagang ito.

This is so embarrassing.

Pinapunta ako ni Sir Gonzago sa harapan para magakilala.

Seems like hindi, ako kilala ni Mr. Fiderigo kaya, okay lang kung magpapakilala sa harap. Buti na lang talaga't hindi ko naiharap pagmumukha ko sa kanya nung insidenteng iyon.

"I'm Maui Melody, please to meet you everyone"

Pagkatapos ng small introduction, bumalik na agad ako sa aking upuan.

" Since, all are settled, magkakaroon tayo ng activity, for our lesson. This will be done by pair, babae at lalaki. Simple lang naman ang gagawin niyo. Just tell your partner about what is music for you, then, combine nyo yung answers niyo,
For example:

Sabi ng isa music is cool at sabi naman ng isa music is awesome
So,
Cool + awesome = Coolawsome or somecool.

After niyo matapos pinagawa ko proceed kayo dito sa harap at iexplain ang sagot niyo. "

"Now that was cool." Sabi nung Nathan sa aking likuran.

" So here's your partners, this was based alphabetically so wag kayong magreklamo kung di niyo gusto kapares niyo.

Audrico & Apostol
Austrila & Adolano
Bason &Barlanda
Berlin & Bustamante
Collin & Castaneda
Fontilla &Federigo
Melody & Mustache
Zelcon & Zonath

Alright! Go to your partners now!"

"Did you hear that? Did you hear that? Kapartner ko si Linox. Ang swerte ko. This might be destiny" sabi ni Zenneth sa kaniyang mga kaibigan.

Halata namang inggit na inggit yung mga kaklase namin kay Zenneth, pero mas pinainggit niya pa ito lalo.

Pumunta siya sa upuan ni Linox at doon nag ala-stick glue, dikit kasi ng dikit.

"Lex... Sino partner mo?"

Tanong ko kay Alex, at tipong gulat na gulat siya.

"Si... Ano..si Miggy Castaneda," putol putol niyang sabi.

"Crush mo siya noh?" I tease her.

"H-hindi noh."

"Hindi nga, pero nagbablush hahaha."

At ayun nagpanic ang bruha. Haha.

"Joke lang. " bumalik ito sa kaniyang sarili ng malaman niyang binibiro ko lang siya.

"Lex...?"

"Hmm?"

"Sino si Mustache?"

"What?? Siya partner mo? Galing natin, nakapartner natin ang dalawang S4. "

"Eh? Sino dun?"

"Nathan Mustache"

Si Nathan? Yung mukhang timang sa likod. This is ridiculous.

Pumunta si Alex sa kay Miggy para pag- usapan 'yung activity.

Samantalang ako dito naghihintay kung kailan puputi ang uwak.

"Hey partner!"

Umupo si Nathan sa upuan ni Alex, nag smile lang ako sa kaniya.

"Ikaw partner ko? Pfft.. Ang panget." Rinig kong bulong niya.

Nathan's P.O.V

Melody? Yung transferie? This is interesting.

"Ikaw ang partner ko? Pfft...Ang panget. Bulong ko.

" edi' ikaw na ang gwapo." Sabi niya.

"Naman. Ako talaga ang gwa---" Pinutol niya sasabihin ko.

"Gwapo nga, baliw naman."

"What the? What did you just said?"

"Baliw na, bingi pa."

Walang hiya 'tong babaeng 'to. Kung hindi lang malapit na ang time, malamang pinatulan ko na 'to.

"Class sinong tapos na? Kindly proceed to the front." Sabi ni Sir. Gonzago.

"Hey simulan na natin 'to"

"Kanina pa ako nag-aantay na simulan mo." She coldly say without even looking at me.

Hindi ba umuubra sa kaniya ang charms ko?

Anyway, I have to finish this activity or else I'll get an F mark.

"So what's music for you?" Panimula ko.

"A complete disaster."

"Ayusin mo sagot mo, hindi na ako nakikipagbiruan."

Medyo madiin na pagkasabi ko a sign of irritatement.

"Tingin mo nagbibiro ako?" Tanong niya balik.

Problema ng babaeng ito?

"Class sinong hindi pa nakapagreport sa front?"

Psh! Bahala na.

"O' ikaw what's music for you?"
Tanong niya sa akin.

"Music is my life." I firmly said.

"Eh? Baduy." Bulong niya pero narinig ko naman.

Pinabayaan ko lang siya, ayokong lumaki pa ang gulo.

"So, life + disaster =dislifeter or lifesaster? Pili ka" I asked.

"Lifesaster, I prefer this one." She said.

Then nagproceed na kami sa harap, para sabihin kong anong nabuo namin from different perspective of music.

"Your music derives opposition, let's see how great this music will become." Mr. Gonzago said.

Akala ko makakareceive kami ng negative feedback galing sa kaniya pero hindi pala. I'm glad.

But...I am just curious, what does she mean by disaster? If music is disaster, why did she enrolled here in music art school in the first place?

Linox P.O.V.

I'm stuck here with this obsessed lunatic girl.
"What's yours,? she asked.

" medicine" I said.

"Oh! That's great. Then mine is a bit fancy, how cool it is, isn't it?" She said joyfully.

"Yeah"

"Fancy + medicine = mediancy
What do you think? It's great right?"

"Yeah"

I went to the front with her.

She keeps on putting around her hand in mind, like I was escorting her.

I've refrained her from doing that, but she keeps doing and doing it that's why I just let her be.

"Mediancy, this is great. Thinking it more, I get more and more curious about it."

She's totally a pain in the ass. Tsk.

Alex P.O.V

Nashocked talaga ako 'nung nakita ko si Maui papasok ng room.

I love my bestfriend, I've known her ever since she was a kid. And she never ever did sing because she said she don't have a voice to voice out. That means she isn't inclined with music though her family are musically inclined.

Beterano sa musika ang papa at kuya ni Maui, minsan nga'y pumupunta ako sa kanilang bahay para maturuan ako kung may practice sila.

At sa tuwing nagsasanay sila, si Maui parati lang nasa gilid natutulog.

Sino ba namang hindi makakatulog sa ganda ng boses ng kaniyang pamilya.

Hindi ko alam kung saan naroroon ang mama ni Maui, kasi pag tinatanong ko siya kung saan parating, "nalunod sa sabaw" ang sagot niya.

Napakamisteryosong tao nitong si Maui, hindi ko nga alam kung bakit nagkaroon ako ng kaibigan, na napakamasekreto, pero iniintindi ko na lang siya, kasi alam kong maraming pinagdadaan kahirapan 'yan sa buhay.

Mahirap lang kasi sila kaya medyo nababaon sa utang.

Hindi ko na alam kung anong nangyari sa kaniya these past few months, wala kasi ako sa tabi niya.

Sinabi niya sa akin na pinull out daw 'yung scholarship niya kaya siya napilitang napatransfer dito kasi sinabotage siya ng teacher niya sa dati niyang school.

Pero alam kong may pinakamain reason pa kung bakit siya napadpad dito other than that.

At kung anong rason man iyon wala na akong balak pa itong usisain kasi I'm happy because she's here with me.

"Hey, are you okay?"

Napapitlag ako ng magsalita si Miggy sa aking harapan.

"Ah... Oo naman."

"You seem to be out of yourself." He said.

Sino ba namang hindi? Eh, ang gwapo gwapo mo.

If I could only say those words.

"Anyway, what's music for you?

" Music is my dream, how 'bout you?" I asked.

"Wow, yan rin ang music para sa akin. " he said, amused.

Wow as in wow, pareho pa kami ng meaning ng music. Nakatadhana siguro talaga kami para sa isa't isa.

"So dream + dream= 2dreams?"

"Parang hindi bagay." Sabi niya.

Tayo na lang kasi para bagay.

"Why don't we make it as repetitive dream? You agree?" Suhesyon niya.

"Yes that would be awesome."
Ang talino niya talaga kahit kailan.

Natapos na kaming lahat sa pagreport sa front. Patapos na rin ang klase, at nagra-wrap up na lang si sir.

"What do you think this activity is about? Anyone?" Panimula ni Sir Gonzago.

"Actually, the purpose of this act. is to know how music lives in everyone. Music can be sweet or bitter and yet it all depends on how we hold it as it is. We need to know each others music to fully understand, how music differ from the other or how are they similar.

Basta kailangan nating intindihin ang mga sanga nito at kung paano ito nagkaroon ng bunga, whether it's sweet or bitter.

Kay for today's activity, same partner, I want you to make a song composition, 'yung mga combination of words niyo about music, 'yun ang magiging title ng inyong compositions. All must submit it to me next next week. Late papers are not counted.

Then irerate ko kayo isa isa kung pano niyo idedeliver yung kinompose niyong kanta, and whoever gets the highest grades,
'Yung composition ipapasok ko sa premiere song ng school na first time ifefeatured sa T.V."

Napanganga na lang ako, sa sobrang pagkamangha dapat talaga manalo ako dito para matupad na 'yung isa sa wish ko ang mafeatured sa T.V.  

REVIVALTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon