CHAPTER 4.4

12 2 1
                                    



A/N. Mga silent readers paramdam naman kayo para may motivation ako sa susunod na chap.




  Maui's P.O.V

" Bakit may tao doon sa room mo?" I grasped.

"They plan to kill me." He said blankly.

"Who's planning to kill you?" I asked anxiously.

"My Mom" He said.

"Mama mo? Diba ang sweet nya nga say---"

"How'd you know about my mom?"

Nagkalintek lintek na. Bakit ba ako na dulas. Walang hiyang dila 'to.

"Ah...eh. Napanood ko sa T.V. diba nga sikat ka?"

Walanjo! Sana pumatos palusot ko.

"Ah. Ok." Tipid na sagot niya.

Buti na lang at hindi niya ako nabisto.

Gusto ko pa sana siya tanong-in kung bakit gusto siyang patayin ng mama niya? Kung tama bang sariling niyang ina'y gustong patayin kaniyang anak?

Pero hindi ko magawa dahil alam kong kahit siya ayaw niyang pag-usapan ang mga bagay bagay na ganito sapagkat bali-baliktarin pa niya ang mundo, ina niya pa rin iyon.

"You really dislike music. Didn't you?" He faked a smile  as he roam around my room.

"Yes I do." I said.

"Then why enrolling here in the first place?" He asked.

"It was for alex."

"Ah...Right. What friends are for." He said sarcastically.

"Nga pala...'nung natutulog may kung ano-ano ka bang narining na sinabi ko?"

Pag-iiba ko sa topic para hindi na mahalungkay pa ang kung ano mang rason kung bakit ako nandito.

"May dapat ba akong marinig"?

" Tsk! Alam mo ang labo mo. Tama bang sagutin ang tanong ng isa pang tanong?" Inis ko sa kaniya.

"Bawal bang sumagot ng tanong sa sagot mo?" Tanong niya pabalik.

Edi siya na. Tumigil na lang ako sa pakikipag-argument sa kaniya kasi wala rin naman pala akong mapapala.

Patuloy lang siya sa pag roam around sa aking silid.

"But you seem to master it all." He whispered.

"Huh?" Tanong ko.

"I was just wondering...during Ma'am Cales class, you're fingers played great as if you were a real professional."

"Ah...yun? Namalikmata ka lang siguro. May pinapatay kasi akong langgam 'nung mga panahon na iyon kaya sinabay ko na lang sa beat, tsamba nga't sa tingin mo'y pang professional ang paggalaw ko sa aking mga kamay." Pabiro kong sabi.

"Ah." Maikli niyang sagot.

"Anyway, dito muna ako sa dorm mo for the mean time. Ako sa kama ikaw sa floor. " dagdag niya.

"Wait...what? Tama bang narinig ko?" Pagkaklaro ko sa kaniya.

"Yup. You heard it right." Sabi niya't prenteng nakahiga na sa aking kama.

"Hoy! Dorm ko ito, at diyan ako sa kama ko dapat." Sigaw ko sa kaniya.

"Try to think of it. I didn't sleep because there's someone lying on my bed a while ago and do you know who's that someone?" He asked.

"M-me?"

"Exactly." He said reassured.

Naala ko na nakatulog nga pala ako sa kama niya kanina. At siguro dahil sa laking mayaman 'tong kumag na ito, hindi siya nakakatulog sa floor o kung saan man maliban sa kama.

"Aish. Bahala ka! Basta diyan ako sa kama."

Agad akong tumalon sa kama't sinipa sipa siya para mahulog pero laking de- malas ko't nasali ako sa pagkahulog. Pahamak na kumot, nakatali pala sa aking paa't sa kaniya, kaya't sabay pa kaming nahulog at nalagay sa alanganin na position.

"Ouch! That hurts."

Narinig ko ang daing niya pero nakapikit pa rin ako dahil sa lakas ng impact ng pagkahulog namin.

'Nung unti-unti ko ng naimulat ang aking mga mata, nagulat ako't biglang sumigaw.

Gosh. This is so embarrassing.

I'm on top of him.

"waaaaahh---"

"Shhh...tumahimik ka nga. Nakakabulabog ang boses mo. Balak mo bang gisingin lahat ng natutulog dito sa dorm?" Sabon niya sa akin habang nakatakip ang kaniyang kamay sa aking baba.

Nahimasmasan lang ako sa aking gulat nang marinig ko siyang dumaing.

"It sting...ahhh.  Kailan mo ba balak, umahon?"

Agad akong bumalikwas at tumayo. Inaayos ko ang higaan at nilagyan ng mga unan sa gitna.

"Tumayo ka na diyan, at pwede ka ng humiga sa kama... Sa left side. Hindi ako pwedeng matulog sa floor dahil allergic ako sa alikabok kaya kahit labag sa kalooban ko share na lang tayong matulog sa isang  kama. Pero let me clear this thing to you. Bawal kang lumagpas diyan sa border na nilagay ko."

"Okay. Got it."Sabi niya't humiga na sa kama.

Samantalang ako, ilang na ilang pa rin sa sitwasyon namin.

" Pwede ka na ring matulog, don't worry hindi ako pumapatol sa katulad mo kaya wag ka ng mailang" Preskong sabi niya sa akin.

Kapal ng mukha ng kumag na ito. Ang yabang kala mo kung sinong gwapo.

"Nga pala...?"

"Ano?" Iritang sabi ko.

"Nabasa ko ang lyrics na ginawa mo sa project natin. You did a great job. Pakiturn off nga ng lights. "

"Tss. If I know, pinupuri mo ako para masunod ko utos mo. O' siya sige mahal na hari, masusunod po ang utos niyo." I said sarcastically.

Narinig ko na lang siyang humalakhak ng mahina. Imbes na mairita ako ay nadadamay ako sa tawa niya.

Ang presko kasi niyang tingnan pag tumatawa siya. Kung palagi siyang ganyan malamang maraming babae ang mahuhulog sa kaniya though marami naman kahit nakasimangot siya. Baka matriple siguro ang dami.

And I can't deny the fact that...

His laughed made my heart skip a beat.

REVIVALTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon