Chapter 12: "Stage Mother"

11.6K 288 25
                                    

Dedicated to: @rainrainy

➖➖ ➖➖ ➖➖ ➖➖


"You're going on a date and you don't even inform me." bungad sa akin ni mommy pagpasok na pagpasok ko sa loob ng bahay.



"Sino po nagsabi sa inyo?" nagtatakang tanong ko.




"Greg, called and asked my permission. So you are really going on a date?" ulit nya with eyes brimming with unshed tears.



Ang OA naman ni Mommy. "Opo, lalabas kami ni Greg mamayang 8 PM."



"You and Greg? Mag-bestfriends kayo hindi ba? Pero sabagay good foundation ng isang matatag na relasyon ang pagkakaibigan so maybe it will work. Besides he is really a nice boy." she said dreamily. "Aalagaan ka nya, hindi ba? At hindi sasaktan." dagdag pa nya. "Dalaga na ang baby girl ko."



Oh, boy! My mom is really getting ahead of herself.



"Mom---"



She looked at the wallclock at biglang nataranta. "Naku! Anong oras na pala. Umakyat ka na sa kwarto mo at maghanda. Hindi mo naman siguro gugustuhing paghintayin ang ka-date mo mamaya hindi ba?"



"Mommy! This is just a friendly movie date."




"How sweet and romantic. A movie date."



Ano daw? Ang isang movie date ay sweet and romantic? Anong konek kaya sa pagiging romantic nun kung halimbawa ay horror o suspense movie ang panoorin. Ang mommy ko talaga.



Umakyat na ako ng kwarto para iwan ang mommy ko. Mas lalo akong maloloka sa kanya.



Habang naliligo ako hindi ko maiwasang isipin ang ilang bagay. Paano kung magtake advantage si Greg sa akin while we are inside the dim cinema? Well, kung may gagawin man sya sa akin I can kick his ass but what if it ruins our friendship? Or paano kung maganda ang kalabasan ng date namin and he asks for another which I don't know kung papayag ako ulit? Mawawala ba ang bestfriend ko sa akin?



"Ugh!!" Maybe I'm just being paranoid. I shouldn't be thinking a lot and should just enjoy this free diner and movie that Greg offered. Bahala na si Batman!



Nagbihis ako ng isang white sleveless at bootleg denim jeans at itinerno sa isang baby blue na flats pagkatapos naupo ako sa dresser ko at nag-apply ng light make-up then I curled the tip of my hair. I looked at the mirror and smiled. Ang ganda ko talaga.



I went downstairs at pasalpak na naupo sa sofa sabay tingala sa wall clock. 7:45 na pala so any minute now parating na si Greg para sunduin ako.



Then at exactly 8 I heard the doolbell rang and I know that it's Greg. He already arrived. I get up and went to the door. This is it, I told to myself with a sigh.



I open the door and I saw him standing. I must admit that he looks really attractive with his blue polo shirt, denim pants and nike rubber shoes mukhang naghanda din sya.



"Hi, Janna. You look great." sabi nya habang kakikitaan ng pag-hanga ang mga mata.



"Hi, Greg!" my mom butted in from behind.



Greg kissed her on the cheek and said "Hi, Tita Con. Lalo kang gumaganda ah." pambobola pa nito.



"Oh! You are really such an honest young man." tuwang tuwang sabi ni mommy. "You guys should go ahead cause Janna has to be home before 12, okay. You take care of her, Greg and if ever you both decided to 'do it' just don't forget to use protection and all that, understood?" she winked at us.




"Mom!" I screamed embarassed of what she said and when I turned to look at Greg he's red as I a tomato.



"Just kidding!" she said laughing. "Wala pa sa plano ko maging lola at malalagot ka sa akin Janna Elisse kung gagawain mo ang bagay na iyon." this time seryosong sabi nya.



I kissed her on the cheek and said "Bye, Mom." at hinatak na si Greg palabas ng bahay.




"Sorry about what my Mom said." apologetic na sabi ko kay Greg habang palapit sa kotse nya



Tumawa sya. "It's okay." Then he opened the car door for me just like what David did kanina ng ihatid nya ako sa bahay.





Seriously, what is with these guys being an ultra gentleman and opening car doors for a lady? Tumahimik na lang ako at pumasok na sa loob ng BMW nya. Well, I think I should just enjoy another nice car ride for me today.



"So what do you want to watch later?" Greg asked ng makapasok na din sya sa kotse.



"Tignan muna natin iyong mga available mamaya pagdating natin doon."



"Okay." sabi nya at pinaandar na ang kotse.



On the side is Greg -------->


To be continued...



VOTE, COMMENT, SHARE ^__^V

More Than A Game (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon