Chapter 8
"We need to talk" he said with his serious tone. I'm starting to get nervous for some reasons.
"Ha? Why?" He didn't respond instead he pulled me until we go inside his car.
"Kyle, where are we going?" he still didn't respond. Hindi ko nalang siya pinansin at ang daan na tinatahak namin at papuntang Enchanted Kingdom?
Ano naman gagawin namin dito?
Pagkapasok namin at dumeretso siya sa Ticket counter upang magbayad. Tinitignan ko siya sa ginagawa niya at tahimik lang to nagbabayad. Then, hinila niya ako papunta papasok sa store na may madaming binebenta mga doll, headband at iba pa.
Kumuha siya ng dalawang pares na headband. Isang devil na headband at isang angel na headband. Tapos ay naglakad siya papalayo at binayad ang kanyang pinili.
Lumapit siya saakin at isinuot ang headband.
"Do you like it?" he suddenly asked. Nagulat ako dahil sa ilang oras na hindi siya umimik ay ngayon lang siya nagsalita. Tinignan ko siya ay nakangiti ito. Napakunot yung noo ko dahil sa kaweirdohan niya.
"Okay ka lang?" I asked but he pinch me on my nose at tumawa.
"Akala ko may sasabihin ka? Tapos katahimik mo pa kanina pa tapos bigla nag iba yung mood mo. Hindi ka ba nilalagnat?" hinawakan ko naman yung noo niya pero hindi naman maiinit.
"Let's just enjoy this moment babe. Kinidnap kita sa kaibigan mo dahil gusto kita makasama " then he wink.
"Ah ganon? O sige sakay tayo sa Space Shuttle!" At hinila ko siya papalayo. Narinig ko pa siya nagreklamo kesyo sa ferris wheel nalang and I just laugh in his cuteness.
Sumakay kami sa iba't ibang rides tulad ng Jungle Log Jam, Anchor's Away, Bouncing Boulder at iba pa. Every rides we take I always hear his scream saying that he loves me so much. Corny niya diba?
We just sit on the bench ng mapagod kami. I stood up on my sit upang bumili ng maiinom namin dahil mukhang mahihimatay na yung kasama ko.
"We are you going?" ng makita niya ako tumayo.
"I'm just going buy our drinks"
"I can do it" at tumayo pero pinigilan ko siya.
"Ako na. Baka mahimatay ka diyan at walang magdadrive saakin pauwi" I smirk at him.
"You little-" akmang hahabulin niya ako pero tumakbo na ako papalayo.
"Just stay there!" i shout at him and make a heart with my arms.
I bought some slurpee and hotdog in a bun. Bumalik ako kung nasaan naghihintay si Jiro at iniabot ang pagkain. When I walk towards to him, he stood up on his sit pala tulungan ako sa bitbit kong pagkain.
"Oh I have something for you" ngiting anya
"Ano yon?" Then pinakita niya ang laruan na binili niya. It was the wizard.
"Thank you" I smiled at him. Ginantihan din niya ako ng ngiti pero nang tignan ko yung mga mata niya tila may lungkot din. Tinitigan ko siyang mabuti pero nag iwas din ako ng tingin.
Ano kaya iniisip niya?
"Tara sa ferris wheel" hinila niya ako papunta sa pila kaya hinayaan ko nalang siya. Pumasok na kami sa cabin. Habang gumagalaw ay tahimik lang kami ni Kyle. Tinatanaw ko ang magagandang tanawin. Gabi na kaya maraming iba't ibang kulay na ilaw. Naramdaman ko umusog si Kyle sa tabi ko kaya naagaw niya yung attention ko.
"Ang ganda ng mga ilaw noh?" masayang sabi ko.
"hmm, parang ikaw."
"corny mo"
Bigla tumahimik niya pero rinig ko ang pagbuntong hininga niya.
"Babe.."
"Yes?" kinakabahan ako bigla dahil nag iba yung tono niya. Niyakap niya ako sa mga bisig niya at rinig ko ang lakas ng tibok ng puso niya.
"Do you remember when we first met?" hindi ko siya sinagot kahit na alam ko kung kelan at saan iyon.
"That was the time na nilapitan kita at tinanong kung ayos ka lang. Pero ang sungit mo nuon pero yung nga nagdaan na araw naging close din tayo dahil pareho din tayo pinagdaanan nuon. Hanggang sa sinagot mo ako nung tinanong kita kung pwede maging tayo. Ang saya saya ko nung araw na iyon para ako na ang pinakamaswerteng tao sa buong mundo--"
"Why are you saying this?"
"Happy 6th Monthsarry babe" he said and that made me frozed for a moment.
Nainis ako sa sarili ko. Kaya pala ang lungkot niya kanina napansin ko dahil hindi ko naalala na monthsarry namin. Napayuko ako dahil nahihiya ako sakanya.
"Hey" tawag niya saakin pero sa halip ay umiyak ako. Niyakap niya ako ng mahigpit pero lumakas lalo iyak ko.
"Shhh don't cry babe. " He lift up my chin and stared at me.
"I just...don't want to lose you"
"I'm sorry"
Nasa sasakyan na kami pauwi na at tahimik namin tinatahak ang daan.
"Are you mad?" I asked.
"No, why?"
"Dahil hindi ko naalala yung monthsarry natin"
"Ano ka ba. Bakit naman ako magagalit? Okay lang yun atleast na surprise kita" nakangiti siya habang sinasabi ang mga salitang iyon. But still, I feel guilty. Buong araw kaya niya iniisip kung naalala ko ba o nakalimutan ko na.
"I'm really sorry"
"Shh, It's not your fault. I know you've been busy at hindi naman lahat nakakaalala."
"But still"
"Okay na tayo right?" he hold my hand while he's driving and I just nod.
Huminto kami sa tapat na kami ng bahay tumingin ako sakanya. Bahagya ay lumapit ako saknya and gave him a kiss. He didn't refuse instead he moves his lips. I'm the first one who gave up.
Bakit parang wala ako naramdaman iba?
Pinakiramdam ko ang sarili ko pero hindi malakas ang tibok ng puso ko. Lumabas ako ng kotse at nagpaalam sakanya. Pagkapasok ay madilim at tahimik ang bahay. Tulog na sila kaya dumretso na akong banyo.
Ano nangyayari saakin? Bigla ay naisip ko si Jiro sa di mapaliwanag na dahilan.
Bakit ikaw naiisip ko Jiro? Hindi ka na ba titigil? Napasabunot nalang ako sa aking iniisip.
Nababaliw ka na Jennie.
***
"JENNIE WAKE UP YOU HAVE CLASSES TODAY HEYYY" Naramdaman kong may humiga sa ibabaw ko. Minulat ko ang isa kong mata at tinignan kung sinong bwiset ang naninira ng araw ko. Pinikit ko muli ang mata ko pero hindi talaga ako tinatantanan
"GISING KA UYYYY TIGNAN MO MATA MO ANG DAMING MUTA KADIRI" hindi ko sila pinansin sa halip ay tinalukaran ko sila.
"Heyyy"
"Heyyy too"
"JE-"
"ANO BA?!!!" Sigaw ko sakanila.
"You have classes today"
"You can't fool me. Ni hindi nga nakauniform si Lisa" tinignan ni Jennalyn si Lisa at napabuntong hininga siya dahil nakapang alis si Lisa.
"Okay fine. We're going on a trip today"
"Trip?" I asked. Ano ba meron ngayon? Bigla sila nang aaya.
"Yes, It's my birthday and I just want to celebrate with you"
^
snowflakesjallysa
BINABASA MO ANG
The One That Got Away (ON GOING)
Fiksi RemajaJennie Kim is an ordinary girl. She is a highschool girl who had a perfect life since she met Jiro Lee (her boyfriend). She didn't asked anything else in her life because she has a complete family and friends. But her life became mysterious when her...