Chapter Sixteen

1.5K 58 9
                                    

I wonder sino kausap niya

Sino sa tingin niyo mga kamaldita?? Hmmm

C=

*****

It's been one hell of a week since that painful day. If somebody will ask her kung kumusta na siya. She would say "she's okay and she's moving on." But deep down she knew she is not okay, and she doesn't know when she will be okay. She is trying her best to move on, but it is hard than she thought it is. Ang hirap palang mag move on sa taong buong buhay mong minahal. Ang hirap palang bitawan ang mga bagay na nakasanayan mo ng ginagawa para sa taong mahal mo. Each passing day is so hard. Ang hirap hirap harapin ng panibagong bukas because she knew that the love of her life is gone. Ang hirap harapin ang katotohanan na hindi na niyang pwedeng ipagpatuloy na mahalin ang isang taong mahal na mahal niya.

Sa bawat pag pikit niya ng kanyang mga mata ay si Slater ang nakikita niya. Sa bawat pag lingon niya ay umaasa siyang nandoon ito. At sa bawat pag iyak niya umaasa siyang darating ito at pupunasan ang mga luha niya.

Pero wala ito.

Hindi ito dadating.

Alam niya at nararamdaman niya hinding hindi na ito babalik pa sa kanya.

Ang hirap bitawan ng taong mahal niya. Ayaw niyang bumitaw, umasa pa din siya na magbabago pa ang isip nito. Pero alam niyang pinaaasa lang niya ang sarili sa wala.

Sa bawat umaga ay ayaw na niyang bumangon. Parang nawala ang dahilan niya para bumangon sa araw araw ng buhay. But she knew she have to stand up and fight, not for herself, but for those people who expect her to stand up and fight. Kahit ayaw niya kailangan niyang bumangon at harapin ang sakit.

Hindi niya alam kung hanggang saan niya kailangang harapin ang sakit na ito. Hindi niya alam kung hanggang saan ang hangganan ng sakit na ito. All she wanted to do is to savor the pain, gusto niyang namnamin ang bawat sakit kasi baka sa paraan na iyon ay mamanhid nalang siya. She will be numb of the pain. Na masanay nalang ang puso niya sa sakit.

Tinatamad niyang kinapa ang kanyang cellphone na kanina pa walang sawang tumutunog sa kanyang bed side table.

She knew who's calling her. She wanted to ignore the call buy she just can't. 

How can she ignore the person whose been with her this past hell of a week. He never left her. He never does. Kahit noon pa, kahit ano pa ang mangyari, he never leave her. And she is greatful for that.

"Wake up. Wake up sleeping Beauty. " masayang bungad nito sa kanya.

"I'm awake." Tamad na sagod niya dito.

"Great! Now get up and move your pretty ass because you have a long day ahead, sweetheart ko." Nicolo laugh at the other line.

Yes.

Nicolo Chen.

Her guy best friend.

She doesn't know kung kanino nito nalaman ang nangyari. Basta nagulat nalang siya ng sunduin siya nito sa bahay ni Jake Cole.

Upon seeing her that day ay agad siya nitong kinulong sa mga bisig nito.

Ayaw man niya ay muli na namang bumalong noon ang masaganang luha sa kanyang mga mata. She was touch to the love Nicolo have for her. Nakita niya ang sobrang pag aalala nito sa kanya ng mga panahon na iyon. Nagpapasalamat siya dito ng nandoon ito sa tabi niya ng mga panahon na kailangang kailangan niya ng kakampi.

At magsimula ng araw na iyon ay walang palya itong nagpapakita sa kanya sa araw araw. Mabibigla nalang siya na basta basta nalang itong susulpot sa opisina niya o sa coffee shop niya. Alam niya kung gaano ito kaabala sa trabaho but he made sure that he always make time for her. Sinusuway na nga niya ito minsan dahil ayaw niyang makaabala pa dito, but he will just laugh at her.

My Husband's SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon