Chapter 21: Tough

40 3 0
                                    

Nicky's Point of View:

"Huy Nicky? Hindi kaba kakain?" Tanong sakin ni Irene.

I didn't bother to look at her and just replied. "I can't marami pa akong susulatin."

"Wag kana mag diet hindi e-epekto sayo." Sabi naman ni Imman.

I didn't bother to give them attention because I am too pre occupied at the moment.

"So? Kamusta ang naging punishment?" Mapang-asar na tanong sakin ni Atasha.

Nang tinignan ko siya ay nag ta-taas siya ng kilay at nag bigay ng maka hulungang titig.

I gave her a I-don't-care-look sabay make face at binaba ang ulo para mag sulat.

"Kaya nga for sure ng enjoy ka dun." Sabat naman ni Samantha.

"Kwento ka naman Nicky, hindi ka naman mamatay eh!" Dag dag naman ni Jaira.

This time tiningala ko ko ang ulo ko at tinignan ko silang lahat.

"Manahimik nga kayo? Nag fo-focus ako dito." Pataray kong sabi at sabay turo sa sinusulat ko na parang napaka halaga, which mahalaga naman talaga we're taking grades here!

"Nag fo-focus? Focus mo mukha ko na poging pogi, ang sabihin mo ayaw mo lang mag kwento." Sagot ni Imman.

"Buti alam mo." At binalik ko muli ang atensyon ko sa pag sulat.

"Oo naman ako pa syempre alam kong pogi ako." Mahanging sabi ni Imman.

"Imman kahit kelan hindi ka naging pogi sa malinaw kong mga mata." Pang babara naman ni Alliah.

"Burn! Haha! Ayan kasi masyadong chismoso't mahangin!" Pag babara naman ni Darlene kay Imman na ikinatawa ng lahat kasama na ako dun pero hindi ko nalang pina halata kaya ang ginawa ko nalang ay napa ngiti na parang tanga.

Pero hindi rin nag tagal ay muli nanaman na punta sakin yung topic kaya nawala rin agad yung ngiti ko.

Hindi ko nalang sila pinansin at pinag patuloy ko nalang ang pag sulat. Nag tawanan naman silang lahat at patuloy sa pag-asar sakin. They are really enjoying the view of teasing me, kaya nga minsan I hate it that they know how to push my buttons. Alam nila kasi na madali lang akong mapikon kaya minsan ako ang pinag tri-tripan nila, sabagay matagal narin kaming mag ka-kaibigan so hindi na ako mag tatakang kilalang kilala namin ang isa't-isa.

Well quits lang din kami, kasi kapag ako nang-asar ako pa mauunang mapipikon. Baliktad lang noh? Haha! Nah minsan din kapag nang-aasar ako sagad kaya okay na yun sakin. Give and take relationship lang naman syempre. Ganyan kasi ang friendship, ang lalim naman ng pinag hugutan ko?

Pero sa gitna ng pag susulat ko ay biglang pumasok sa isipan ko si Ma'am Lashoka. Come to think of it hindi ko siya nakita ngayon. Hindi kaya iniiwasann niya ako?

'Oh please Nicky don't be bothered, mamaya pa ang klase niya sayo. Wag mo nalang isipin.'

Iniwaglit ko nalang sa isipan ko ang nangyari at pinag patuloy nalang ang pag susulat ko.

Ay oo! Nakalimutan kong sabihin, Asa canteen kami ngayon. Katatapos lang namin mag klase kanina lang and now is recess. Para hindi kayo malito sa schedule namin dalawang beses ang recess namin, isa sa umaga isa sa hapon.

And I just told you a un relevant information na alam ko naman na hindi ninyo kailangan daldal ko talaga.

"By the way, nakapag dala kayo ng extra na damit ninyo para sa activity mamaya?" Biglang tanong ni Alliah.

Am I Falling for a BadBoy?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon