"Damn!!!naiiritang bulalas ni Bruno.
Sa lakas ng buhos ng ulan malabong makabalik sila ng Maynila.
Mukhang may sama pa ata ng panahon.Kahit naiinis wala naman magagawa ang binata kundi ang mag stay muna ng Ilocos.
Kundi sa babaeng yon nunca na sumugod siya dito kung sinabi nito ng maaga na sa kanya pala hinabilin ng pinsan ang mga dukomentong kailangan nya.Sa sobrang lakas ng hangin at buhos ng ulan hindi nga sila nakaluwas.
Hindi naman makikipagsapalarang bumyahe at magmaneho ang binata bukod sa madulas na nga ang daan at zero visibility sa daan.
Hindi naman nya alam na may bagyo pala.
Sisihin nya man si Rochelle wala ng mangyayari.
Sasakit lang ang ulo nya sa babaeng yon.
Nagsayang lang siya ng oras sa pagsugod dito sa Ilocos para sa dokumentong kailangan kundi ba naman pasaway ang babaeng yon.Kung hindi lang sa Uncle Sam niya nunca pumayag siya na maging pansamantalang guardian nito.
Gustong gusto na nga niyang sipain paalis sa bahay niya ang dalaga sa inis nya pero pinairal nya pa rin ang kanyang natitirang pasensya.
Konsensiya niya pa kung may mangyari sa dalaga.
Sa pagkakaalam niya pinsan ito ni Celine ang girlfriend ng pinsan niyang si William.
Magpinsan pa pala ang dalawa parehong sakit sa ulo nila.Bukod dito wala ng ibang kamag anak ito na alam niya.
Kaya nga pinagkatiwala ito ng ama sa kaniyang Uncle Sam na Ninong ng dalaga."Anong nginingiti -ngiti mo riyan?" Asar na sita nya kay Rochelle.
"Hmm....You know what?ang gwapo mo pala kahit nakasimangot ka." Nakangiting saad ni Rochelle sa sambakol na mukha ni Bruno.
"Will you stop staring at me!inis na turan ng binata na lalong nagpangiti sa dalaga.
" and stop smilling mukha kang luka- luka!"inis na turan ng binata sa dalaga.
"Luka luka agad?Masama ba kung naappreciate ko lang ang kagwapuhan mo?"matamis pang ngumiti sa binata ang dalaga lalo na at asar na asar sa kanya ang binata.
Pigil pigil ang tawa ng pinsan nito na nakikinig lang sa usapan nilang dalawa.
Mahirap na at baka pati siya ang pag initan ng iritadong si Bruno." hey baby do you want coffee?or me?lam mo na malamig ang panahon." Alok ni Rochelle na may halong kaharutan.
"Shup up kid!!You're not my type para mag init sayo." Asar na sagot nito na lalong kinainis nito ng malakas na tumawa si Rochelle.
Halos sumakit ang tiyan ni Rochelle sa kakatawa sa reaksyon ni Bruno.
"Ang dumi ng utak mo my Prince, inaalok lang kita ng coffee alam mo na para mainitan ka naman kasi malamig at masama ang panahon.
At sure ka na hindi kita kayang pag initin??nakakalukong tanong nya dito na inilapag ang tasa ng kape sa harap nito.Umungol lang ito na hindi pinansin ang pinagsasabi ng dalaga pero kinuha nya ang kapeng inalok nito.
" kahit di mo aminin I can feel that baby nag iinit ka rin sa kin."tukso ng dalaga dito.
Nasamid naman ang binata at muntikan ng matapon ang laman ng tasa nito.
Nilapitan ito agad ng dalaga at hinagod ang likod niya na nagpainit sa kaniya.
"Oh brat you're trying my patience" he snake around his arm to her waist.
"Baka di mo mapanindigan yang mga pinagsasabi mo brat?" He whispered and claimed her lips.Nabatid na ang tinitimping pasensiya sa dalaga.Kanina pa ito sa sasakyan na nagawa niyang makapag kontrol sa sarili.Natigilan ang dalaga daig niya pa ang natuklaw ng ahas sa kaniyang reaksyon.
Napangiti si Bruno sa reaksyon nito.
"Ano ka ngayon lakas mo makapangharot" anang isip nito."Open your mouth baby" utos nito sa dalaga na pinalalim ang halik.
Ni hindi nga marunong humalik ang dalaga.Kaya alam niyang nagsisinungaling ito ng sabihin nitong marunong itong humalik."I teach you how to kiss baby" bulong ng binata.
Kung ang dalaga ang humaharot sa kaniya kanina pwes pagbibigyan niya ito.Pinutol niya ang halik bago pa lumabas ang pinsan na nag cr.
Ininom niya ang kape na nakatingin sa dalaga na parang walang nangyari.Namumula ang mukha nito at hindi makatingin sa kanya.
"Oh anong nangyari sayo?"puna ni Jharine sa tahimik na dalaga.
" anyari sa labi mo?"H-ha??ah e-hh napaso po ako ng kape..hindi tumitinging palusot nya.
" oh bakit kasi hindi ka nag iingat alam mo namang bagong kulo yan."anang pinsan ng binata.
"Gusto mo bang gamotin ko yan?" Nakakalukong singit sa usapan nila ng binata.
Hindi magawang tumingin ng dalaga lalo pang namula ang kanyang mukha at hindi nakalampas sa pandinig niya ang tawa ng binata.
Nagpaalam si Rochelle sa dalaga bigla siyang nailang.
"Ah Jha sa kwarto muna ako ha...malamig dito doon muna ako" paalam nya.
"Hey brat, hindi mo pa iniinom yong coffee mo.hindi ba't nilalamig ka?para mainitan ka." Anang binata na matamis na nakangiti.
Lalo lang namula ang mukha ng dalaga sa sinabi ng binata.
Parang kani- kanina lang siya ang tumutukso dito.Bakit mukhang nabaligtad ata at hindi siya nainform?
Nagmamadali siyang pumasok sa guest room na nakalaan sa kanya.
Nagmamadaling inilock nya ang pinto.
Hindi niya alam kung ano ang irereact kung kikiligin, matutuwa o maiinis?Hinawakan niya ang labing hinalikan ng binata at pumikit saka nagpapadyak sa inis.
First kiss niya ang kanyang Prince Bruno.Never naman siyang nagpahalik sa kaniyang naging ex bf.
Naiinis na napapadyak ang paa sa sahig."Shit!bakit niya ba 'ko binigla?gosh hindi man lang ako nainform?God pwde po ba maulit?maharot na hiling nya....
Para siyang tanga na pumikit at inaalala ang nangyaring halik...
Ngayon nya pa lang ninanamnam ang masarap na halik na iginawad ng binata.." shit!hindi na virgin ang lips ko!"tili nya na biglang tinutop ang bibig.
Bigla naman napasugod ang mag pinsan sa kanyang kwarto.
"Anong nangyari?" Nag aalalang tanong ni Jharine.
"Hey brat are you okay?ani Bruno
" A-ah eh wala...ok lang ako...sagot niya
"Eh bakit ka sumigaw?usisa ng dalaga.
" ek kasi ano, ah ipis- may ipis akong nakita"palusot niya sa mag pinsan.
"Ipis?paano nagkaipis eh malinis naman dito.Hay naku ewan ko sayong bata ka...magpahinga ka na nga at ako ay may gagawin pa."paalam nito.
Naiwan ang binata kaya hindi siya makatingin dito.
" Ano ka ba Rochelle kanina ang harot harot mo, gusto mo pa may round 2 yong kissing scene niyo tapos ngayon mukha kang santa."anang isip nya.
"Hey brat Im talking to you, natahimik ka dyan?" anito sa dalaga.
"Ha?may sinasabi ka?alanganing nasabi nya.hindi nya kasi narinig ang sinabi nito dahil lumipad na naman sa outer space ang maharot nyang brain.
Lumapit ang binata sa kanya na halos wala ng pagitan sa mga katawan nila.
" I said I like you--pabulong na bigkas nito."pag ganyang tahimik ka hindi nakukulili ang tainga ko"dugtong nito.
Ok na sana pero panira naman ang huling sinabi nito.
Nairita siya ng lumabas na ito ng kwarto niya.
Akala pa naman nya hahalikan ulit siya nito."Grrrrr......Paasa ang walanghiya.....makikita mo pag ako natototo humalik, naku hahanap hanapin mo."bubulong bulong na bumalik siya sa kama.
____________________________________
_____________________________ ______
BINABASA MO ANG
The Bratinela's Prince
RomanceRochelle Escobido is a 22 year old but most of the time madalas pinagkakamalang high school student. She's spoiled dahil siya lang naman ang one and only child ng kaniyang parents. Even though they are not rich like her Ninong Sam, her parents will...