Chapter 26

1K 38 2
                                    

Hindi naman siya nagtagal sa hospital dahil sa bahay na lang siya magpapahinga.Napilitan mag sick leave si Rochelle sa kaniyang trabaho dahil ayaw niya pang mag resign.Eni-enjoy niya pa ang trabaho niya kahit sinabihan siya ni Bruno na hindi niya kailangan mag trabaho hindi pa rin siya pumayag kahit inooperan siya nito na lumipat sa kaniya kahit assistant ng secretary nito.

"Why you've change your mind huh?Dati ayaw mo na nagtatrabaho ako sa Company mo?Dahil ayaw mo ba mabuking ang relasyon mo sa secretary mong higad?"ani Rochelle.

"Haist....ayan ka na naman eh wala nga kaming relasyon ni Rhea bakit ba ang kulit mo?Ayaw lang kitang tanggapin dati dahil guguluhin mo lang ang araw ko pag nandiyan ka."sagot ng binata.

"Weeh!!talaga lang huh?Ako talaga ang gumugulo ganun!"

"Hindi ba?"nakangising tugon ng binata na hinila si Rochelle sa kandungan nito.

"You know what brat alam mong hindi ako makakapag concentrate sa trabaho pag hinired kita noon kaya ayokong tanggapin ka."anito.

"At bakit naman hmm..?"

"Because you're a tease,everytime you near me pakiramdam ko hindi iyong trabaho ko ang tatrabahohin ko kung hindi ikaw."anito na natatawa habang hinampas ng dalaga sa kalukuhan nito.

"Bastos!Sus if I know iyong secretary mo nga ang trinatrabaho mo."anang dalaga na inirapan ito.

"Jealous again?I told you walang namamagitan sa 'min let me say 2 times mo na kaming naabutan na naghahalikan pero hindi ko siya hinalikan kaya ko lang naman hindi sinuway the last time para inisin ka sorry na baby."paliwanag ni Bruno.

"uhmm..let me think kung patatawarin ba kita o hindi."tukso nito.

"nevermind!Ewan ko na lang kung makapag isip ka pa sa gagawin ko."anito na nakangisi sa dalaga.
Marahang bumaba ang pangahas na labi nito sa batok ng dalaga.Habang naglilikot ang kamay nito sa dibdib niya.

"Hey hey guys ano na naman iyan couz baka maging kambal naman iyang baby niyo sa ginagawa mo."tukso ni William.

"Ito na naman itong istorbo na 'to"bulong ni Bruno sa dalaga na umayos ng upo.

"Why you're here?"asik ng binata.

"Tsskkk...be good to me cousin dapat matuwa ka dahil ako pa ang nagdala nito."binaba nito ang isang box na parehaba sa mesa.

"Ano iyan?"curious na tanong ni Rochelle kay William.

"Its your wedding dress hindi ba sinabi sa iyo ng ugok kong pinsan?"nakangisi si William.

Napaawang ang bibig ng dalaga saka binuksan ang kahon at namangha sa wedding gown na nakita.
Napakaganda nito at pasok sa panlasa niya ang design nito.Kahit hindi niya isukat mukhang sakto sa katawan niya hindi pa naman ganun kalaki ang tiyan niya kaya bagay na bagay sa kaniya.

"Hey dont tell me iyong sinukatan ako ni Celine ay alibi niya lang na pagagawa siya ng night dress?"tanong ni Rochelle na kay William nakaharap.

"Yup!sagot nito na naupo sa couch.

"You mean ikaw nagplano nito kahit hindi tayo nag uusap?"tanong ng dalaga na yumakap kay Bruno.

Nakangiti namang tumango ang binata na nakapulupot ang braso sa baywang ng dalaga.

Naalala niya ang mga bulaklak na natatanggap niya sa opisina na walang naka note kung kanino galing kaya iniisip niya na kay Iago galing.Hindi na rin naman niya naitanong sa binata dahil busy ito sa bago niyang mission sa Ilocos.

"hmm....iyong mga flowers ba na natatanggap ko sa iyo rin ba galing?"tanong niya kay Bruno.

"Aha nagustuhan mo ba?"he said.

Napapadyak si Rochelle sa nalaman.
"Nakakainis ka bakit hindi mo sinabi sa iyo galing ang mga iyon!

Natawa lang ang binata sa inasal nito.
"Bakit ko naman sasabihin sa iyo?hmm..."

"Syempre para alam ko na sa iyo galing!"hinampas niya ito na pinagtatawanan lang nito.

"Dont tell me may iba pang nagbibigay sa iyo ng flowers?"nakakunot noong tanong nito sa dalaga.

"Wala noh!Akala ko nga kay Iago galing ang mga flowers na iyon,hindi ko naman alam na sa iyo pala galing."anang dalaga.

"Kay Iago huh!So nililigawan ka nang kumag na iyon?"anito na salubong ang kilay.

"Hala hindi siya nanligaw sa akin!Baby naman friend lang kami nun bakit ganiyan na naman iyang mga tanong mo?"

"Talagang siya pa ang naisip mo na magbibigay sa iyo ng mga flowers at ako hindi?"anito

Nagdabog ang dalaga hindi malaman kung paano papaliwanag dito na magkaibigan lang sila.

"Teka teka bakit ganiyan mga tanong mo?Nakakainis ka!Natural lang iyon ang isipin ko,kesa isipin ko na sa iyo manggagaling diba iniwasan mo nga ako."Napipikon na siya kakapag bati pa lang nila mag aaway na naman ba sila ng binata?

"baby... hon ano ba!Mag aaway na naman ba tayo?"niyakap niya ito hindi niya alam na pinagtitripan lang siya ng binata.
Pigil nito ang pagtawa dahil baka mainis ng tuluyan sa kaniya ang dalaga.

Nalaman niyang halos planado na ang kanilang kasal,mula sa damit pangkasal,simbahan na pag dadadaosan ng kasal maging ang mga taong pinadalhan ng invitation card ay nagawa na pala ng binata sa tulong na rin ng kaniyang mga magulang at mga kaibigan.Talagang pag sang ayon na lang niya pala ang hinihintay at ang petsa kung kailan napag usapan ng mga ito ang kanilang pag iisang dibdib.
Talagang wala siyang kaalam alam at naiyak pa siya ng malaman ito,akala niya binibiro lang siya ng binata at pinagtitripan nito.
Kahit pala hindi sila nag uusap at ito ang umalis sa bahay niya akala niya baliwala lang siya dito.Iniiyakan pa naman niya ito dahil sa akala niya hindi siya mahal ng binata,kung alam niya lang talaga di sanay mag asawa na sila ngayon hinding hindi sana siya tumutol nung ipakasal siya ng magulang dito.

Siya lang itong nag iinarte but anyway masayang masaya siya dahil nalaman niyang umieffort ang binata kahit nag iinarte siya that time,ngayon alam niyang mahal na mahal siya ng kaniyang Prince Bruno.
Hindi naman pala deadma ang beauty niya dito at sa mga babaeng nagnanasa sa Prince Charming niya sorry na lang sila dahil siya pa rin ang nagwagi sa puso ng minamahal na akala niya ay sa pangarap niya lang makakapiling,kahit ilang ulit niyang kurutin ang sarili talagang hindi siya nanaginip lang it real.
Mamatay na sa inggit ang mga palakang may gusto sa binata dahil siya na ang magiging one and only nito.

Nagtititili pa nga siya ng magkwento sa kaniyang mga kaibigan na pinagtatawanan ng mga ito.Pero masaya ang mga ito para sa kaniya dahil ang pinapangarap niyang lalaki ay kaniyang kaniya na.Habang nakikipag kwentuhan sa mga kaibigan nakalimutan niyang natutulog lang pala sa tabi niya ang binata na nagising sa mga tili niya.
Naiiling na lang na lumabas ito ng kwarto at hayaan sa munting kasiyahan nito.

The Bratinela's PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon