CHAPTER 17

856 36 1
                                    

Tanghali na pero nakahiga pa rin siya sa kama.Masakit ang katawan niya buti na lang at mamayang hapon pa ang alis nila pabalik ng Manila.
Hindi niya alam kung bumalik ba ang binata sa cottage nito,ano p ba eexpect niya pagkatapos nito iiwasan na naman siya na ikinaiinis niya.

Hindi man lang niya ulit nakausap si Iago sa Fantasy Island ang kaibigan.
And spaeaking of Fantasy Island na ipinagalan nila Sandro sa lugar dahil para na rin silang nasa isla.Over looking ang karagatan.Nasa dulong bahagi na ito ng Quezon Province at parang solo lang nila ang lugar.
Maganda at nakaka amaze ang paligid nito bukod sa crystal clear ang tubig sa dagat at mapuputing buhangin na para kang nasa Boracay.

Bukod sa pinagmamalaki ng Fantasy Island bilang tourist spot ang lagoon na napapaligiran ng ibat ibang wild flowers.Dagdag attraction dito ang hindi kataasang falls.Enchanted ang dating nito lalo na naglipana ang maraming paru-paro na ibat ibang kulay.She love the place para kang nasa paraiso.Nakadagdag atraksiyo din ang mga nakahilarang puno ng Royal poinciana,mga kulay orange na bulaklak nito.

Nagtungo si Rochelle sa opisina ni Bruno dahil naiinip na siya sa bahay nito.Ilang beses na niyang kinulit ang binata na bigyan siya ng trabaho sa kumpaniya kahit assistance secretary nito pero ayaw ng binata.
Wala ang secretary nito sa pwesto kaya tuloy tuloy siya sa opisina ni Bruno nakaawang ang pinto kaya hindi na siya kumatong.

Nagiinit na naman ang ulo niya sa nabungaran,kaya pala nawawala ang malanding secretay ayon nilalandi ang Prince niya.Kung noong una nag walk out siya pwes wala siyang balak gawin yon.

Nakakandong ang magaling na hitad sa kandungan ng binata.

"Well,well,well you looked so busy huh!sarcastic na turan niya na lumapit pa sa mga ito.

Biglang tumayo ang binata kaya nahulog ang hitad.Kitang kita niya ang pag ngiwi nito ng tumama ang tuhod sa sahig.

Tinaasan niya lang kilay ang binata habang naka cross arm.
Deep inside kumukulo ang dugo niya iniiasan siya nito at yon naman pala hindi lang sa kumpaniya ang pinagkakaabalahan kasama na pala ang secretary nitong hitad.

Nasasaktan siya dahil alam niyang mahal na niya ang binata hindi simpleng crush at nangangarap lang sa kaniyang prinsipe.Naninikip ang dibdib niya pero hindi niya magawang ipakita yon sa binata.

Napahilamos ng palad sa kaniyang mukha ang binata.
Hindi niya expected na pupunta ng opisina ang dalaga.Wala siyang pakialam kung saktan ang secretary niya ang tingin niya ay nakatutok sa mukha ng dalagang bagong dating.

"What are you doing here?"tanong niya sa dalaga na umupo sa couch na naka dekwatro.Kitang kita niya ang makinis nitong hita na umiksi pa sa pagkakaupo nito.Mini skirt na maong ang suot ng dalaga.

"Hmm....now I know why you're so busy.Mukhang abalang abala ka nga sa Company mo with your secretary huh!Anyway I want to inform you,that you dont need to avoid me or iwasan pa hindi ako manhid.From now on I will stay at Ninong Sam house.
Nagpunta siya sa bahay mo kanina at hinakot ko na rin ang gamit ko so you're free.

At hindi ko na rin ipipilit na bigyan mo ko ngvtrabaho mo dito.Sa secretary mo pa lang mukhang sulit na sulit na all around ang kaya niyang gawin."nagtitimpi siyang sampalin ang binata.

"Looked at yourself mukhang kumapit na kakapalan ng lipstik ng secretary mo dyan sa bibig mo."taas ang kilay niya at tinitigan niya ang gwapong pero nabubwesit siya dito.
Biglang tumunog ang cellphone niya kaya kinuha niya ito sa bag.

Napa kunot noo siya ng makita kung sino ang tumatawag sa dalaga.Kitang kita niya kung sino ang caller nito sa taas niya at nakaupo lang ito.Naiiritang itinapon niya sa bin ang tissueng ginamit.

"hello..Iago?Napatawag ka?"

"Hi,I remembered you looking for a job right?"

"Yeah!What is it?"

"Actually aalukin sana kitang maging secretary ko,biglaan kasi nag resign si Anne na secretary ng binata.

"Really?Wow talaga kukunin mo kong secretary mo?Thanks god magkakatrabaho na ako?"

"Yes baby girl di ba kaya nga gustong gusto mo magpunta ng Manila para dito magtrabaho.I want to help you ikaw pa ba?malakas ka sa kin eh."ani Iago sa kabilang linya.

Napangiti siya ng tudo sa balita nito.Makakapag trabaho na rin siya nakakahiya naman kung palamunin lang siya sa tutuluyan niya.

"Can I invite you for lunch?"yaya ni Iago.

"Sure!Nalaman nito na malapit lang ito kaya sinabi nitong susunduin na lang siya sa nito.Nasa area lang na malapit sa Vanin Royalty Company Inc ang binata.

"Give me five minutes."anito.

"Okay sige baba na rin ako sa lobby na lang kita hintayin."anang dalaga na sinilid na sa sling bag ang phone niya saka tumayo para lumabas sa opisina ni Bruno.

"Hey brat where are you going?dont tell me sasama ka hudas na iyon?"

"Yeah!And what's with you?Anyway thanks sa pag papatuloy mo sa kin sa bahay mo.Masaya ka na hindi mo na ko kailangang iwasan."anito na nagmamadaling lumabas ng opisina ng dalaga.

Naibato ni Bruno ang pen holder sa inis ng makalabas ang dalaga.
Fuck!!Dalawang beses na siyng nahuli sa akto nito na nakikipaghalikan sa secretary niya.

Wala siyang relasyon sa secretary niya.At wala siyang balak seryosohin ito.Its just a fling damn!Kailangan na nga ata niyang magpalit ng secretary dahil alam niyang malaki ang gusto ni Rhea sa kaniya.Every time na pumapasok ito sa office niya ay nilalandi siya.Lalaki lang siya at kailangan niya ng mapag babalingan ng atensiyon habang iniiwasan niya ang dalaga.Nahihiya din siya ama ng dalaga lalo na sa Uncle Sam niya.

Sa kaniya pinagkatiwala ang dalaga tapos malalaman ng mga ito may namamagitan na sa kanila ng "alaga"kahit anong pigil niya sa sarili na wag patulan ang pagflirt ni Rochelle hindi niya maiwasan.She has something na hindi niya maipaliwag.Para itong magnet na humahatak sa kaniya.

Nangangalit ang bagang niya ng maisip na magkasama ito at ang Iago na iyon.Hindi niya gusto ang closeness ng dalawa.Tinawagan niya si Jorge sa agency nito para ihanap siya ng matandang secretary.Ipapa fired na niya si Rhea.







The Bratinela's PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon