Chapter 7: Dorm Mates

12.2K 489 47
                                    

Chapter 7: Dorm Mates

Sam's P.O.V

"Here's the spare key for your dorm." she handed me a silver key na agad kong namang tinanggap. Tapos, tinignan niya ako mula ulo hanggang paa, ".. maupo ka muna, I will call Mr. Falcon to deliver your new uniform since sa Monday ay pwede ka ng magstart. Based on your body figure, you're a medium one size." aniya at kinuha ang teleponon para tawagan ang dapat tawagan.

Nagbuntong hininga ako at umupo sa single couch malapit sa table niya. I can't help but to think.

This is happening so fast to me. Ang weird lang dahil sa ordinaryong school ay enrollment pa lang ay napakatagal na nang proseso lalo na pag college. Magco-college na sana ako pero ayun nga, biglaan ang nangyari and in the end, napunta ako sa hindi inaasahang magical school.

Kaya paulit kong sinasabi ang sarili ko na dapat masanay na ako habang maaga pa. Dahil paniguradong marami pa akong madidiskubreng kakaiba sa school na'to.

Pinagmamasdan ko si Ms. Molly habang may kausap na telepono. Hindi ko na masyadong pinagtuonan nang pansin ang pinag-uusapan nila. Basta makalipas ng ilang minuto, bumukas na ang pinto at pumasok ang isang lalaki na may dalang dalawang sealed plastic bag at isang box.

Mukhang siya ang tinutukoy ng headmistress na si Mr. Falcon na dala dala na ang aking school uniform. Pati uniform ay free, wala akong ginastos dito kahit isa.

Ang galing lang.

"Students don't need to pay us. Ang mahalaga ay natututo kayo sa school na'to at sa tuwing may mga problema ay natutulungan niyong protektahan ang akademya pati na din ang kastilyo. That's enough to pay all of the expenses you'll consume to live as a student here in Blue Moon Academy." hindi ko maiwasang mapangiti sa sinabi ni Ms. Molly kahit na binasa niya na naman ang isip ko.

So this is the magic school... also known as a dream school.

Lahat ay libre, kapalit naman no'n ay ang pagsisikap namin na iimprove ang kapangyarihan at abilidad namin upang maprotektahan namin ang aming territory, the academy and the castle of the Blue Moon.

"Anyway, Mr. Falcon, Pakihatid na si Ms. Alcantara sa kaniyang dorm bago pa mag gabi. Para na din ay makapaghanda siya." in-inform ni Ms. Molly sa bagong dating na lalaki.

Agad na tumango si Mr. Falcon at humarap sa akin upang kunin ang aking gamit. Agad ko namang binigay ang aking hand carrier since kaya ko namang buhatin ang aking backpack.

"Then, if you will excuse us, Ms. Molly, the headmistress.." paalam ni Sir Falcon kaya nagpaalam na din ako.

"Wait, tomorrow, same time ay bumalik ka dito para kunin ang class schedule mo. Don't forget it." paalala pa ni Ms. Molly sa akin.

I nodded my head. "Okay po. Thank you so much po, Ms. Molly. I'll do my best to be a better student of Blue Moon Academy." I sincerely said before we leave. 

And that's the truth, gagalingan ko talaga. 

Pinauna akong pinalabas ni Sir Falcon bago siya. I look at him, he's the same age of Sir Arwin I guess. He has a green eyes and his face is kinda serious. Para ba'ng, ang bugnutin nitong tao.

Aish Sam! Umaarangkada na naman ang pagka-judgmental mo! Bad habit mo 'yan ha! 

Sa isang building kami tumungo kaya mahaba pa ang nilakad namin dahil nga malawak ito. At ayun na naman ang napakagandang tanawin ng school na'to. Hindi ka magsasawang pagmasdan ito magdamag lalo na sa taong katulad ko na hindi naniniwala sa mga ganitong bagay.

Blue Moon Academy (C.A Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon