Chapter 21: Rival Team
Maine's P.O.V
"Where is Boss Zay?" I asked as soon as I arrived in our Team base. Nandito pa lang sina Dion at Alona. Wala pa ang dalawang magkaibigan na lalaki.
"I'm sure they're now on their way..." answered by Alona while serving a cup of coffee in front of our table.
Tamad akong sumandal sa upuan. Almost ten minutes kaming naghintay bago makarating si Premo mag-isa. Eh?
"Hindi mo kasama si Boss Zay?"
Napakamot naman siya ng ulo dahil sa tanong ko, "Nagmamadali nga siyang umalis kanina sa dorm, akala ko nandito na?" ngunit parang siya pa itong mas nagtataka.
What the...? Seriously?
"Hindi sinabi sa'yo kung saan pupunta?" Dion asked who's beside me naman.
"Nope. Akala ko nauna na siya kaya pumunta na ako dit--"
"Tss!" but in an instant, nasa harap na namin si Boss Zay. At ang mas nakagugulat ay naka-ayos at nakabihis ito.
Wow, I didn't expect to see him wearing like that as early in this morning. Saan naman kaya ang punta niya?
"May lakad ka?" bago pa man ako magtanong, naunahan na ako ni Dion.
"Apparently, yeah.. I have an urgent appointment to attend." sagot niya at prenteng umupo sa harap namin sa kabila ng maayos nitong pananamit. Appointment? Saan? "Pero bago ako umalis, I want you to keep your eyes on Sam while I was away."
Pare-pareho kaming nagulat sa sinabi niya.
"Wait... What about our meeting today?" si Alona ang unang umapela.
He sighed as he fixing his colar, "I called you here just to inform you that."
"What?!" my voice raised at tinaasan ko siya ng kilay, ".. then sana tinext mo na lang sa amin kung 'yun lang pala ang sasabihin mo..?"
Gosh! Ang aga aga pa naman niyang magtawag na may meeting daw!
"Eto pa.." he look at us after fixing his collar, ".. It seems that a big war was about to emerge soon. So be prepared." then he left us without continuing and explaining his words properly.
And what the hell did he say? A big war were about to happen soon? Hello?
Dahil doon ay hindi na mawala sa isip ko ang mga kataga ni Boss Zay bago siya umalis. But knowing our leader, hindi siya nagjo-joke about sa mga ganoong bagay. In fact, kapag nagsasabi siya ng ganoon ay seryoso at posible ngang mangyari.
But why the hell did he left like that? Pinapatay tuloy ako sa kuryosidad, psh!
"Are you thinking on what did Zaylik said about?" hindi ko namalayang tumabi sa akin si Dion. ".. Or perhaps, are you thinking about me?"
Tinaasan ko siya ng kilay, "Hindi no? Ba't naman kita paglalaanan ng oras?" inirapan ko siya. Kahit kailan talaga ang kapal ng mukha ng lalaking 'to!
Umarte siya na para bang nasaktan. There he goes again, overacting much. Di naman bagay sa kanya psh!
Nagmu-mukhang stupid.
"But anyway, I wonder what Zaylik meant about the war that will happen soon?" nilingon ko siya nang magseryoso ang kanyang boses, ".. it's too bothersome. I can't help but to worry."
BINABASA MO ANG
Blue Moon Academy (C.A Series #1)
Fantasy[ON GOING] Celestial Academy Series #1 Highest Rank Achieved: #1 in Fantasy A new version of Blue Moon Academy. "An academy that represents a power within the moon and possesses a shards ability." -- Genre: Fantasy, Teen Fiction, and Romance Langua...