Chapter 27: Dark Aura
Sam's P.O.V
"Aroês vìel!" nagpaulan si Maine nang maliliit ngunit matatalas at mabilis na mga ice arrow sa direksyon ko but I used my wind element to swiftly dodge them so I manage to avoid most of them pero nagka-scratch pa rin ako sa katawan.
Naghabol ako nang hininga nang makatas sa halos lahat ng Ice Arrow niya. And I can't see anything because of the smoke.
So I cleared the surrounding using my wind but...
"Where are you going, Sam?" nagulat ako nang biglang nasa likod ko na agad si Maine! What the!?
"T-Teka lang--!" ngunit bago pa ako maka-react, nakuha niya na ang bandana ko sa leeg kaya napa-upo ako. Hays, natalo na naman ako! Argh!
Agad naman akong tinulungan makatayo ni Maine, "Nice work, Sam. Keep it up!"
Ngumisi ako, "Don't worry, I'll beat you next time." mayabang kong sabi kaya natawa naman siya. Wow Sam, panindigan mo 'yan ha!?
Pero sa totoo, sinabi ko lang 'yon para ma-cheer up ko yung sarili ko. Ayoko namang ma-feel down right after matalo. Totoong nakaka-frustrate matalo pero gano'n talaga eh. Marami pa namang chances para manalo.
Una ko kasing nakalaban si Ate Alona na mabilis lang din natapos. Syempre ayun talo ako. Noob ba naman ilaban sa skilled? I've never seen them in an actual fight kaya wala akong laban sa kanila. Kahit 'yon lang sana para makalaban ako ng ayos kahit papaano.
Pero wala eh! Nagulat nga ako dahil biglaan ito. Wala man lang akong proper training or kahit konting pagre-ready bago gawin 'to. Wala lang din naman akong nagawa kundi sundin sila.
That's why I still have a lot of things to catch up. Talaga namang ang hirap makipagsabayan sa ranked number one team sa buong Blue Moon Academy.
"Ten minutes break before Dion's turn." our leader announces at lumapit naman ang ibang members sa direksyon namin ni Maine except sa kaniya.
Psh! Siya nga pala ang nagpasimuno nito.
"Here, Sam." inabutan ako ni Premo ng bottled water na agad ko namang tinanggap. "Good luck sa next round mo." then he smiled at me.
I smiled back, "Thanks Prem--"
"I change my mind, Premo will be the next and Dion is last." nagulat kami sa biglaang desisyon ni mokong.
"Damn, I made a bad move.." kamot ulong bulong ni Premo kaya naningkit ang mata ko. "Anyways, let's have a good fight later Sam." this time, napilitan na siyang ngumiti.
"Y-Yeah, likewise." nasagot ko na lang tsaka tinignan ng masama si mokong at saktong nakatingin din siya sa akin.
"What?! May problema? Tss!" aniya at biglang nagwalk-out. Aba...
Pesteng mokong, pabago bago ng desisyon! Pag-ikaw talaga nakalaban ko ay ibubuhos ko lahat ng inis ko sa laban natin. Kahit alam kong wala akong chance na manalo sa isang demonyong gaya mo.
H'wag masobrahan sa yabang, Sam.
Ininom ko na lang ang water bottle na binigay sa'kin ni Premo. At habang iniinom ko iyon at dumadaloy ang liquid no'n sa buong katawan ko ay unti unting nawawala ang pagod ko sa katawan. Hindi lang iyon, bumabalik din ang enerhiyang nagamit ko kanina!
And I think , this drink.. "Is this 'abrevies'?" tanong ko matapos maubos ang boteng hawak ko.
Nagulat si Ate Alona sa sinabi ko, "No actually, it's much higher than 'abrevies'. It is called 'lobrevies', a third class healing potion and only high rank people can obtained it." paliwanag niya kaya napatango ako, ".. but I didn't know that you already tried 'abrevies', huh? Kailan 'yon?"
BINABASA MO ANG
Blue Moon Academy (C.A Series #1)
Fantasy[ON GOING] Celestial Academy Series #1 Highest Rank Achieved: #1 in Fantasy A new version of Blue Moon Academy. "An academy that represents a power within the moon and possesses a shards ability." -- Genre: Fantasy, Teen Fiction, and Romance Langua...