The Mysterious Man in my Bed

11.6K 200 7
                                    

Epilouge:

God. She could only wish this would go on. Heto na, nag-iiba na ang tono ni Hagyun. Maari kayang pareho sila ng nararamdaman? Maaring hindi niya minahal ito noon ngunit marahil nitong huli lang ay may nakapa siyang damdamin para sa kanyang puso. Hopeless romantic din siya at naniniwala siyang posible iyon, bagaman ang isang bahagi ng puso niya ay parang ayaw pa ring maniwala.

Parang masyadong mabilis, kagaya noon. Kung totoong may itinuturo ang nakaraan ng isang tao, dapat hindi muna siya matuwa ng labis. Kailangan muna niyang mag-obserba. Kailangan muna niyang makasiguro. Bandang ala-una ng gabi ay nag-paalam na sila sa mama ni Hagyun. Ang sabi ng mama nito ay ibig daw siya nitong makausap ng sarilinan. Nag-paunlak naman siya. Dinala siya nito sa library. Isang kahita ang ibinigay nito sa kanya na nang buksan niya ay isang pared ng hikaw ang laman. Halos kasing lapad ng singko sentimos ang batong nasa gitna niyon.

"Tita?" gulat na turan ni Joyce.

"Call me 'Mama." ani ginang.

"M-mama, ano po ito?" nagtatakang tanong niya.

"It's my gift to you." amin nito.

"B-bakit po? Para saan?" nagugulahan niyang sabi.

"I'm just so happy, hija. Nakikita kong dininig ng Diyos ang panalangin ko. I have been praying incessantly since I found out the truth about you and my son. I've never seen him look so happy before. God works in mysterious ways, hija. Those earrings belonged to my great-grandmother. She passed it on to my grandmother and she passed it to my mother ang my mother passed it to me. And now I am giving it to you because I know in my heart you are going to remain a member of this family." mahabang paliwanag ni tita Jen sa kaniya.

Nag-init ang kanyang mukha. "M-mama, I don't know what to say...Hindi ko po yata matatanggap ito. M-masyado pong mabilis--" naiiling na sabi ni Joyce dito.

"Then just hold it for me, okay?" Hinagkan nito ang kanyang pisngi.

Wala siyang nagawa. Parang hindi tama. Babangitin na lamang niya ito kay Hagyun. Hindi maganda ang tanggihan ang ina nito. Ipinakita niya kay Hagyun ang hikaw. Ngumiti ito.
"She considers you as a member of the family." ani Hagyun.

"Nahiya lang akong hindi kunin. Siguro ikaw na lamang ang humawak niyan." ani Joyce kay Hagyun.

"No. Keep it..." Inabot nito ang kanyang kamay at matagal na pinagmasdan iyon. " I think something is missing?" ani Hagyun.

Napamulagat siya. May inilibas ito mula sa bulsa ng coat nito. It was a wedding ring. White gold iyon na may tatlong malalaking diamond sa gitna.
"Will you marry, Joyce."

Ganoon na lang kabilis ang tibok ng puso niya."Y-yes?" nalluha niyang sang-ayon.

After a week that Joyce and Hagyun reconciled they both planning to get married next year. The planner is one of their famous friend who graduated in Canada. They specially invited her for that. Nagpaalam si Joyce kay Hagyun na uuwi muna siya sandali sa kanyang aparent para mag-ligpit nang kanyang mga gamit. Dahil ang plano ni Hagyun para sa kaniya ay tumira na sa bahay nila. At pumayag naman si mommy Jennylyn sa kanilang kahilingan.


Paaalis na si Joyce sa kanyang opisina nang may babaeng biglang pumasok.
"Katrina?" Naisatinig niya.

"Yes. Ako nga? And who else?" Maarte nitong sabi sa kanya.

"What are you doing here?" tanong ni Joyce sa hindi inaasahang bisita.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 10, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Mysterious Man in my Bed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon