Irene's POV
"Bye Ma!"sigaw ko habang tumatakbo tsaka ang gulo pa nang buhok ko dahil hindi na ako nakapagayos dahil malalate na naman ako.
Hindi pa naman ako kumain dahil nagmadali na akong lumabas.
Naghintay ako nang masasakyan pero wala namang dumadating.
Kaya hindi na ako nagdalawang isip na tumakbo nalang dahil malapit lang naman ang school namin.
..............
Lumipas ang ilang minuto ay nakarating na talaga ako at hingal na hingal ako sa kakatakbo.
Humawak ako sa tuhod ko dahil pagod na pagod ako at nakikita ko ang mga bawat patak ng pawis ko sa lupa.
Kaya pinagpatuloy ko tumakbo papunta sa room ko.3rd floor pa naman room ko.
Pagkatapos nang ilang hakbang na inabot ko ay nakadating na rin ako sa wakas.
Pero nakita ko na nagklaklase na sila at parang nakalahati na si maam ng sulat sa board kaya kinabahan ako sa kinalabasan nito.
Paghakbang ko pa lang sa pintuan ay umabot sa akin lahat ng mga mata nila imbes sa board sila nakatingin ay sa akin naman.
"G-good m-morning po maam"paputol putol na sabi ko.
"Oh hi Ms.Orteza why are you late its already 8:25 am"sabi ni Maam Rivera sabay tingin sa relo niya.
Tsaka dapat kasi 7:30 andito na kami.
Pero ako sumobra pa sa 8:00.Tsaka pinapasok ako ni maam at para magexplain kong bakit ako nalate
"Eh maam kasi po maam na late po ako nagis---"hindi ko natuloy pagsasalita ko dahil dumating si Maam.Reyes."Ms.Orteza pinapatawag ka ni principal"sabi ni Maam reyes kaya kinabahan ako sa sinabi niya.
"Okay"ikling sagot ko kay maam reyes.
Kaya sinamahan ako ni maam reyes sa principal.
Limang hakbang na lang ay makakadating na kami sa may pintuan.
One....
Two....
Three....
Four....
Five....
Pagbilang ko sa hakbang ko ay nasa harapan ko na ang pintuan unti unting binuksan ni maam reyes ang pintuan at unti unti rin akong kinakabahan.
"Sir andito na po si Ms.Orteza"sabi ni maam reyes.
At ang lakas ng tibok ng puso ko.
"Are you okay Ms.Orteza?"tanong ni maam reyes.
"O-opo"sagot ko naman.
"Oh good morning Ms.Orteza bat hindi mo dala ang gamit mo?"tanong nang principal dahilan ng ikinagulat ko.
"P-po"sabi ko.
"Hindi mo ba nasabi sa kanya Ms.Reyes?"sabi naman ni sir Carlo
"Sorry po sir nakalimutan ko"sagot naman ni maam reyes kay sir carlo
Tama ba ang iniisip ko sana hindi ito ang inaasahan ko na mangyayari.
"Ms.Orteza your expell in this school"sabi ni sir carlo dahilan nang ikinagulat ko.
"A-ano!Teka po hindi naman ako palaging nalalate ha bakit may mali po ba doon tsaka nalalate lang po naman ako nag---"pinutol kaagad ni sir carlo pagsasalita ko.