Chelsea's POV
Dalawang araw na hindi bumabalik si irene akala ko saglit lang siya bat ang tagal niya.
Kami lang ni clark at kuya blake ang naiwan dito dahil umalis si ate kira at kuya ken para bumili nang meryenda.
At may biglang kumatok sa pinto.
Omg ....baka si ate irene na yan ay este irene.
Nang bumukas ang pinto bumungad sa amin si ate kira at kuya ken akala ko pa naman si irene ang kumatok sila lang naman pala.
"HAAYY....!!!!gutom na ako"sabi ni ate kira sabay hikab.
Kaya kinuha na namin ang imemeryenda namin.
"May balita na ba kayo kang irene?"biglang tanong ni ate kira at parehas kami na concerned kang irene.
"Wala pa po eh nagaalala na nga ako eh akala ko nga yung kumatok ay si irene"sabi ko naman.
"Chelsea bat irene lang ang tawag mo kang irene?"tanong ni ate kira siguro akala niya wala akong respeto ahahahha .
"Eh siya yong nagsabi na hindi ko na lang daw siya tatawaging ate irene irene na lang daw dahil hindi daw siya sanay na tawaging ate"sabi ko kaya nagnod na lang siya.
'Kaya ayon".
"Blake miss mo na ba si irene'biglang sabi ni kuya ken kay kuya blake.
"Pshhttt...payatot huwag mo yang asarin bad trip yan"sita ni ate kira kang kuya ken.
"Quiet or lulunudin kita"biglang sabi ni kuya blake at nakakatakot siya maging seryoso parang pagtititigan mo siya parang mahihimatay ka sa takot.
Irene's POV
"The truth is half warian and larian ka you can use larian power but iisa lang ang mag eexist na larian power mo"sabi niya kaya parang nagfreeze ang background ko hindi ako makapaniwala pano yon nangyari.
"Eric halika ka na may pinapautos si sir ichiro sa atin"kaya sumunod naman siya kang erica at umalis na sila.
Pano ako makakatakas dito.
Si race naman ay lumabas na.
Nagulat na lang ako nang frineeze niya ang wall at nabitak ito.
Nagulat na lang ako nang nabuild niya ulit ang wall na frineeze niya.
But how pano ako naging larian.
Sino ba kasi papa ko sabi ni mama iniwan na daw siya ni papa.
Pero i think na buhay pa ang ama ko.
Malakas talaga instinct ko.
Nevermind.....
Kaya nakalabas na kami ni race sa loob nang kulungan at nang pagtingin ko ay ang lawak pala nang lugar nang larian at bat hinuli nila ako target ba nila ako.
Kaya nagulat na lang ako nang may dalang phone si race sa may bibig niya at nakita ko ang phone ko.
"San mo to nakuha race?"tanong ko sa kanya.
"Meow"biglang tunog niya at pumasok siya sa may gubat.
"San ka pupunta"biglang sabi ko at tumakbo ako papunta sa kanya.
..............
After namin maglalad ay may isang mabatong daanan at may narinig akong tunog nang sasakyan.
Nang tiningnan ko ay nakita ko ang isang lalaki na nakaglasses.
Its look like familiar.Parang nakita ko na siya dati.
"Halika ka na pumasok ka na"biglang sabi niya.
Hindi ako nagdalawang isip kaya sumakay na ako gusto ko nang makauwi sa may tribus academy.
"Ikaw ba si irene orteza?"tanong niya.
"How did you know my name?"tanong ko naman sa kanya.
"Eh ako yong nagsabi sayo tungkol kang race"nung sinabi niya yon ay nagflashback sa isipan ko yong hindi ko siya masyadong nakita dahil madilim.
"Ahh ikaw si ........"hindi ko nasabi ano pangalan niya dahil siya yong nakasukat sa may slip na binigay sa akin ni maam reyes.
"Martin shikamura"biglang sabi niya kaya naalala ko na kung sino siya.
"Pano ka kasi nila nahuli?"biglang tanong niya.
"Eh kasi nung sumakay ako ay ang naghatid pala sa akin papunta sa tribus ay larian at sabi nung isang larian na i am a half warian and half larian"sabi ko kaya lumaki mata niya.
"What!!bat ka nagpahuli susugod sila sa tribus dahil alam kong kukunin ka nila para experimentuhan ka nila"sabi niya.
............
After nung paguusap namin ay nakadating na kami sa may tribus academy.
Kaya bumaba na ako galing sa may sasakyan at may lalaking lumapit kang sir shikamura.
"Sir nag declared nang war ang larian dahil daw nakatakas ang dinakip nila na warian nagalit ang pinuno nila kaya nagdeclared daw nang war at tayo ang pinagbintangan na tayo daw ang kumuha sa warian "sabi nung lalaki kaya nagkatinginan kami ni sir shikamura.
"See"biglang sabi niya tama nga siya na magdedeclare nang war ang mga larian.
................
Please vote and comment..................