Chapter 12-Emergency

2 1 0
                                    

Irene's POV

Lumabas na ako sa may gate ng tribus academy.At may lalaking naghatid sa akin papunta dito.

Kaya may nakita akong sasakyan tsaka may dumating na lalaki.

"Halika ka na ihahatid na kita"kaya hindi na ako nagdalawang isip na sumakay.

.................

After how many minutes ay nakarating na ako sa isang bodega na kung saan daw si mama.Kasi nadetect daw nong sasakyan kong saan ang mama ko dahil may ibinigay akong isang piraso nang buhok niya at nadedetect daw ito nang sasakyan.

Binuksan ko ang gate at nakita ko ang mga lalaki na pinapalibutan nila si mama at may tape sa bibig ni mama.

Tsaka para hindi siya makasigaw.

Unti unti kong binuksan ang pintuan at tsaka may hawak ang lalaki na baril.

Lumapit ako sa lalaki.Bigla niya itinutok sa akin ang baril.

"Ibigay mo na sa akin ang perang hinihingi mo"sabi nang lalaki but im not afraid on his gun.

"In your dreams"bigla kong frineeze ang baril niya tsaka naglabas kaagad nang mga baril kasama niya.

Tumalon ako at umikot kinuha ko ang bow and arrow ko nang rinelease ko ay na freeze ang mga hawak na baril nila.

"What!"biglang sigaw nang isang lalaki baka siya ang leader nila.

Kaya kinuha ko ang tali sa likod ni mama at ang tape na nakadikit sa bibig niya.

Then tumayo si mama at bigla niyang pinahinto ang mga pagdaloy sa dugo nang mga kalaban at namutla sila kaya napatumba niya ang iilan sa kanila.

"Preparian is weak"biglang sabi ni mama but ano ang sinabi niya preparian ano yon ano ang ibig sabihin nang sinabi niya.

Biglang may tinawag si mama.

"K-A-T-A-N-A!!!!!!!"biglang sigaw ni mama at may biglang nagteleport na katana at pumunta ito sa may palad niya.

Bigla niyang inislash ang mga kalaban kaya nasugatan ito.At kinontrol niya ang mga dugo na galing sa sinugatan niya at lumitaw ang mga dugo tsaka naging matulis ito na parang gawa sa ice.But speaking of ice pwede ko namang i ice yong dugo na ginawa ni mama.

"I can freeze the blood"nung sinabi ko yon ay biglang tumango si mama.Tsaka ginawa ko nang ice ang blood.

At natusok ang mga kalaban.

"Surrender na po ako"biglang sabi nang leader nila.

Kaya tumakbo siya nang mabilis pinakawalan nalang namin.

"Big improvement ha si monte ba nagturo sayo"biglang sabi ni mama but na shock ako sa sinabi niya.Kilala niya si maam mon.

"Yes i know doon talaga ako nagaral noon"sabi niya kaya naniwala naman ako.

"Gutom na ako"

"Sige tara na punta muna tayo sa bahay'biglang sabi ni mama.

Kaya sumakay na kami.

....................

"Andito na tayo"biglang sabi nang driver.

"Heto na po ang bayad"sabi naman ni mama kaya inabot na niya ang bayad sa driver.

"Salamat po"

"Salamat rin po"sabi rin ni mama.

Kaya andito na kami sa bahay matagal ko nang hindi nakikita ang bahay na ito miss na miss ko na talaga ito.

"Namiss mo ba ang dati mong tahanan?"biglang tanong ni mama.

"Opo but i have one question pano po kayo nakuha nung kumidnap sa inyo?"tanong ko naman kang mama.

"Eh kasi sinuntok nila ang nape ko kaya nahimatay ako at nang paggising ko ay nandoon na ako sa may bodega at hinang hina ako nawalan na kasi ako nang lakas kaya nung dumating ka nabigyan ulit ako nang lakas"explain ni mama.

"Ma ano pala po yong preparian?"tanong ko ulit kang mama.

"Ahhh preparian yan ang mga normal na tao"sabi naman niya kaya na gets ko na simabi niya kanina.

Kaya nagluto na si mama nang pagkain.

.........

How many minutes ay naghapag na nang makakain si mama tsaka kumain na kami.

After our long conversation ay inayos ko na ang mga gamit ko.

Para makaalis na.

Kaya nagpaalam na ako kang mama.

Lumabas na ako galing sa bahay.

Ang rami ko namang problema ngayong araw sobrang stress ko.

Nung una ay kang chelsea ikalawa kang kira at ngayon naman kang mama ano kaya ang susunod.

Kaya sumakay na ako nang masasakyan.

.............

Bigla kong naramdamang huminto ang sinasakyan ko at nakita ko ang driver.

Na may umaapoy sa kamay niya.

"Ohhh...hi lady"sabi nang lalaki kaya kinabahan na ako.

"Isa kang ----"

"Yes i am a larian"kaya nakaencounter na naman ako nang larian.

.........................

Please vote and comment

Tribus AcademyWhere stories live. Discover now