Chapter 04-First day of school

9 2 1
                                    

Irene's POV

"Gising gising gising na"rinig kong sabi ni kira at naramdaman kong yinuyugyug niya ako dahilan nang pagkagising ko.

"B-bakit"sabi ko naman habang hindi ko pa nahahalata ang mukha niya medyo blur blur pa kasi.

"Papasok pa tayo"sabi niya kaya napabangon na ako kaagad dahil sa narinig ko.

Kaya binilisan ko na maligo at tsaka kumain pati pagiging late ko ay nadadamay na sila.

Kaya nagbihis na ako.

Ang cute nang uniform nila color black ang palda at white ang itaas.

Kaya tumakbo kami sa room na papasukan namin at sumunod kang ako sa kanila.

................

"Andito na pala ang girls"sabi nang babae at hindi siya familiar.

Baka teacher namin ito at bat kami lang anim ang nandito.

"Ow saan pala yong bago niyong kaklase"sabi nang babae tsaka napansin ko ang singsing niya kulay puti tsaka may kahawig siya na nakita ko.

Kaya itinuro nila ako kaagad.

Pero si blake lang ang hindi tumuro sa akin tsaka infernes pumansin rin si clark akala ko kasi pareho talaga sila nang ugali ni blake.

"Im Irene Orteza po"pakilala ko sa kanya.

"Ahhh...ok ako pala si Ms.Shane Reyes"sabi niya kaya nagulat ako sa apelido niya reyes.

"Maam may kakilala po ba kayo na Share Reyes?"tanong ko naman sa kanya.

"Ahhh oo si share kakambal ko yon"sabi niya kaya natuwa naman ako may kakambal pala si maam reyes i mean maam reyes the first.Diba maguguluhan ka kung ano ang tawag mo sa kanilang dalawa.

"Maam reyes the second ano po pala subject niyo?"tanong ko naman sa kanya kasi naguguluhan talaga ako sa kanilang dalawa kong ano ang tatawagin ko sa kanila.

"Ang subject natin ay about sa magic"sabi ni maam reyes the second.

"Ahhh...ok"sabi ko naman sa kanya kaya sinabayan ko na lang tumango.

"Alam niyo ba ang scent?"tanong sa amin ni maam reyes the second.

"Hindi po"sabi naman na tulalang tulala.

"Scent is our magic our scent is Second scent"sabi ni maam reyes the second kaya nagtanong ako sa kanya.

"Maam ano po yong meron sa second scent?"tanong ko sa kanya.

"Ang meron sa second scent ay Snow,Air,Blood,Plant,Earth,and Water yan ang meron sa second scent"sabi naman ni maam reyes the second.

"Maam may First Scent po ba?'sa ngayon si chelsea na naman ang nag tanong.

"Hmmm...Yeah but that is our enemys power i mean ang mga Larian power yun nila"sabi ni maam reyes the second habang nakakunot ang noo.

"Tayo naman ay Warian and sasabihin ko na lang ang mga power nang First scent ay Lightning,Dark,Metal,Lava,Fire,and Sound yan ang mga power nila"sabi ni maam reyes the second tsaka nagring ang bell saktong saktong nagring talaga ito.

*kring*

*kring*

*kring*

Tunog nang bell kaya lumabas kami para maglaunch break kaya hindi ko namalayan na 12:00 am na pala kasi nagsimula kami kanina ay mga 8:45 am.

Kaya ang bilis naman nang oras.

Kumain kami sa dorm at hindi ko alam na ang pinakamakulit sa amin siya ang marunong magluto si kira.

Ako hindi ko talaga alam magluto ang kaya ko kang lutuin ay yong napririto lang at hindi ko kaya magluto nang adobo,sinigang at etc.

Bigla ko naman naamoy ang adobong linuluto niya.

"Hmmm...ang bango naman niyan ate kira"sabi ni chelsea.

"Syempre ako pa"pagmamayabang na sabi ni kira at sumingit na naman si ken.

"Baka linagyan mo yan nang pang gayuma para mainlove ako sayo"sabi naman ni ken kang kira kaya nagsimula na naman away nila at tsaka nagrambulan na talga ang dalawa hindi namin sila pinigilan dahil alam namin na walang makakapigil sa kanilang away.

Dahil kong ikaw ang pipigil sa kanilang away madadamay ka lang rin.

Katulad kahapon.

Flashback.........

"Tama na nga yan dahil kakain na tayo"awat ko sa kanilang dalawa dahil hindi pa rin sila tumitigil.

"Pugshhhh....."tunog nang pagkasuntok ko sa mukha.

"Aray!tama na nga yan"sigaw ko sa kanila pero hindi pa rin sila nagpaawat parang walang makakapigil sa kanilang away kaya hindi na ako nagdalawang isip na pabayaan nalang ang dalawa magaway.

Kaya kumain na kami.

End of flashback..........

Kaya ayon hindi mo na sila dapat disturbuhin sa pagaaway parang aso at pusa talaga sila tingnan.

Kaya kumain na kami.

"Ilang tao pala ang kakasya sa isang dorm?"tanong ko sa kanila.

"Anim!"sigaw ni chelsea,kira,at ken pero ang dalawa wala lang sa kanila ang tanong ko parang may kanya kanyang mundo silang dalawa.

"Ahhh...ok"sabi ko naman sa kanila sabay tango naman nila.

"Blake bat hindi ka nagsasalita?"tanong ni kira.

Umiling lang si blake parang pipi talaga siya hindi man lang nagsalita sa tanong ni kira kaya kahit kaunti man lang.

Kaya hindi ko na lang siya pinansin ang sungit niya naman kasi hindi katulad kang clark na nakakausap mo pa pero medyo parehas sila nang personality ni blake.Tsaka pagicocompare mo silang dalawa medyo malapit lapit sila nang ugali.At hindi ko alam kung bakit ganito silang dalawa parating cold.

Nagulat ako nong nagsalita si blake.

"Guys we need to go baka malalate na naman tayo sa P.E"sabi ni blake and i can feel his cold voice at sabay bukas sa pintuan tsaka kaya parang tumigil ang mundo ko nung narinig ko boses niya.At ang lamig nang boses niya.Hindi talaga ako makapaniwala dahil ngayon ko lang siya narinig magsalita.Siguro rarely mo lang siya marinig magsalita.

"Hoy"sabi ni kira sabay palo niya sa braso ko kaya natauhan ako.

"Ay oo nga pala may pasok pa tayo"sabi ko naman sa kanya.

"Na shock ka ba"sabi naman ni kira sa akin.

"Oo sobra"sagot ko naman sa kanya.

"Ganyan ako nong first na shock talaga ako na marunong pala magsalita ang pipi"sabi niya kaya natawa ako nang kaunti sa sinabi niya.

"Lets go papasok pa tayo sa P.E subject natin"sabi ni kira sabay takbo.

Hindi talga ako makapaniwala Na narinig ko siyang magsalita at with his cold voice.

Nevermind.

Kailangan ko pang pumasok sa isa na namang subject.

..................

Tribus AcademyWhere stories live. Discover now