Irene's POVPapunta na kami sa subject naming p.e.
.........
After how many minutes sa kakatakbo namin ay nakadating na kami sa isang gym.
"Ano to?"i asked them with a curious face.
"Ito ang wide gym dito tayo magklaklase"sabi niya kaya nagulat ako.
Pano kami magklaklase dito ang lawak lawak.
"Oh andito na pala kayo mas nauna pa kayo ha kaysa sa akin"sabi nang isang babae at siya siguro ang guro namin sa p.e.
Kaya nagsimula na kami akala ko mag eexcercise kami pero hindi.
"Si kira ang mauuna and by the way saan pala yong bago niyong kaklase?"kaya ganon lang din ang ginawa tinuro nila ako pero tinuro rin ako ni blake at himala talaga yong kanina na nagsalita siya.
"Ahh ok"sabi naman nang guro.
"And i am Ms.Monte or you can call me mon"pakilala niya sa akin.
"Ako rin po si Irene Orteza"pakilala ko naman.
Kaya nagaaproved lang siya inuna niyang tinuruan si kira nang scent niya.
Isa kasi siyang bloodwarian at may isang tao sa harapan at hindi ko ka kilala ito pero parang gawa lang siya sa isang mahika.
"Enhale exhail relax at mag focus ka isipin mo na ang nakatayo diyan ay kakalabanin mo"sabi ni maam mon kaya nagulat ako nung sumigaw ang isang gawa sa magic at namutla iyon.
Doon ko lang na gets nong pagkatapos nang ginawa niya.
Kaya niyang pahintuin ang daloy ng dugo sa isang kalaban at dont tell me na ang ginawa niya ay pareho kang mama katulad nong dugo sa may gate kaya pala ang bilis niya natapos don sa ginagawa niya.Kinontrol niya ang dugo para malinisan yon.
"Ikaw naman chelsea just relax and focus"pagsabi non ni maam ay may lumabas na trunk sa paligid at tumubo ito at pumunta sa amin tsaka natali kami.
Pipigilan nila sana pero hindi tumatalab ang mga kapangyarihan nila.
Kaya napaisip ako i have a great idea.
"Yan lang ba kaya mo"sabi ko then i smirked.
"What do you mean?"sabi ni chelsea na gulat na gulat.
"Then i'll freeze this"sabi ko sabay turo sa trunk kaya hinawakan ko ang tumubo na trunk tsaka nagconcentrate.
Pagsigaw ko ay nagfreeze ang dahon tsaka natumba ito at nakababa na kami.
"Good ms.Orteza magaling ka pala ha"sabi ni maam mon tsaka pumalakpak siya.
"Hindi naman po nakatsamba lang"sabi ko na halatang nahihiya.
Chelsea's POV
Ang galing pala ni ate irene.Kahit bago palang siya hindi katulad sa akin noon.
Siya lang ang nakapigil nang ginawa ko hindi talaga ako makapaniwala.
Kaya pumunta kami sa may canteen dahil gusto namin kumain.
........
After how many minutes.
Nakadating na kami sa may canteen para bumili.
Akala ko marami ang bibilhin nila pero ang binili lang nila ay softdrink at junkfood.
Kaya pumunta kami sa dorm para magmeryenda.
"Ate irene ang galing mo kanina"sabi ko sabay ngiti sa kanya.
"Naka tsamba lang"sabi niya.
Kaya bumalik kami ulit sa wide gym para mag p.e.
Ang nagtraining na naman ay si clark.
"Clark ready mag concentrate ka pakinggan mo ang ihip nang hangin"sabi ni maam monte kaya nag approved na lang rin si clark.
Tsaka maam monte ang nakasanayan ko eh hindi maam mon.
Gumawa siya nang isang air tornado.
"Hwooo..."sabi namin.
Pero walang nakapagpigil nito.
Habang nagcoconcentrate si clark ay natigil ang kanyang pag gawa nang air tornado dahilan kang kira.
Ginamit niya ang technique na pahintuin ang pagdaloy sa dugo ni clark.
Kaya napahinto ni clark ang ginagawa niya.Then pagkatapos non ay si kuya blake na naman ang susubok sa kanyang power.
"Okay blake concentrate pakinggan mo ang daloy nang tubig"sabi naman ni maam monte.
Kaya pagpikit nang mga mata niya ay may lumabas na tubig tsaka ang laki nang alon na pinalabas niya at akala ko malulunod kami but its different.I can't feel the water.
But i open my eyes then i realized that ate irene froze the water.
"Wow!"sigaw ni ate kira kaya nagulat rin kaming lahat.
Siya na naman ang nakapigil sa technique ni kuya blake.
"Very good ms.orteza ang galing mo na malaki ang chance mo na magamit ang third scent"nagulat ako sa sinabi ni maam monte na malaki ang chance na makakagamit si ate irene nang third scent.
Kasi third scent is a dangerous magic in this whole academy.Kaya mahirap gamitin ang third scent.Ang third scent kasi ay light power walang makakatalo sa lakas nito even malakas ang power mo kahit first scent yan o second scent ay matatalo pa rin niyan nang third scent.
Irene's POV
Nagulat ako sa sinabi ni maam mon.
Na may chance na magamit ko ang third scent but they said its dangerous it can cause death if you can't control it.
Kaya pagkatapos namin pumunta sa p.e ay pumunta na kami sa dorm para magpahinga.
Pagpasok namin ay tumakbo na si kira at clark para makahiga.
Kaya humiga na lang rin kaming lahat.
"Nakakapagod!"sigaw ni kira.
"Oo nga po ate kira nakakapagod talaga"sabi rin ni chelsea.
Bat ganon bigla na lang lumabas kanina ang power ko.
"Guys pinapatawag tayo ni sir nathan"sabi ni ken.
Kaya sumunod kami sa kanya.
"San ba tayo pupunta payatot?"tanong ni kira.
"Sa technology building tayo pupunta baliw"sagot naman ni ken parang nagsisimula na naman away nila.
"Tama na nga yan!"sabi naman ni clark na pasigaw kaya nagulat ako na sumigaw siya.
"Oo nga"sabi ko naman kaya hindi na nagpatuloy ang kanilang pagaaway.
...........
Nakadating na kami sa may technology building.
Sinundan namin si ken kaya nakadating siya sa isang room.
Pagkapasok namin ay may nakita kaming mga weapon sa table.
Tsaka nung tumingin ako sa may baba nakakatakot pala,kasi ang lalim at parang glass yung floor dahil makikita mo kung ano ang nasa baba.
Nagulat na lang ako na may pumasok na lalaki.
"Hi sir"sabi ni kira kaya bumati nalang rin kami.
"Guys umupo muna kayo"sabi ni sir nathan kaya umupo kami sa may sofa.
"This is your weapon magagamit niyo ito in case of emergency tsaka si maam monte na ang magtuturo sa inyo kung pano ito gamitin"sabi ni sir nathan kaya na shock kami sa sinabi niya.
First time ko magkaweapon.
................
Please vote and comment.....