Chapter 02-Forgotten

15 2 0
                                    

Irene's POV

*tok*

*tok*

*tok*

Tunog ng pintuan ko sa kwarto kaya nagising na ako kaagad dahil ngayon na ako bibili ng mga kailangan sa  requirements ng school at para rin makapagenroll na ako sa tribus academy.

Bumangon na ako para maligo at kumain.

"Ma aalis pala ako ngayon dahil bibili pa ako sa Tribus Bookstore"sabi ko kang mama.

"O sige"ikling sagot naman ni mama.

Kaya binigyan ako ni mama nang 7,345 pesos para pang bili ko sa gamit pero ang mahal naman at ang laki nang binigay ni mama.

"Ma bat naman ang laki nang binigay mo"sabi ko kang mama.

"Para hindi ka mashort sa mga bibilhin mo"sabi ni mama.

After our conversation ay nagpaalam na ako kay mama.

Sumakay ako nang jeep.

"Ale pakiabot po"as i said to the girl beside me.

Kaya bumaba na ako sa jeep pagkatapos kong magbayad.

Hinanap ko sa mall ang Tribus bookstore halos naikot ko na ang buong lugar pero wala pa rin akong nahanap na tribus academy.

Nakita ko ang isang cafeteria na natatabonan ng blue na cover pero ito lang ang kakaiba dahil sa lahat nang cafeteria na nadadaanan ko ay open walang cover kaya nacucurious ako kung ano ang sa loob dito pero may napansin ako na maliit na sulat at nakita kong sulat sa pinakaibaba tribus book store.

Ito na nga hinahanap ko sa wakas.

Kaya pumasok ako at hinanap ang mga kailangan na requirements.

Kaya linabas ko ang papel.

School uniform

Hinanap ko ang school uniform at color black lang ito at ang simple.

Ang susunod naman.

7 books for transferee.

Kaya hinanap ko ang books at nakita ko ito pero ang liliit parang pocketbook lang.

Next is.

1 ballpen

Kaya hinanap ko ang ballpen tinry ko ito at nang pindutin ko ang buton ay umiiba ang kulay at nakakamanga na makakita nang ganong ballpen.

Next is.

7 notebook

Kaya hinanap ko ito at nagulat ako nang iisa lang ang notebook na natira doon kaya tinanong ko sa nakita kong babae.

"Ahhhh.. miss pwede po ba mag tanong?"tanong ko.

"Hmmm..yes"sabi niya at tinaasan niya ako nang kilay mukhang masungit ito ha.

"Bat iisa lang ang notebook ang natira?"i asked her with a curious face.

"Pito yan"sabi niya na ikinagulat ko ang iisang notebook ay magiging pito.

"What!'sabi ko.

"Pindutin mo ang nasa dulo ng notebook at i open mo ang notebook"sabi niya kaya ginawa ko naman ang sinabi niya sa akin.

"Whoa"sabi ko dahil pagbukas ko ay may pitong notebook ang lumabas.

"Yan na ang hinahanap mo"sabi niya.

Tribus AcademyWhere stories live. Discover now