O

152 6 0
                                    

"Hah?!" Nanlaki ang panga ko nung sabihin sakin ni mama mula sa kabilang linya na hindi muna daw siya makakauwi dahil marami pa siyang aasikasuhin.

["Andyan naman si Hin hindi ba?"] Tanong niya natawa naman ako.

"Ma, Jin hindi Hin." Natatawang sabi ko.

["Parehas din naman yun. Basta baka siguro sa susunod na bukas maka uwi na ako okaya bukas ng gabi basta alagaan mo sarili mo tsaka narin si Chansoon, sige tinatawag na ako. Tatawag nalang ulit ako sayo."] Bago pa ako makapag salita binababa niya na ako ng telepono. Napahawak naman ako sa ulo ko at napakapit sa hawak kong sandok.

Napatingin ako kay Jin na nakaupo sa lamesa habang nag lalaro ng LOL (League of lagend) kumunot ang noo ko. Himala napatulog niya si Chansoon mahigit kalahating oras nadin niyang pinapatulog yun.

"Oh." Pag baba ko sa pag kain niya sa lamesa. Mukhang gutom tong lokong 'to ah. Tse, hindi na kaseng nagawang kumain kapag katapos ko siyang halikan. Masyado talagang manyakis to.

"Bango ah." Nakangiting sabi niya, umupo ako sa harap niya habang pinag mamasdan siyang kumain. "Sarap mo talaga..." Parang makakasapak ako ah!

"Ano?!"

Natawa siya. "Este ang masarap mo talagang mag luto." Natatawang sabi niya inirapan ko siya dahil sa kagaguhan niya.

"Umuwi kana inaantok na ako." Napatingin siya sakin agad naman akong umiwas sa ng tingin sa kanya.

"Hindi ba 'di muna uuwi si mama mo?"

Amp chismoso.

"Galing ah, pati yung narinig." Sakrastikong sabi ko ngumisi naman si loko.

"Shempre, ganyan talaga kalakas 'tong teinga ko." Aniya inirapan ko siya saka.

Natapos siyang kumain at nagulat ako nung hugasan niya yung pinagkainan niya kanina. Nasa banyo siya ngayon hinihintay ko naman siyang matapos para makaalis na siya.

Narinig kong bumukas ang pinto kaya bumalin ako sa tv at nag panggap na hindi siya nakikita. Dumaan siya sa harap ko at shempre malikot ang mata ko kaya sinundan ko siya ng tingin. Shet ayan na naman yung balikat niyang napaka laki. Pati likod niya ang laki. Pang ibaba lang ang nakatakip sa kanya kaya nakikita ko na naman ang nag lalakihang dibdib niya.

Bakat na naman ang kuwan niya kaya napalunok ako. Humarang siya sa pinanonood ko kaya kumunot ang noo kong tumingin sa kanya.

"Ano haharang ka nalang dyan?" Sakrastikong tanong ko. Iwas akong tumingin sa kuwan niya. "Mag bihis kana nga tapos umalis kana." Saad ko saka bumalin sa popcorn na kinakain ko.

"Pinaalis mona ako?" Dahan-dahang bumagsak ang kamay ko dahil sa sinabi niya. Putcha naman, eto na naman siya.

"Ayaw mong umalis?" Tanong ko umiling naman siya, tumayo ako saka daretsong tumingin sa kanya. "Pwes, ako ang aalis." Ani ko saka lumabas ng kwarto.

..........

SOBRANG sakit ng ulo ko. Ano ba kaseng nakain ko bakit ako uminom, pakiramdam ko babagsak na ako dahil pati paningin ko bumabagsak nadin.

Natigilan ako nung mag ring ang cellphone ko.

"Oh, si gunggong. Miss niya na ata ako." Saad ko saka sinagot.

["Nasan ka?"] Aba, himala nag seryoso siya. Natawa ako.

"Nasa puso mo." Natatawang sabi ko pero tahimik ang kabilang linya kaya nawala ang tawa ko.

["Nasaan ka?"] Tanong niya na naman, bigla naman akong napatingala nung may makita akong lalaki na nakatayo sa harap ko.

Pinatay ko ang telepono saka inis na tumingin sa lalaking nasa harap ko. "May kailangan ka?" Sakrastikong tanong ko.

WORLDWILD PLAYBOY [ KSJ ] ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon