Reason no. 11: Lies |
He lies, and I also do the same.
May, 2018
Ako:
Hey Ethan! You're not calling me. Are we cool?
Ethan:
Yup, I'm sorry.
Ako:
Can we grab some lunch?
Ethan:
I have basketball practice the whole day. Maybe some other time, I'm sorry, Desteen.
Ako:
Ay ganon ba. Sayang naman sige good luck sa practice niyo! I love you so much :)
Ethan:
Thanks. Love you
Tumunganga ako sa kisame. Napabuntong hininga ako habang kinakalma ang sarili ko. Ilang linggo na siyang ganito sakin. Wala naman akong naalalang pinag awayan namin. Wala naman akong naalalang may nagawa akong mali. Masaya kami bago mag May, e. Anong nangyari ngayon? Ayoko man na mag isip ng iba. Pero hindi ko mapigilan.
My cellphone suddenly vibrated. Nanlaki ang mga mata ko at may ngisi sa aking labi. Agad ko itong tiningnan at nabigo ako. Akala ko siya yung nag text.
April:
Nasaan kayo mga chups? Tara mag Mall!
June:
Tara tara! Ikaw Desteen?
Ako:
Tara gusto ko din sana mag kumain dyanApril:
Yon! Akala ko drawing na naman tayo, e.
April:
Ayos ka lang ba Desteen? Hindi mo ba isasama si fafa Ethan mo?
June:
Wag na tayo mag dala ng mga lalaki! Mag bonding naman tayong tatlo. Namiss ko kayo mga kups! Mag ayos na tayo excited na ako!
Ako:
Yup, I'm fine. May basketball practice si Ethan ngayon, e.
April:
Basketball practice? Bakasyon naman
Ako:
Mahilig lang talaga siya magbasketball. Saka ang sabi raw ng coach nila ay malapit narin daw ang pasukan. Dapat daw ay mag practice na sila para ready na sila sa next na laban.
I turned off my cellphone. I lied. I'm not fine! Pero ayokong may isipin sila na hindi kami ayos ni Ethan. Ayokong magmukhang masama si Ethan. Ayoko ng mag overthink sila na may iba ng babae si Ethan. Ayoko! Mas lalo lang akong mahihirapan at masasaktan.
Para kasing kapag nalaman ko na tama ang hinala ko. Hindi ko na alam ang gagawin ko non. Hindi ko kakayanin.
"Grabe! Ang sarap talaga ng pagkain dito." Natatawang sabi ni June. "Mabuti naman at pinayagan ka ni Ethan na sumama samin ngayon."
BINABASA MO ANG
13 Reasons Why
Short StorySadly the red strings were not meant for Desteen and Ethan, but there were thirteen reasons why Ethan was unforgettable. ✿❀✿❀ This is a short story of how Desteen fell for him, and how Ethan let everything fall apart. Enjoy reading!