Chapter 22: Besides of Being Happy

28 1 0
                                    

Coline 
 
  
 
It is already the new official day for Battle of the Bands.

As I'm busy cleaning all my drum sticks, someone has entered my room.

"Coline my dear, your friend is on downstairs. Kakarating lang niya at agad kong ipinaalam sa'yo ang kanyang pagdating dahil hinahanap ka niya."

I smiled on my mom and we both exited my room.

Si Ban na agad ang naiisip kong bisita dahil siya na ulit ang madalas dumadalaw sa bahay ko.

But as I took the final step of our staircase, I almost tripped as I saw him with one of our friends.

"Chat with them first. Magpeprepare lang kami ni Yaya ng merienda para sa inyo."

After mom has tapped my shoulder, that's the time when Ban stand up away from his seat.

"Coline." he greeted while wearing his very optimistic smile.

Umupo kaming pareho matapos kong lapitan silang dalawa.

"Ba't nga pala kayo napadalaw? Maaga pa para magready for the battle of the bands, right?"

Tiningnan ko si Sine dahil hindi man lang ito nagsasalita.

"You're right. Pero mayroon lang kasing sasabihin si Sine kaya dumalaw kami dito ng maaga."

Tuwang-tuwa pa si Ban habang inihaharap niya sa akin si Sine. Sine was busy struggling against his grip at narinig ko pa siyang nagrereklamo kesyo nasasaktan daw ito sa paghila niya.

I automatically smiled on them. Bigla ko kasing naalala yung mga childhood days namin. Gantong-ganto rin kasi kami noon.

Lalo na ang dalawang magkasundo. Ban is the one encouraging Sine to apologise. And Sine is that may called as 'pabebe' in these days dahil bata pa lang kami ay mataas na ang ego nito. Hindi mapilit sa gusto ng iba.

Finally, Sine is now frowning while looking on my direction. Mukhang nilulunok pa niya ang kanyang ego dahil hindi magkaalaman kung gusto bang ibuka ang bibig o hindi.

In order not to force him, I raised my hand that means it's ok if he won't apologise.

"Matagal na tayong magkakilala, Sine. I know what you meant even from that frowning of face. Haha. Stop carrying too much hatred. Sayang ang gwapo na face. Baka agad tumanda."

He quickly raised his one brow on me.

"Wala akong pakialam kung gwapo ako o hindi."

Dahil nagkakaroon ka lang ng pakialam kapag si M.A. na ang may sabi.

"But I meant to say sorry. That's all."

Agad siyang tumayo at nagpamulsa habang nakatalikod sa aming dalawa.

"Pupunta akong garden. Natatagalan ako sa merienda."

Matapos makalayo ni Sine, tumawa kaming pareho ni Ban.

"Taas pa rin ng ego ni Sine. Hindi na nagbago."

"Oo nga eh. Ayaw pa rin magpakababa."

We are both become quiet as we realized something on our friend.

"Marami ng nagbago kay Sine. Hindi lang mahalata ng iba." I whispered.

Ban has nodded on what I've said. He is even aware of Sine's sudden changes.

"Mahal na mahal niya kasi si M.A. Kung ganon ang nangyari sa akin, baka magbago rin ako."

"Wews? Wala ka namang girlfriend para dramahan ng todo."

The CompanyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon