Chapter 13: Working and Madness

44 3 0
                                    

Ghenea   
  
  
 
Huh, they are already close again.

Nagpatuloy lang ako sa pagmomop ng sahig dahil gusto ko na 'tong matapos.

Inulit namin ang pagmomop dahil mukhang ayaw lubayan ng dumi ang sahig nito.

Aish. Nakakainis.

"Ghenea, ok ka lang?"

Jusko, kailan ba ako hindi naging ok?

"I am fine, Fierce. No need to worry for anything."

"Oh, I see."

Habang nagmomop siya ng sahig, napatigil ako nang makitang kanina pa ito pahid ng pahid ng pawis sa noo.

"Di sanay." sabi ko.

"Ha?"

"Sabi ko ang trying hard mo. Pati pagmomop lang ng sahig di mo pa kaya?"

"Sinong may sabi?"

I point my eyes. "These are the witness."

Umiling ito at ngumiti sa akin.

"Eyes can't be witnesses. They can't even talk nor understand all the things around it."

"Whoaa, are you sure?"

Tinitigan ko ito at hindi pa rin nawawala ang ngiti niya.

"You're going to lose on me. That's what they told."

Paano niya nahulaan ang iniisip ko?

"Are you even a mind-reader?!"

He chuckled. "Nope. Medyo saulo ko na yung mga basic mong sinasabi."

Napataas ang kilay ko dahil sa sinabi niya.

"What the hell?"

"Dapat nagdetective kana lang para magamit mo ang great observant skills mo."

"Lawyer is the legit job for my extraordinary skills. Hahaha."

"Crazy lawyer." I smirked.

"Guyseu~ Mukhang nagkakamabutihan kayo dyan ah."

"Epal na Gangster Queen."

Siniko ko si Fierce dahil sa binulong niya.

"Quit being too noisy!" I yelled.

"Sinong noisy? Ako?!" sigaw ni Zera.

I glared at her. "It's not you, it's him." At muli kong siniko ang katabi ko.

"Wews? Nakangiti lang kaya siya dyan sa tabi mo tapos siya ang sisisihin mo? Look on how angelic his face is!"

Angelic his face! Bulong nga ng bulong sa akin na parang devil.

"Bakit ka nandito? Tapos kana ba sa pagmomop?" I asked Zera as I arched my brow on her.

"Yup. Naghihintay lang ako ng pwedeng magbukas ng pintura. Wala akong mautusan na gentleman dito eh." pagpaparinig niya sa ibang lalaki.

"I will help you." At ang uto-uto, tutulungan nga si Gangster Queen.

"Oh yes! Perfect lang ang pagdating ko dito dahil mayroon pala sa atin na gentleman."

"Lakad na. Kuhanin mo na ang sinasabi mong angelic face dito. Ayoko na rin 'yan makita."

Inilapag ni Fierce ang mop na ginagamit bago lumapit sa mga pintura na katabi ng railings.

"Look what you did. He's even like the most sorrowful person in the world."

I can imagine some dark auras around him that made me face palm.

The CompanyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon