Chapter 3
Nagising ako ng 8:00pm katulad ng dati naligo muna ako bago lumabas ng kwarto.Paglabas ko dumiretso ako sa dining at naabutan ko na silang kumakain.
"Uy,Princess kain ka na,ginigising kasi kita kanina ang sarap ng tulog mo e"sabi ni kuya kumuha na akong pinggan at nakisabay na ako sa kanilang kumain.
Pagtapos kumain si kuya na nag hugas si papa maaga na kauwi pero matutulog din daw agad siya kasi masakit likod niya.Si mama maaga din matutulog kasi daw mamamalengke siya.Ako dumiretso ako sa kwarto ko.
Dahil hindi pa naman ako inaantok naki-pag skype muna ako kay yana.
"Oh,bes napatawag ka"sabi ni yana.
"wala akong magawa e"sagot ko.
"So,tatawagan mo ako pag walang kang magawa"sagot niya nag pout naman ako.
Halos magi-isang oras na kaming magkausap ni yana ng magvibrate phone ko kaya kinuha ko ito.
From:Unknown
Gising kapa ba?kung gising ka pa tulog ka na may pasok pa bukas see you!!
Nang mabasa ko message nireplayan ko na siya.
To:Unknown
Ano bang paki mo kung gising pa ako.Saka wag mo nga akong itext.Sino ka ba ha?paano mo nakuha no. ko?
Message sent!
Nagpaalam na ako kay yana na matutulog na ako kahit hindi pa.Pagpatay ko ng laptop ko.Nagtext.na ulit si unknown.
From:Unknown
Concern lang naman ako.Saka sa gusto kitang itext.kilala mo na ako pero paalam ko sayo kung sino not now but soon saka yung tanong mo na kanino ko nakuha no. mo aecret ko na yun bye bye.
Bw*sit kang unknown ka ng makaramdam na ako ng antok natulog na ako.
-Kinabukasan-
Tulad din ng dati 5:00am ako nagising.Naligo na ako at nag bihis.Lumabas na ako ng kwarto at naabutan ko si kuya na kakatapos lang magluto.
"Good morning princess,upo ka na hatid ulit kita saka araw araw na rin kita ihahatid para hindi ka naglalakad"nakangiting sabi ni kuya.
"Good morning din kuya dami mong sinabi"natatawang saad ko nang makaupo na ako nagsimula na kaming kumain.
5:45am umalis kami ng bahay sabi rin ni kuya susunduin niya ako mag m-mall daw kami.Ang bait talaga ni kuya.
Pagdating ko ng first subject wala pa kami teacher.
"Yana,bakit wala pa si mam?"tanong ko."Kakaalis lang ni mam hindi daw siya mag tuturo kasi may faculty meeting biglaan daw baka hanggang mamaya pa yung faculty kaya stat nalang tayo sa canteen"paliwanag niya.
Himala ang aga niya pumasok.Paglabas namin ng room dumiretso na kami sa canteen.Bumili ng pagkain si yana ako naman juice lang kasi kakakain ko lang.
Habang naglalakad kami biglang tumapon yung juice sa nakasangga ko.
"Ano ba hindi ka tumitingin sa dinadaan mo"sermon ko sa nakasangga ko.
"Wow,ako pa hindi tumitingin ako na ang natapunan"nang marinig ko yung familiar na boses napa tingala ako.
"Ikaw,sa lahat ba naman ng makabanggaan ko ikaw pa"bulong ko pero mukang narinig niya dahil nagsalita siya.
"Baka destiny tayo"naka ngising saad niya.
"Hala girls!narinig niyo yung sabi ni ethan baka destiny daw sila ni blythe"
"akala ko tahimik siya may tinatagong landi rin pala"
Napatingin ako dun sa mga classmate ko nung tinignan ko sila nag iwas sila nang tingin pero nilapitan ko sila.
"Wag niyo ako hinuhusgahan lalo na pag naririnig ko at saka hindi ako malandi nabangga lang malandi agad.Baka mas malandi pa kayo sa akin---ay mali malandi pala talava kayo tignan niyo nga yang mga kolorete niyo sa muka niyo kasing kapal ng pag mumuka niya!"sigaw ko sa kanila kaya yung mga tsismosa at tsismosong estudyante dito sa amin nakatingin.
"How dare you b*cth,totoo naman na malandi ka sinadya mo na hindi tumingin sa daan dahil alam mong makasalubong mo si ethan"sabi niya sabay sampal sa akin nagulat si yana sa ginagawa sa akin ng classmate namin
"Hoy ikaw anong karapatan mon--"hindi na natuloy ni yana yung sasabihin niya ng sampalin ko din si clarisse nagulat siya ng sinampal ko siya pati mha estudyante sa canteen nagulat sa ginawa ko.
Hind ako palaaway na tao alam ni yana yan at ng pamilya ko.
Nung sasampalin ako ulit ni clarisse nahawak ko yung kamay niya.
"Tama na yung isang sampal"sabi ko sabay sampal sa kanya nung sarili niyang kamay.Tumingin muna ako dun kay ethan bago lumabas sa canteen.Halatang nagulat din siya sa ginawa ko.
Paglabas ko ng canteen at tumambay kami sa bleacher.Pag ka upo namin biglang nag salita si yana.
"Grabe galit mo kanina bes,pulang-pula yung muka mo"natatawang sabi ni yana.
"Totoo nagalit ako kay clarisse dahil siya lang ang nagsabi sa akin na malandi ako pero lay ethan joke joke lang yun galit ko alam kong makakabangga ko siya kya hindi ako tumingin sa dinaanan ko"natatawang paliwanag ko.
"Don't tell me bes may feelings ka kay ethan?"tanong ni yana.
"Joke yan yana?"nakataas na kilay na tanong ko.
"Oo,bes joke yun bakit hindi ka tumawa?"sabi niya.
"HA HA HA ayan tatlong tawa para sa joke mo"sarcstic kong tawa.
10:00am palang pinauwi na kami dahil wala daw nga kaming gagawin dahil faculty meeting.
Nagpaalam na sa akin si yana na mauna na daw siyang umuwi.Nandito ako sa waiting shed tinext ko rin si kuya na maaga kami uuwi.Sabi naman niya gagawa daw siya ng dahilan para makauwi ng maaga.
After 30 minutes nakita ko yung kotse ni kuya.
"Sorry princess,nalate ako"sabi ni kuya."Ok lang kuya alam ko naman may klass kayo at saka ano pala dinahilan mo sa teacher mo?"tnaong ko.
"Sabi ko may emergency sa bahay hindi na rin ako pinag explain crush kasi ako nung teacher namin"natatawang sagot ni kuya.
"Naks pogi"pang asar ko."Alam mo yun princess"sabi niya at nagtawanan kami sumakay na kami sa kotse bago pa umulan medyo makulimlim kasi.
Pagdating namin sa mall kumain muna kami.Pagtapos namin kumain nag arcade naman kami.
Una naming nilaro basketball magkalaban ka.Nung una naka puntos ako pero nung mga sumunod hindi na ako maka shoot si kuya 40 na score ako 2 palang nang maubos oras ending talo ako.Kaya ang parusa niya sa akin ako maglilinis ng buong bahay bukas dahil sabado.
Marami pa kaming nilaro ni kuya.Tapos pumunta kami sa bilihan ng stuff toys.Nagpabili ako kay kuya ng pikachu hindi umangal si kuya.Lagi niya lang sinasabi para daw sa ikakasaya ko gagawin niya lahat.
Bago kami umuwi nag pabili naman ako kay kuya ng choco butternut sa dunkin donut.
Nung lalabas na sana kami ng mall ang lakas ng ulan.
"Antayin nalang tumila ang ulan kuya"sabi ko habang kumakain.
"Sige pero pag tumila yung ulan dito ka muna kukunin ko yung kotse"paliwanag ni kuya.tumango lang ako.
after 10 minutes medyo humina na yung ulan kaya nagpaalam na sa akin si kuya na kukunin niya yung kotse.
Pag alis ni kuya biglang may tumabi saking lalaki napaurong ako ng konti baka kasi holdaper to.
"Wag kang mag alala hindi ako holdaper"ay mind reader si kuya.
Nung tinanggal niya yung cup niya nagulat ako.
"Ikaw!"
Vote and Comment
Thanks for reading
BINABASA MO ANG
My Boyfriend Is a Campus Crush(Completed)
FanfictionHi, I'm Blythe Audrey Garcia. Meron akong childhood Friend di ko akalain na si Ethan yun, yung campus crush ng school na pinapasukan ko. Karamihan sa babae sa school galit sakin kesyo feeling close daw ako kay Ethan kasi campus crush nga siya, at...