a/d
07-07-14
_____________________________________________________________________________
Leslie
I fucked up.. I did messed up.. kakauwi ko lang dito sa pad ko it’s almost a week nung nangyari yun . yung worst birthday ko. Pinuntahan ko si sophie sa pinas, yes after kasi nung nangyari nagmadali kagad ako kumuha ng ticket hindi ko man lang tinanong sa mga magulang niya kung nakauwi na siya basta gusto ko siya makausap. Sinabihan ko naman si kuya na may kailangan lang ako ayusin at naintindihan niya naman din yun. Nalaman niya din kasi na ginugulo ako ni gwen at humingi ako ng tulong sa kanya buti pumayag siya at kakausapin niya daw ng personal si gwen.
Pero pagdating ko sa bahay nila nabalitaan ko na wala siya dun at nagstay muna sa kamag-anak nila. Hindi naman nila sinabi sa akin kung sino at palagay ko galit ata sila sa akin dahil medyo cold din sila sa akin. Nakakapanglumo umiiyak ako gabi gabi , hindi ko mapapatawad ang sarili ko kapag maghihiwalay na kami ng tuluyan .
“frey” hindi ko namalayan nasa tabi ko lang si kuya at hinawakan ang balikat ko binigyan niya din ako ng tubig.
“I fucked up” at hindi ko na napigilan binuhos ang aking mga luha at yumakap sa kanya. Hinagod niya lang ang aking likod para mahinahon ako. Pero parang ayaw maubos nitong mga luha. Ang sakit sakit lalo na alam ko hindi ako mapapatawad kagad ni sophie. Namimiss ko na ang mahal ko.
“frey, I want to talk about you something I know it’s not the right time but I guess you should know about this.” Sabi niya at pinahid ko ang aking mga luha at hinarap siya. Sumasakit na naman ang sintido ko kaya napahawak ako dito.. ilang gabi na pala din ako walang tulog.
“what is it?” tanong ko sa kanya. Mukhang di niya masabi pa ng deretso at parang nagdadalawang isip kung sasabihin niya ba o hindi.
“I find out kung sino yung tumulong sa atin nung muntikan na tayo malugi” sabi niya mukhang nagtataka naman ako parang kinakabahan siya na ewan.
“who?” kung kilala na ni kuya hindi na ako mahihirapan na makipag usap dun at personally na magpasalamat sa pagsalba ng kumpanya
“her name is.. gwen lays” nabigla ako.. si gwen?! All this time? Siya pala yung sumalba? Ginawa niya ba un para makatulong o baka maghiganti.
“I think she is back to get revenge” mukhang nabasa ni kuya kung anu ang nasa isip ko.
“pe-pero paanung nangyari yun?” kaba na sabi ko. Anu na mangyayari kami pa ay may utang na loob sa kanya. Anu na gagawin namin?
“I think simula nung naghiwalay kami nagsumikap siya at nakapag invest kaya lumaki ng lumaki. I think she already planned this” sabi niya na napakuyom ang kamao.
Hindi ko na alam, may mabigat pa nangyari sa amin. Paano namin to ihahandle? Anu ba talaga ang binabalak niya.
Gwen why are you doing this to us..
****
Anton
Nung birthday party palang ni leslie alam ko na sinusundan siya ni gwen, kaya binalak ko na kausapin siya ng personal kung anu ba talaga ang binabalak niya.
(flashback)
Nakita ko siya sa kanto na malapit sa pad ni leslie, mukhang Malaki na ang pinagbago niya hindi na siya yung dating gwen na nakilala ko. Hindi na siya yung dating naging kaibigan ko at nagustuhan ko. Ibang iba na siya ngayon.
“gwen” hindi niya inaasahan na makikita niya ako ngayon.
Dahil ngayon lang din naman ako nagpakita sa kanya simula nung nakiusap siya sa akin na ibalewala nalang yung nakita ko sa kanila ni frey at ituloy ang kasal.
“oh hi anton, we meet again. I know sa mga panahon na ito ikaw naman ang lalapit at hahanap sa akin” naguguluhan ako sa sinasabi niya.
“what do you think are you doing gwen? Hindi ka pa rin ba nakakaget over sa kapatid ko? Masaya na siya wag mo na sana siyang guluhin pa” pigil galit kong sabi sa kanya.
“haha tama bang naririnig ko? Na kumakampi at talagang tanggap mo na si les? I think the last word that you said to her is a lewd dyke,. Akala ko ba nandidri ka sa kanya parang bumaligtad na ata ngayon?” Tawa niyang napakaplastic. Parang hindi si gwen tong kausap ko. Nilamon na ata siya ng galit at pagkadesperada niya.
“hindi na ngayon. Tanggap ko siya kahit anu pa siya at alam ko nagbago na siya” sabi ko uli sa kanya
“are you sure about that anton?, sa tingin ko nagkakamali ka. Sooner or later babalik na ulit ang pagkababaero ng kapatid mo at papatunayan ko yan sayo” tawa niya ulit hindi ko na napigilan pa at hinawakan ko siya sa braso.
“stop it gwen! Kung anu man ang binabalak mo wag mo na sirain ang tahimik naming buhay!” napasigaw na ako.pero tinulak niya ako
“ha! Hindi ganun kadali yun anton hindi mo ba alam kung gaano kasakit na itakwil ka ng magulang mo ang sabihin na Malaki akong kahihiyan na nakipagkalas ang mapapangasawa ko dapat. Humingi ako ng dispensa at tulong sayo pero hindi moko pinakinggan . so ngayon hindi ko kayo titigilan magkapatid!” at umalis na siya.
Fuck! Kinakabahan ako sa maari niyang gawin.
(flashback ends)
Nalaman ko after nang pag uusap namin na siya pala yung tumulong at nagpautang sa amin.
Babayaran ko na sana ng buo pero sinabi ng lawyer ni gwen hindi pera ang gusto niya..
Si leslie…
Damn it
_____________________________________________________________________________________
Thanks for reading
Vomment po
:*
~taku~
BINABASA MO ANG
BADASS leslie (book 2)
Romancetribute chapter of my badass leslie dalawang taon na pala tayo guys! hahaha..