Chap 5: Anh chỉ thích em thôi

16 1 0
                                    


Ngọc đã thức gần như thâu đêm để tổng hợp lại các kiến thức Ngữ Văn 10 mà học sinh cần nắm vững. Ngoài ra, cô cũng đang cố gắng hoàn thiện khả năng diễn giải của mình trước tập thể lớp. Nhưng rốt cuộc, vẫn chỉ có mình cô cố gắng.

Lúc được phân công phụ trách môn Văn của lớp B chuyên Toán, đã có giáo viên rỉ tai cô nói rằng.

"Lớp này năm ngoái đứng nhất khối về thành tích ba môn Toán Lí Hóa, nhưng lại xếp hạng bét về môn Ngữ Văn."

Cô lo lắng!

Bởi vì đa phần học sinh chuyên Toán, 90% được hỏi đều không có hứng thú học Văn.

Toán học kích thích tư duy sáng tạo, nhưng còn Văn học, người giáo viên nhất định phải có được trong tay chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa trái tim của người học trò. Mà để làm được điều đó, chưa bao giờ là dễ dàng. Giống như việc bạn theo đuổi một người, cảm xúc cuả người đó mới chính là yếu tố quyết định mối quan hệ giữa hai bạn có thể đi tiếp hay dừng lại?

Ngọc đã dồn toàn bộ tâm tình của mình vào trong bài giảng với mong muốn học trò có thể tiếp thu một cách hiệu quả nhất những gì mà cô muốn truyền đạt, nhưng rồi chúng lại dùng thái độ nghiêm túc của mình vào việc riêng, cô tủi thân ghê gớm!

......

"Có hai bộ phận hợp thành của Văn học Việt Nam là văn học dân gian và văn học viết..."

....

"Ở chương trình Ngữ văn 10 chúng ta đã được học một số các tác phẩm thuộc thể loại văn học trung đại, như Đại cáo bình ngô, Truyện Kiều, Chinh phụ ngâm....."

......

Ngọc lặng lẽ quay trở về ghế ngồi, buồn bã nhìn xuống dưới.

Đứa nói đứa cười, đứa cặm cụi chat chit, có đứa lại miệt mài với một môn học khác mà chúng cho là hấp dẫn hơn.

"Lớp phó học tập, em đang làm gì vậy?"

"Dạ....em... đang ôn bài."

"Em đã ôn được những gì rồi?"

....

"Em cho cô biết những đặc điểm lớn về nội dung trong văn học trung đại."

Cái Vy đứng dậy, đồng thời đưa tay đẩy tập đề cương môn Toán vào sâu trong ngăn bàn.

"Thưa cô, đó là chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa nhân đạo, và...cảm hứng thế sự."

Nó lí nhí trả lời.

Câu trả lời dù biết chính xác nhưng nó vẫn không thể tự tin cho nổi.

Bởi vì cô đã biết nó làm việc riêng trong giờ, nên dẫu nó có thuộc bài cũng không thể giúp cô nguôi ngoai.

Cô nhìn nó thở dài.

"Mỗi một giờ học chỉ có 45 phút, các em có thể tôn trọng cô một chút được không?"

Không hẹn nhau, đứa nào đứa nấy lập tức ngồi thẳng hàng lối.

Nhưng thái độ tích cực đó của tụi nó cũng chẳng duy trì được bao lâu.

Tiết Văn nào ở bên lớp 11B cũng loạn xị ngậu không khác nào cái chợ vỡ. Giáo viên còn chưa ra khỏi cửa thì học sinh đã ào ào như ong vỡ tổ.

DƯỚI ÁNH TRĂNG MÙA HẠNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ