Chapter 11 - Bestfriend duties

15.4K 387 30
                                    

Chapter 11

 

Its been two weeks since we got back here in Manila. I tried my best not to think of what happened in Bora since then.

“Mam. Phone call po from Mam Cass.” Sabi ni Mae.

I picked up the phone and talked to Mommy. Masyadong mahaba ang Tita Mommy kaya Mommy nalang since ayaw niya daw na Tita yung tawag ko sakanya.

“Hello Jill.” Bati niya sakin.

“Hello Mommy. Bakit po kayo napatawag?”

“May favor sana ko eh. Maliit lang naman.”

I laughed. “Mommy naman. Anything. What is it?”

“Can you come over? May sakit kasi si Calex at ayaw niyang kumain. Ikaw lang kasi nakakapagpasunod sakanya diba.”

So that explains kung bakit wala akong coffee kanina. I looked at my watch, its 10:30AM. May meeting ako mamayang 3:00 PM with the new engineer of Mon Amour dahil nabuntis si Engr. Ramirez. Maaga pa naman. I could drop by para sa bestfriend ko.

“Sure Mommy. I’ll be there in 20.” Sabi ko.

“Thanks Jill. Take care, okay?”

“Yes Mommy. Bye.”

She ended the call but not before saying the usual stuffs Mom say bago ibaba yung phone like ‘Magingat ka sa byahe ha. Wag ka masyado magmadali baka mabangga ka. I love you.’

 

Tita Mommy’s like my second mom. Lagi siyang nakaalalay sakin. Lagi siyang nagaalala sakin. And Im thankful I have her.

Niligpit ko na yung gamit ko at bumaba na ko sa parking lot. I started the engine and went off to Calex’s house.

While driving, I turned my radio on.

I heard a familiar song.

Gusto kita

sa puso ko'y ikaw lang ang mahalaga

pilitin mang limutin ka ay hindi ko magagawa

Parang alipin mo ang isip at damdamin ko

 

Gusto kita pagkat ang kilos mo'y

sadyang ibang-iba mahinhin at malambing pa,

katangiang di mo sadya pag-ibig kong ito'y hindi na magbabago pa ..


Kahit sabihin na mali ako alipin mo o bihag mo, ako'y iyong-iyo

kung pag-ibig ang pag-uusapan,

di ko na ililihim pa ang damdamin ko sa'yo sa akin ay gusto kita.

Chasing HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon