ONE

99 1 0
                                    

Chapter 1

*Beep! Beep!*

"Abby! Andyan na sila. Let's go!" Sigaw ni Mom saakin nang marinig naming may bumusina sa labas.

"Abby! Dito ka sa tabi ko! Para tabi-tabi tayo nila Gelo" sabi ni Amy saakin at pinaupo sa tabi niya.

"Hi, Abby nakatulog ka ba ng maayos? Hahaha mukang excited na sila tita makapunta ng bicol agad" Napalingon ako sa nagsalita at nagulat ako kung sino siya.

Si Gabriel

Si Gab, pinsan ni Gelo. Sht. Okay. Act normal lang Abigail. Baka mahalata ka niya. Sht feeling ko namumula na ko. Buti nalang madilim dito sa van di niya gaanong makikita o mahahalata.

"Okay! Kids! Matulog muna kayo para may energy kayo mamaya. Pag dating natin sa Bicol. Dahil magmo-mall muna tayo!" Sabi ni tita Susan saamin.

Lahat sila excited makapunta sa Bicol kase marami kaming activities daw na magagawa dun. May ATV, ziplines, at swimming.

Nasa van kami ngayon ni Tita Susan. Si tita Susan ang driver ng van namin (Gelo's mom) at nasa passenger seat naman ay sina Tita Ella (Amy's mom) at Mom. Sa likod naman nila ay kami nila Gab, Gelo, Amy at Ako. Sa likod pa namin ay nandun ang mga bunso. Mga kababatang kapatid nila Gelo at Amy. Si Jacob at Kyle ay kababatang kapatid ni Kurt. Si Jenny at Hanna naman ay kababatang kapatid ni Marie.

Lahat sila ay napagdesisyunang matulog muna sa byahe. While our mothers were so daldal while byahe so that tita Susan won't sleep during our trip.

Nagsalpak nalang muna ako ng earphones sa tenga ko at sumandal sa bintana while hugging my backpack and pretend that I'm in a music video.

Hays. Ang sarap siguro mag-karoon ng kumpletong pamilya noh? Buti pa sila may mga kapatid at daddy. Hindi lang kasama ngayon sa trip dahil may conference daw yung isa at yung isa naman nasa abroad.

Namatay ang daddy ko sa car accident. Kasama kami ni mom nun at baby pa ako. Nasa likod kami ni mom at nasa front seat si dad na nagdadrive kaya siya ang napuruhan.

Napatingin ako sa wrist watch ko. 3:23am palang ay nasa south express way na kami. Medyo mabilis ang byahe pag madaling araw. Sleep nga muna ako.

*****

"Abby! Amy! Gising na oy! Stop over muna! Kain daw muna tayo!" Sigaw ni Gelo ata? Dumilat agad ako at nag-kusot ng mata.

"Anong oras na ba?"

"8:41am, Abby" sabi ni Gab sakin sabay eye-contact.

Sht. nakakalusaw mga tingin niya.

"Tara na, Abby! Picture picture na tayo dito. Pero! Mag-ayos muna tayo tara dali" pagaaya saakin ni Amy.

Kumain muna kami sa Mcdo at ang mga nanay namen ay nagdadaldalan until now. Di na sila naubusan ng chika hahaha.

Three years na kaming magkakaibigan nila Amy. Ang mga nanay naman namin ay since highschool pa at matagal na kaming hindi nagkikita-kita kaya ngayong summer puro gala kasama sila.

Una ko palang nakita si Gab na-attract na agad ako sakanya. As in magdadalwang isip ka pag nakita mo siya. Kasi ang pogi niya hindi mo alam kung bakla siya o lalake. Pero lalake talaga siya. He is so damn attractive para saakin.

Habang kumakain tinititigan ko si Gab na parang ang happy kung mag cellphone. Dahil dinakilang stalker ako. Inistalk ko siya. He is so handsome as fucc.

Nagulat ako nang magchat siya sa akin sa via messenger. Magka- harap na nga kami sa lamesa eh. Chinat pa ako.

"Naks famous ka pala eh. How to be you po? :(" -Gab

"Di noh hahaha sabog kasi ako ganun lang yun" -me

"Naks cute mo dito *sends picture*" -Gab

Wtf?! Wala akong naalalang nagpost ako ng neneng charming kong litrato sa Facebook, twitter o Instagram. Punyeta saan  kaya niya nakuha yan? Stalker den pala siya eh!

"Hoy! Stalker ka :(" -me

"Poging stalker :)" -Gab

"Namo" sabi ko sakanya. This time hindi na sa chat.

"What? Hahahaha" He asked while smiling.

His killer smiles... It's murdering me. Imma die latur.

"Muka akong gago dyaan Gab! Punyeta delete mo yan!" Sigaw ko sakanya sabay habol sakanya. Tumakbo naman den siya palabas syempre tanga ako hinabol ko naman siya. Ang bilis niyang tumakbo ang haba kase ng legs niya.

"Tangina Gab kase delete mo yan!" Sigaw ko sakanya habang tumatakbo.

"Iyak ka muna!" Sigaw niya saakin habang tumatawa. Tangina ang layo na niya saaken. Huminto na ko kakatakbo at tinanaw ko nalang siya.

"Gab naman kase parang tanga eh! Bahala ka dyan!" Pagtatampo ko sakanya. Napadpad na pala kami sa parking lot. Sa sobrang pagod ko babalik nalang ako sa Mcdonalds para narin uminom ng tubig.

Naluluha ako sa sobrang asar! Alam mo yung feeling na gigil na gigil ka na halos gusto mo na siyang pugutan ng ulo pero di mo magawa. Tangina naman crush ko panaman tong hayop na ito.

Naluluha na ko sa pagod at asar. Nang lumakad na ko pabalik ng Mcdo. Bigla nalng may yumakap sa likuran ko at binuhat ako na parang kinidnap? Yung tyan ko ay nasa balikat nya at ang ulo ko naman at nasa likod niya.

"What the fuck, Gab?!" Pagkasigaw ko sakanya nyan ay ibinaba na niya ako sa lupa.

"Sorry na! pikon ka kaagad! Hahahha"

"Bahala ka diyan! Babalik na ko dun!" Hindi pa nga ako nakakahakbang bigla nalang niya akong niyakap.

"Sorry na, Abby. Ang cute mo kase sa picture na yun eh" bulong niya saakin habang nagpipigil ng tawa. Oh shet.

"Dun ka! Ayaw ko sayo!" sigaw ko.

Gusto ko sayo pala sayo...

"Wag na asar talo! Di ka lalaki nan sige ka" pangaasar niya saakin.

"Baket? Matangkad naman ako ah? Wag kang mayabang."

"Pero mas matangkad parin ako sayo." Pangaasar niya. Akmang aakbay palang siya saakin ay pinigilan ko na kasi nga badtrip ako sa gagong ito eh.

"Dun ka! Ayaw ko nga sayo diba?!" I shouted

"Ayaw nga ba talaga?" Pangaasar niya. Hinampas ko nalang yung braso niya at hindi siya pinansin. Tangina namula ata ako dun ah.

"Oh? Bakit di ka makasagot?" Napakalakas talaga ng trip netong hayop na ito.

Halata ba na may gusto ako sakanya?

"Di kita gusto noh! May iba akong gusto!" Syempre di muna ako aamin noh.

"Oh ayan na pala sila tita eh. Tara na mauna na tayo sa van." Pagaaya ni Gab.

Hey crushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon