TWO

43 0 0
                                    

Chapter 2

Mabilis na akong tumakbo papunta sa van namin kasama si Gab. Hindi na tuloy ako naka inom ng tubig sa Mcdo.

Habang nasa van ay ganun parin ang pwesto namin. Hangang sa abutan niya ako ng coleman niya na may laman na malamig na tubig.

"Oh anong gagawin ko dyan?"

"Malamang iinumin! Wag tanga, Abby. Hahahaha"

"Di ko kelangan yan!" Pagiinarte ko.

"Sira! Alam kong pagod ka kanina. Kaya inumin mo na walang lason yan" syempre uminom na ko uhaw naman talaga ako e.

Mabait naman yan si Gab sadyang minsan pag malakas trip mababadtrip ka talaga. Kaya gusto ko siya eh.

*****

"GISING NA MGA ATE AT KUYAAA!" Sigaw ni Jenny na kababatang kapatid ni Marie.

"Jenny, will you please? Shut your mouth?" Saway ni Marie sa kababatang kapatid. Napakalakas ba naman kase ng boses ampowta.

"Kakain muna kase tayo ng lunch! Ano? Ayaw niyo?" - Jacob

"Gusto ko ng Ice cream!" -Hanna

"Ako din!" - Kyle

"Eat muna tayo lunch" -Jenny

Tangina ang dadaldal ng mga bata nakakairita. Bumaba na ako ng van at dali-dali pumasok ng SM Naga. Iniwan ko na silang lahat dun. Dumiretso muna ako sa National Bookstore.

Nagche-check muna ako ng mga wattpad books. Ang dami namang magaganda kaso di ko dala wallet ko nyemas. Nagtingin-tingin nalang ako.

*BWAH!!*

"AHH! PUTARAGIS!"

"Woah! Kala mo di kita masusundan ah?"

"Gelo? Hahaha"

"Why? Are you expecting somebody else?" Tanong ni Gelo na may ma-pang asar na tono.

"Wala naman." Simpleng sagot ko.

"Nako, Abigail. Anong akala mo? Di kita nahahalata?" Tanong ni Gelo.

"Pinagsasabi mo?" Tanong ko.

"Ang pogi niya noh? Tama ba Abigail?" Tanong pa ni Kurt

"Wait what? Who? Gab?" Sagot ko na patanong narin habang natatawa.

"Oops wala akong binabanggit na pangalan. Pero bakit Gab ang nasabi mo?" Tanong niya habang may nakakalokong tono at tingin.

Tumahimik nalang ako at hindi siya pinansin habang nagtitingin parin ng libro.

"Umamin ka na kasi."

"Na alin?"

"Na may gusto ka kay Gab?"

"Ano? Hahah no way dude! He's older than me noh! Four years ang gap namin. Kuya ko lang siya."

"Talaga lang Abigail ah." Tanong niya pa.

"Of course! Kaya tara na at hinahanap na tayo nila mom. Tinext na niya ako kung asan na sila." Hinatak ko na ang kamay niya paalis ng National Bookstore at pumunta na sa Kainan na tinext sakin kanina ni Mom.

Habang pababa ng escalator nakuha pa ni Gelo na mangulit saakin.

"May gusto ka kay Gab noh?"

"Wala nga akong gusto don" sabi ko. Im lying....

"Really? Abigail? Really?" sagot niya na nandun parin ang nakakaloko niyang tono.

"Will you fucking stop calling me Abigail?" Nakakairita Abby lang kase. Ayoko ng Abigail kasi tawag ng nanay ko yun saakin nung toddler pa ako. Nakakagago pakinggan.

Sabihin ko na nga kaibigan ko naman itong gagong ito eh.

"I'm lying" Sabi ko kay Gelo.

"Halata naman eh" sabi niya

"I know! Pero kasi he is so fucking cute! He got this charming smiles. He also got this cute shitass dimple on his cheek and he is also.. funny." Sagot ko.

"In love na si Bunso. Aww" pangaasar ni Gelo saakin. Ako kasi pinakabata saaming apat.

"Shut up." Saway ko.

"Don't worry, Abigail. Hindi naman halata. Ako lang ang nakahalata. Ang galing mo nga magtago ng feelings eh hahaha"

"Expert na ko sa pag tago ng feelings" I said and smile.

"Tara na nga! Ikain nalang natin yan" sabi niya sabay akbay saakin.

"Please promise me you won't tell him."

"Yes, I promise na I won't tell him" He said and smile.

"Thanks Gelo!" Sabi ko sabay yakap sakanya ng mahigpit.

Alam mo yung feeling na kumakain ka tapos may nanonood sayo? Nakakabadtrip diba? Ganon na nga ginagawa saakin ni Gab ngayon.

Tangina yung mga tingin niya nakakalusaw na nakakairita! Parang nahihiya tuloy akong kumain.

Di na kasi ako mapakali kaya nakipagtitigan narin ako. Parang naguusap na kami sa utak namin.

Yung mga mata niya parang nilalait ako. Parang sinasabihan ako na Ang takaw mo.

"EHEM! Anong titigan yan?" Pagpuputol ni Gelo sa titigan namin ni Gab.

"Kanina pa nga yang dalwang yang nako hahaha" sabi naman ni Amy.

"Nakakabadtrip kase si Gab eh!" Sigaw ko.

"Ano nanaman ginawa ko sayo?" Tawa niya.

"May bago na bang ship?" Sabi ni Amy. Punyetang babae to lagi nalang ship punyeta.

Hey crushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon